Thành phố trước “giờ G”

08/02/2021 - 17:29

PNO - Nếu thành phố giãn cách, xin hãy hết sức bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Chỉ từ sáng đến trưa 8/2, TPHCM ghi nhận thêm 25 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại TP. Thủ Đức, quận 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp. Nếu tính luôn cả 5 trường hợp được phát hiện hôm qua (7/2), TPHCM đã có tổng cộng 30 ca dương tính. Nhiều khu vực đã nhanh chóng được phong tỏa, bởi ai cũng biết đợt dịch này nguy hiểm hơn - virus đã có biến chủng, tốc độ lây nhiễm và phát bệnh nhanh hơn.

Với số ca nhiễm tăng nhanh chỉ trong một ngày, TPHCM có thể sẽ giãn cách xã hội ở một số khu vực
Với số ca nhiễm tăng nhanh chỉ trong một ngày, TPHCM có thể sẽ giãn cách xã hội ở một số khu vực

Nhận định số ca nhiễm sẽ không dừng lại, trong cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề xuất và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho TPHCM thực hiện giãn cách xã hội ở một số khu vực có dịch COVID-19.

Trước những luồng thông tin cấp tập về dịch bệnh, nhất là khi tết đã cận kề, rất nhiều người dân thành phố tỏ ra hoang mang, lo sợ, dáo dác hỏi nhau liệu có giãn cách không, nếu có thì ở đâu, khi nào...

Mọi sự lo lắng đều có thể hiểu được. Trước đại dịch toàn cầu này, loài người bỗng chốc trở nên nhỏ bé và yếu đuối đến tội nghiệp. Sau hai đợt dịch, nhiều người đã mệt nhoài, thiệt hại kinh tế không sao kể xiết.

Nhưng lo lắng không giúp ích gì cho cuộc chiến chống dịch. Điều tất cả chúng ta cần làm lúc này là ở yên một chỗ, như lời kêu gọi trong hai đợt dịch trước - “Hãy ngồi yên khi Tổ quốc cần”.

Thành phố có giãn cách hay không, giãn cách khi nào là điều ta chưa thể xác định, sẽ cần Chính quyền thành phố đánh giá mức độ, quy mô, tác động... trước khi ra quyết định. Việc bạn rời thành phố lúc này sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm và gây khó khăn hơn cho việc khoanh vùng, truy vết nếu chẳng may bạn là F1 hoặc F2 của ai đó. Đến một nơi nào đó lúc này sẽ có thể tăng nguy cơ bạn gặp phải một F1, F2, thậm chí là một F0 chưa được phát hiện.

Thành phố trước “giờ G” - có thể giãn cách xã hội, lời khuyên là hãy ngồi yên để lực lượng y tế dễ làm việc và Chính quyền có thể giúp khoanh vùng, ngăn chặn các nguy cơ. Cần hủy ngay các sự kiện không cần thiết (như tiệc tất niên của doanh nghiệp) hoặc những cuộc tụ họp bạn bè cuối năm. Nên nhớ, nếu bạn là một F, người thân của bạn chính là những người chịu liên lụy đầu tiên. Chưa kể, chính bạn cũng không xác định được người thân của mình đã từng đi đâu, gặp ai, có vô tình trở thành một F nào đó hay không trong những ngày qua.

Bạn không có khả năng chữa bệnh. Đó là việc của nhân viên y tế. Nhưng bạn có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ người thân bằng cách đeo khẩu trang, không tiếp xúc (kể cả người thân cũng nên hạn chế tiếp xúc), rửa tay và tranh thủ lau dọn, vệ sinh nhà cửa cũng như tránh mọi chốn đông người. Đừng quên ghi lại nhật ký đi lại, tiếp xúc của mình, phòng khi cần khai báo y tế.

Nếu thành phố giãn cách, xin hãy hết sức bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Mọi sự ân hận, nếu có, đều là vô nghĩa nếu chẳng may ta trở thành nguồn lây hoặc trung gian lây nhiễm bệnh.

Ta cứ lo lắng, nhưng hãy lo lắng một cách chủ động để có thể sớm chặn được dịch bệnh hơn là hoang mang, sợ hãi suông.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI