Thi người đẹp quốc tế online: Lợi dụng kẽ hở để lách luật?

30/09/2020 - 06:00

PNO - Trang web của tổ chức Hoa hậu Trái đất đưa thông tin Thái Thị Hoa (sinh năm 1994, quê Gia Lai) là đại diện Việt Nam tại cuộc thi này.

Liên lạc với Thái Thị Hoa, cô xác nhận thông tin sẽ dự thi Hoa hậu Trái đất năm nay. Trước đó, năm 2018, Thái Thị Hoa từng đạt danh hiệu á hậu trong một cuộc thi “chui” được tổ chức tại Thái Lan. Năm 2017, cô cũng từng góp mặt trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, nhưng chỉ nằm trong top 70!

Như vậy, đối chiếu với luật hiện hành (theo Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 79/2012/NĐ-CP) cả hai danh hiệu của người đẹp này không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để thi quốc tế. Chưa kể việc đi thi "chui" của Thái Thị Hoa còn là hành vi vi phạm luật hiện hành.                                            

Năm nay, do dịch bệnh nên các thí sinh Hoa hậu Trái đất sẽ thi online, chứ không đến Philippines dự thi trực tiếp.

Người đẹp Thái Thị Hoa
Người đẹp Thái Thị Hoa

Ông Phúc Nguyễn, đại diện đơn vị nắm bản quyền Hoa hậu Trái đất tại Việt Nam cho rằng từ trước đến nay cuộc thi này chưa có tiền lệ thi theo hình thức online, vì vậy trong trường hợp này, thí sinh không ra nước ngoài dự thi nên việc xin phép, cấp phép cũng không nằm trong quy định hiện hành.

Một cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thi người đẹp bày tỏ quan điểm: “Dù thi online hay trực tiếp, khi mang tư cách đại diện Việt Nam phải tuân thủ theo luật hiện hành. Theo tôi, việc này là không đúng luật”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Hiện tại, dự thảo nghị định mới về thi người đẹp chưa được thông qua nên với trường hợp thi quốc tế vẫn áp dụng luật hiện hành”. Nghĩa là, thí sinh đi thi quốc tế vẫn phải đạt danh hiệu trong nước, phải xin cấp phép. 

Tuy nhiên, theo ông Vinh, luật hiện hành chưa có quy định về việc thí sinh thi quốc tế dưới hình thức online.Vì điều này mới phát sinh trong khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra nên Cục Nghệ thuật biểu diễn chưa kịp đưa vào dự thảo. Cơ quan chức năng sẽ lưu ý để đưa vào luật định trong thời gian tới nhằm hoàn thiện hơn về cơ chế thi người đẹp quốc tế.

Tên Thái Thị Hoa được trang web Hoa hậu Trái đất cập nhật là đại diện Việt Nam năm nay
Tên Thái Thị Hoa được trang web Hoa hậu Trái đất cập nhật là đại diện Việt Nam năm nay

Tuy nhiên, thi online hay trực tiếp chỉ là hình thức tổ chức, còn về bản chất Hoa hậu Trái đất vẫn là một cuộc thi mang tính quốc tế. Như vậy, thí sinh đại diện Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo luật hiện hành. Đơn vị nắm bản quyền vẫn phải căn cứ vào luật để chọn người phù hợp, chứ không thể làm dễ dãi vin vào cớ dịch bệnh để lách luật. Lẽ nào, đơn vị nắm bản quyền muốn "qua mặt" cơ quan quản lý?

Nếu cơ quan chức năng không xử lý rốt ráo, nghiêm khắc với đơn vị nắm bản quyền trong việc lựa chọn thí sinh sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam và tạo tiền lệ xấu.

Chung kết Hoa hậu Trái đất năm nay diễn ra vào ngày 29/11
Chung kết Hoa hậu Trái đất năm nay diễn ra vào ngày 29/11

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Phúc Nguyễn cho biết thường có hai phương án lựa chọn thí sinh cho cuộc thi Hoa hậu Trái đất, một là công ty ông trực tiếp chọn đại diện, hai là uỷ quyền cho một đơn vị khác. Trong trường hợp lựa chọn Thái Thị Hoa, ông áp dụng phương án thứ hai, đơn vị ủy được quyền là công ty cổ phần A Sen Kovi. Với phương án hai này, đơn vị được uỷ quyền sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc lựa chọn của mình không liên quan đến công ty ông. 

Tuy nhiên, người đẹp Thái Thị Hoa lại nói rằng cô làm việc trực tiếp với ông Phúc Nguyễn, chứ không qua đơn vị nào.

Luật sư Nguyễn Quốc Cường (đoàn luật sư TPHCM) cho biết: “Theo luật định hiện hành nếu bên A uỷ quyền cho bên B thực hiện một việc nào đó thì nếu có xảy ra bất kỳ quan hệ với bên thứ ba nào, bên A vẫn phải chịu trách nhiệm, nhưng trong phạm vi việc được uỷ quyền. Còn nếu bên B thực hiện những hành vi vượt ngoài phạm vi uỷ quyền thì bên A không chịu trách nhiệm”.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI