Thất nghiệp trong độ tuổi lao động: Thách thức lớn của nền kinh tế Việt Nam

27/12/2023 - 09:02

PNO - Theo thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Diễn đàn Chính sách việc làm cho thanh niên năm 2023, bình quân cứ 10 thanh niên thì có 1 người thất nghiệp.

Thời kỳ dân số vàng: không tận dụng sẽ lỡ thời cơ

Tình trạng thanh niên thất nghiệp là thách thức đối với thị trường lao động của Việt Nam. Đặc biệt, khi chúng ta đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, đang có cơ hội “có một không hai” để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, lợi thế này vẫn chưa được khai thác và phát huy hiệu quả bởi chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động còn hạn chế. Chúng ta đang chủ yếu khai thác lao động giá rẻ và lao động giản đơn, trong khi đó, tốc độ già hóa dân số ngày một tăng nhanh.

Nhiều thạc sĩ, cử nhân đang lựa chọn làm xe ôm công nghệ
Nhiều thạc sĩ, cử nhân đang lựa chọn làm xe ôm công nghệ

Nhiều sinh viên ra trường lựa chọn làm xe ôm công nghệ bởi họ gặp nhiều khó khăn khi tìm việc, mức lương mới ra trường thấp, không đủ trang trải cuộc sống trong khi vật giá leo thang, áp lực thua kém bạn bè đồng trang lứa tăng cao.

Dân số trẻ, quy mô lớn, nhưng mức thu nhập vẫn là trung bình thấp. Tận dụng thời kỳ “dân số vàng” nhằm nâng cao mức thu nhập cho người lao động đang là bài toán cần tìm lời giải.

Du học kép tại Đức: cánh cửa mở ra cơ hội việc làm toàn cầu

Để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng và năng suất lao động, cần đặc biệt chú trọng đến vai trò của giáo dục và định hướng nghề nghiệp. Thế hệ trẻ cần được học và đào tạo kỹ lưỡng để trở thành lao động có tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao. Sức khỏe, thái độ ứng xử, khả năng thích ứng cũng cần thiết với sự vận hành của thị trường và hội nhập toàn cầu.

Với xu hướng toàn cầu hóa nguồn nhân lực, thế hệ trẻ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp vượt ngoài ranh giới lãnh thổ. Và chương trình du học kép tại Đức đang được đánh giá là mô hình đào tạo phù hợp với khả năng và nhu cầu của đại đa số thanh niên Việt Nam.

Chương trình du học kép tại Đức đa dạng ngành nghề: cơ khí điện tử, điều dưỡng, nhà hàng khách sạn, xây dựng, công nghệ thông tin…
Chương trình du học kép tại Đức đa dạng ngành nghề: cơ khí điện tử, điều dưỡng, nhà hàng khách sạn, xây dựng, công nghệ thông tin…

Là chương trình giáo dục hàng đầu tại Cộng hòa Liên bang Đức, đào tạo kép là mô hình kết hợp giữa học tại trường (chiếm 20-30%) được miễn 100% học phí và thực hành nghề tại doanh nghiệp (chiếm 70-80%) được trả lương. Đào tạo kép thu hút khoảng 50% dân số Đức trong độ tuổi 15-24 lựa chọn và đang mở cửa cho các bạn trẻ từ 18-35 tuổi tại các quốc gia trên khắp thế giới. Sau tốt nghiệp, hầu hết học viên đều đáp ứng được nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp tại Đức, được ký hợp đồng làm việc từ 3-5 năm với mức lương khởi điểm từ 2.700 - 3.200 euro/tháng tùy ngành nghề.

Là một trong những đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực triển khai chương trình du học kép tại Đức, Cen Academy hiện có gần 700 học viên tham gia đào tạo ngoại ngữ và kỹ năng.

Xác định Cộng hòa Liên bang Đức là thị trường khó gia nhập nhưng lại là cơ hội cho người lao động lành nghề, có trình độ và chuyên môn cao, Cen Academy tập trung đào tạo nhân lực toàn diện để phù hợp với nhu cầu của các ngành đang khát nhân lực tại Đức. Đảm bảo học viên sau khi kết thúc chương trình du học kép sẽ có việc làm thu nhập tốt, cạnh tranh công bằng với các nhân sự trên thế giới, mở ra cơ hội định cư và trở thành công dân toàn cầu.

Mô hình “nước Đức thu nhỏ” được tái hiện tại các trung tâm đào tạo của Cen Academy
Mô hình “nước Đức thu nhỏ” được tái hiện tại các trung tâm đào tạo của Cen Academy

Hiện, Cen Academy có 2 trung tâm đào tạo tại Hà Nội và TPHCM, được trang bị cơ sở vật chất mô phỏng “nước Đức thu nhỏ” nhằm giúp học viên phát huy tối đa khả năng giao tiếp. Các chương trình gặp gỡ doanh nghiệp Đức, phỏng vấn 1:1 giúp học viên tự tin, hiểu rõ nhu cầu thị trường để đưa ra định hướng nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp nhất.

Với sứ mệnh nâng tầm vị thế nhân lực Việt, Cen Academy không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, kết nối hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho học viên, là địa chỉ tin cậy cho các bạn trẻ có ước mơ gia nhập thị trường nhân lực toàn cầu thông qua chương trình du học kép tại Đức.

Để biết thông tin về chương trình du học kép tại Đức, vui lòng liên hệ:

Cen Global Academy Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 4 The Golden Palm, 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Cen Global Academy miền Nam

Địa chỉ: Tòa Vivian Park, Lô T5-2, Đường D11B, Khu Công nghệ cao, Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 0903 360 481

Website: https://www.duhockep.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/duhockeptaiDuc.CenGlobalAcademy

Landingpage: https://duhockep.vn/dhk-0dong-hcm

TikTok: https://www.tiktok.com/@duhockeptaiduc.cen

Chí Tâm

Nguồn: Cen Academy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI