Thêm 2 ca sốt xuất huyết tử vong tại Hà Nội

20/11/2022 - 17:06

PNO - Hà Nội vừa ghi nhận thêm 2 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong, nâng tổng số ca tử vong từ đầu năm tới nay lên 16 trường hợp.

 

Vệ sinh môi trường, diệt muỗi và loăng quăng tại phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Vệ sinh môi trường, diệt muỗi và loăng quăng tại phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Ngày 20/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 11-18/11), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.378 ca mắc mắc sốt xuất huyết (tăng 2,6% so với tuần trước). Trong đó có 2 ca tử vong tại huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông.

Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, Hà Nội đã có 13.437 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó có 16 ca tử vong, trong khi cùng kỳ năm 2021 không có ca tử vong. Có 3 tuýp vi rút Dengue lưu hành đã xác định được là DENV1 và DENV2, DENV4.

CDC Hà Nội cho biết có thêm 31 ổ dịch mới tại 14 quận, huyện. Khu vực có nhiều ổ dịch nhất trong tuần là quận Hai Bà Trưng (7 ổ dịch), quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì (mỗi nơi 4 ổ dịch);  huyện Thanh Oai, quận Đống Đa, huyện Chương Mỹ, quận Bắc Từ Liêm và huyện Hoài Đức (mỗi nơi có 2 ổ dịch)...

Kết quả giám sát tại nhiều ổ dịch cho thấy, chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có loăng quăng, muỗi vằn (BI) tại một số nơi vẫn cao vượt ngưỡng, có nơi gấp tới hơn 3 lần (chỉ số nguy cơ cao bùng phát dịch ở miền bắc là BI từ 20 trở lên). 

Cụ thể, giám sát điều tra xử lý ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết tại ổ dịch tổ dân phố Tràng An, xã Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ có BI=65; thôn Mộc Đình, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức (BI=40); thôn Vĩnh Lộc 1, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất (BI=40).

Dù con số đã ở mức cao song theo CDC Hà Nội, sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ sẽ có thêm nhiều bệnh nhân nặng và tử vong. Để tích cực phòng chống bệnh, bên cạnh sự vào cuộc của các đơn vị, địa phương, ngành y tế Hà Nội cũng kêu gọi người bệnh chung tay diệt bọ gậy, vệ sinh môi trường. Trong thời gian gần đây, nhiều thôn, xã, phường... đã tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường trên diện rộng, phun hóa chất diệt muỗi, cần tích cực nhân rộng mô hình này để phòng ngừa dịch lây lan. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI