Thí sinh muốn đổi địa điểm thi: Tuỳ thuộc vào các sở giáo dục địa phương giải quyết

04/07/2021 - 21:40

PNO - Chiều 4/7, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi TPHCM được đăng ký thay đổi địa điểm thi. Thông tin này lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh.

Thí sinh được quyền đổi địa điểm thi

Sở GD-ĐT TPHCM thông báo thí sinh đã đăng ký dự thi tại TPHCM có thể thực hiện chuyển đến dự thi ở hội đồng thi khác. Đối tượng là thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVD-19 không thể về TPHCM dự thi vào các ngày 7-8/7, có nguyện vọng chuyển đến dự thi ở hội đồng thi nơi thí sinh đang ở hiện tại.

Thông báo này được ban hành sau khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo về việc tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh tại buổi họp trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào sáng nay.

Theo đó, phụ huynh làm đơn và liên hệ Sở GD-ĐT nơi thí sinh dự kiến đăng ký thi để nhận được sự đồng ý tiếp nhận. Sở GD-ĐT TPHCM chuyển dữ liệu của thí sinh về hội đồng thi tiếp nhận.

Nếu không được sự thống nhất về việc chuyển đến hội đồng thi mà thí sinh đăng ký, thí sinh vẫn có thể đăng ký thi đợt 2 tại Hội đồng thi TPHCM.

Thí sinh dự thi đợt 1 tại TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên
Thí sinh dự thi đợt 1 tại TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM cho hay: Do thời gian hơi gấp nên rất mong các địa phương hỗ trợ để các em kịp dự thi như mong muốn.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Những thí sinh ở Quảng Nam có thể vì nhiều lí do khác nhau mà đăng ký dự thi ở những tỉnh khác. Hiện nay các em gặp khó khăn khi qua các chốt kiểm dịch để đến địa phương mình đăng ký dự thi, Sở GD-ĐT Quảng Nam có thể xử lý thủ tục cho các em thi tại địa phương ngay trong ngày mai để các em kịp dự thi đợt 1”.

Ông Quốc cho biết, năm nay Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng rất linh động trong việc nắm bắt khó khăn của thí sinh và giải quyết vấn đề của các em gặp phải cho các em dự thi sớm để yên tâm. Ví dụ với những thí sinh dự thi tại TPHCM hay những tỉnh khác chúng tôi cũng có thể xử lý thủ tục cho các em thi tại Quảng Nam. Bởi lẽ, các em đi thi thì đã có phiếu dự thi, mọi thủ tục cũng hiện rõ trên phần mềm quản lý thi. Hơn nữa, mọi vấn đề đã có phương án dự phòng nên thí sinh có thể yên tâm.

Với những thí sinh đổi địa điểm thi, thủ tục chúng tôi có thể xử lý trong 30 phút là xong, sau đó chúng tôi sẽ có báo cáo riêng những trường hợp đó cho Bộ GD-ĐT. Quan điểm của chúng tôi là việc gì có thể làm vì thí sinh thì chúng ta làm chứ tình tình dịch bệnh căng thẳng cũng không nên vì thủ tục cứng nhắc mà bắt thí sinh di chuyển qua lại nhiều lần.

Địa phương chủ động quyết định

Tại Phú Yên, ông Trần Khắc Lễ - Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, hiện ông chưa nhận được thông báo về việc thí sinh được đổi địa điểm thi. Hiện tại danh sách phòng thi cũng đã chốt, thí sinh dự thi còn phải  có giấy xét nghiệm COVID-19 thì mới có thể dự thi theo đúng quy định phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Nếu thí sinh ở TPHCM mà muốn dự thi đợt 1 có lẽ chúng tôi “trở tay không kịp” vì còn nhiều thủ tục liên quan về phòng thi, giám thị, đề thi, xét nghiệm COVID-19. Muốn thi tại Phú Yên có lẽ các em phải chờ đợt thi thứ 2 và thời gian thi sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện chưa nhận được văn bản nêu trên. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và có văn bản thì sẽ thực hiện theo đúng quy định để hỗ trợ cho các thí sinh thôi.

Còn Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang Nguyễn Hoài Thúy Hằng cho biết, đến thời điểm này địa phương chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy. Tuy nhiên, quan điểm của ngành giáo dục là hoàn toàn tạo điều kiện hết mình, theo đúng quy định nhằm hỗ trợ cho các em thí sinh.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho biết: Chủ trương là thí sinh gặp khó khăn quay về TPHCM có nguyện vọng thi tại địa phương sẽ được thay đổi. Việc này sẽ do các Sở Giáo dục chủ động toàn bộ bởi liên quan đến việc sắp xếp phòng thi, sao in đề thi… Cho nên các Sở phải chủ động giải quyết theo thực tế để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, số thí sinh diện này không nhiều, hai Sở Giáo dục (cho đi và nhận) phối hợp với nhau là được nhưng phải đảm bảo tính khả thi trong khâu tổ chức. Ở thời điểm này đã cận kề ngày thi, các biện pháp kỹ thuật gần như hoàn tất, từ bố trí phòng thi, đề thi…

“Vì vậy, chỉ giải quyết cho những trường hợp cần thiết nhất, không gây quá nhiều thay đổi. Thí sinh không thể dự thi đợt 1 sẽ dự thi đợt 2 như năm rồi, không nên quá lo lắng”, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nói.

Tiêu Hà - Đại Minh - Quang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI