Thiếu tiền chi xài, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang cầm đồ, thế chấp các thiết bị công nghệ

15/06/2023 - 10:09

PNO - Thời gian gần đây, tại Hàn Quốc đã xuất hiện một loạt cửa hàng cầm đồ mới để phục vụ những khách hàng sở hữu những thiết bị đắt tiền hoặc hàng xa xỉ nhưng tạm thời thiếu tiền mặt.

 

Các chuyên gia cho rằng các cửa hàng cầm đồ đang bùng nổ là một dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng kinh tế đang xấu đi hoặc sự gia tăng của người tiêu dùng thiếu tín dụng. ẢNH: REUTERS
Các chuyên gia cho rằng việc bùng nổ các cửa hàng cầm đồ ở Hàn Quốc là một dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng kinh tế đang xấu

Tại khu đô thị nhộn nhịp ở Hongdae, Seoul, cửa hàng chuyên cho vay bằng hình thức thế chấp các thiết bị công nghệ của ông Lee Yong-seok luôn có khách ra vào. Cửa hàng có cả một hệ thống tủ để trưng bày ví, điện thoại thông minh và máy tính bảng sang trọng.

Theo ông Lee, khách hàng chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30. “Họ thường thế chấp máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số... để vay một khoản tiền nhỏ, từ 200.000 won (khoảng 160 USD) đến 300.000 won. Nhiều sinh viên đại học và người tìm việc ở độ tuổi 20 đã đến đây để thế chấp nhiều lần trong những năm gần đây” - ông tiết lộ.

Cần tiền xoay sở cho công việc, anh Han Jung-woo, 35 tuổi, điều hành một doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến nhỏ ở Seoul đã vay 2 triệu won từ một cửa hàng cầm đồ địa phương và máy tính xách tay, đồ tài sản giá trị trong nhà là vật thế chấp.

“Tôi cần tiền để trả các khoản vay ngân hàng, trả lương cho nhân viên bởi khách hàng của tôi thường trả tiền sau khi sau khi ký hợp đồng khiến tôi luôn bị khủng hoảng tiền mặt” - anh cho biết.

Đối với các nhiếp ảnh gia hoặc nhà sản xuất video, việc "ghé thăm" cửa hàng cầm đồ có thể là một cách để giải quyết tình trạng thiếu tiền mặt tạm thời. Anh Cho, một nhiếp ảnh gia 31 tuổi đã mở một studio nhỏ ở Seongsu-dong, phía đông Seoul, cho biết: “Tôi đã nhận được những khoản vay nhỏ tại một số cửa hàng cầm đồ bằng cách "thế chân" một số máy ảnh cũ để có thêm chi phí vận hành cửa hàng".

Theo hiệp hội tài chính cho vay tiêu dùng Hàn Quốc, tính đến năm 2022, có khoảng 1.150 cửa hàng cầm đồ đang hoạt động trên toàn quốc và khoảng 200 cửa hàng trong số đó được biết là chấp nhận các thiết bị điện tử của người vay.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy số dư của các khoản cho vay thế chấp tại 8.775 tổ chức cho vay trên toàn quốc, bao gồm cả các cửa hàng cầm đồ, đã tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,54 ngàn tỷ won vào năm 2022 từ mức 7,61 ngàn tỷ won vào năm 2021.

"Cửa hàng cầm đồ là phương án cuối cùng cho những người tiêu dùng tài chính không được phục vụ đầy đủ và bị thiệt thòi, những người không thể tiếp cận tín dụng từ các tổ chức cho vay cấp một hoặc cấp hai, đặc biệt là do hồ sơ tín dụng kém. Điều này bao gồm những người nước ngoài mới định cư ở Hàn Quốc và chưa thiết lập được xếp hạng tín dụng thuận lợi. Các cửa hàng cầm đồ không kiểm tra điểm tín dụng của khách hàng, họ chỉ kiểm tra chứng minh thư của khách, tính xác thực và giá trị thị trường của món đồ được đưa ra làm tài sản thế chấp hoặc để cầm đồ" - ông Lee nói.

Trọng Trí (theo Asia News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI