Nhật hoàng Naruhito đem hoàng tộc đến gần hơn với công chúng

23/10/2019 - 12:08

PNO - Đứng bên ngoài cung điện Hoàng gia tại Tokyo hôm 22/10, Shuichi Hachinuma, một thường dân 78 tuổi từ Sendai, nhận xét: “Tôi cảm thấy hoàng đế gần gũi với chúng ta hơn so với trong quá khứ...".

Hoàng đế Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu Masako mang lại cảm giác thoải mái hơn cho một trong những chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới. Họ trò chuyện bằng tiếng Anh với khách nước ngoài, vui cười với trẻ em và thậm chí chơi đùa cùng những chú chó.

Thích nghi với thời đại

Nhật hoàng và hoàng hậu là cặp vợ chồng hoàng gia đầu tiên của Nhật Bản có bằng đại học, nói được nhiều thứ tiếng và có nhiều năm sống ở nước ngoài. Sáu tháng sau khi chính thức đón nhận ngai vàng Hoa cúc, cả hai đang làm rất tốt trong việc giúp cung điện trở nên “quốc tế hóa” và đưa hoàng tộc đến gần hơn với cuộc sống của người dân.

Nhat hoang Naruhito dem hoang toc den gan hon voi cong chung
Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako đến dự lễ tốt nghiệp trung học của công chúa Aiko (giữa) tại Tokyo vào năm 2017

Nhiều người Nhật từng lo lắng rằng vị vua mới và hoàng hậu có thể gặp khó khăn trước cái bóng của người tiền nhiệm, Thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko; đặc biệt khi Hoàng hậu Masako phải đấu tranh suốt nhiều năm với việc thích nghi cùng những thay đổi trong nếp sống để phù hợp truyền thống. Dù vậy hiện nay, theo giáo sư Hideya Kawanishi - giảng viên lịch sử tại Đại học Nagoya, vua và hoàng hậu dường như còn thân thiết, gần gũi một cách bình dị hơn cả những thế hệ trước đây. Giáo sư Kawanishi nhận xét: “Họ thích nghi với thời đại hiện nay theo nhiều cách. Ví dụ, hoàng đế cũng sử dụng điện thoại thông minh và chụp hình cùng dân chúng. Cả hai đều rất giống chúng ta”.

Hoàng đế Naruhito (59 tuổi) - con cả trong ba người con của Thượng hoàng Akihito, là người đầu tiên được chính tay mẹ chăm sóc thay vì nuôi dưỡng bởi các nhũ mẫu và gia sư. Cha mẹ ông luôn nỗ lực tạo cho con trai một tuổi thơ bình thường.

Từng là sinh viên ngành giao thông đường thủy, Nhật hoàng Naruhito tốt nghiệp Đại học Gakushuin và sau đó theo học hai năm ở Oxford, nơi ông mô tả là một trong những năm tuyệt nhất của cuộc đời. Andrew B. Arkley - người bạn học cũ của hoàng đế từ thời trung học và đại học - nói rằng Thái tử Naruhito khi ấy luôn mỉm cười, ấm áp và chu đáo.

Vị hoàng đế của sự đổi mới

Với lối suy nghĩ hiện đại, Thái tử Naruhito ngày đó thách thức các quan chức cung điện để kết hôn với nhà ngoại giao Masako Owada, sau khi bà “lọt vào mắt xanh” của ông tại một buổi hòa nhạc. 

Ông Arkley kể rằng, vị hoàng tử si tình đã hứa với người con gái ấy rằng: “Tôi sẽ bảo vệ em bằng tất cả khả năng của mình trong suốt phần còn lại của cuộc đời”; và ông thực sự đã chứng minh điều ấy vào năm 2004 khi thẳng thắn cáo buộc Cơ quan Nội chính Hoàng gia - nơi điều hành mọi công việc của hoàng tộc, chèn ép con người thật sự của công nương Masako khi từ chối để bà thực hiện các chuyến đi nước ngoài. Hai người có một cô con gái, Aiko (17 tuổi) và áp lực sinh con trai thừa kế ngai vàng từng khiến công nương rơi vào tâm bệnh.

Kinh nghiệm ở nước ngoài của cặp vợ chồng hoàng gia giúp họ tổ chức một bữa tiệc cho Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân Melania vào tháng Năm; trong sự kiện Hoàng đế Naruhito và hoàng hậu có thể trò chuyện trực tiếp mà không cần sử dụng thông dịch viên. Không chỉ vậy, Nhật hoàng Naruhito còn chụp ảnh tự sướng với các thành viên của công chúng khi ở nước ngoài, và tại Nhật Bản, hai người vui vẻ cười đùa với trẻ em và chơi cùng những chú chó trong chuyến thăm trung tâm chăm sóc động vật.

Giáo sư Kawanishi nhận định: “Tinh thần thoải mái và tươi trẻ của họ không phải là điều mà các cặp vợ chồng hoàng gia trước đây từng làm, ít nhất là không tự nhiên như vậy”.

Đứng bên ngoài cung điện Hoàng gia tại Tokyo hôm 22/10, Shuichi Hachinuma, một thường dân 78 tuổi từ Sendai, nhận xét: “Hôm nay là một ngày quan trọng đối với hoàng đế mới và hoàng hậu. Tôi cảm thấy hoàng đế gần gũi với chúng ta hơn so với trong quá khứ... Tôi mong chờ ông ấy gửi đi thông điệp về hòa bình”. Một cuộc thăm dò do đài NHK công bố vào đêm trước buổi lễ đăng quang cho thấy 70% cử tri trong nước giữ quan điểm “thân thiện hoặc thuận lợi” đối với gia đình hoàng gia.

  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI