Thành công trong công cuộc phòng, chống dịch là của nhân dân

17/11/2021 - 22:53

PNO - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có lời nhắn gửi hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2021).

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có lời nhắn gửi hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong giai đoạn thích ứng an toàn, từng bước phục hồi sau đại dịch nhân dịp họp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2021).
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại họp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM đã gửi lời tri ân từng tổ chức thành viên, hệ thống MTTQ từ TP đến cơ sở đã nỗ lực không mệt mỏi suốt thời gian qua để thực hiện sứ mệnh ở "trận địa" an sinh xã hội - nơi luôn phát sinh không có điểm dừng, là nơi thu hút bao công sức, tình thương trách nhiệm và lòng nhân ái nhưng cũng là nơi dễ nảy sinh, bộc lộ những vấn đề tiêu cực, khó khăn không tránh khỏi mà dù nỗ lực đến đâu cũng khó thể hoàn thành hết được.

Ông cũng tin tưởng rằng, MTTQ Việt Nam TPHCM đã rút ra được nhiều bài học quý báu từ thực tiễn để làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy nội lực, tập hợp, vận động mọi tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện các mục tiêu chính trị của TP và của đất nước.

Cán bộ MTTQ đã hết mình trên trận địa an sinh xã hội đầy nhân ái nhưng cũng lắm nỗi phiền lòng.
Cán bộ MTTQ đã hết mình trên "trận địa" an sinh xã hội 

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: “MTTQ phải luôn nêu gương đoàn kết, ở đây không có chỗ cho sự hẹp hòi, ích kỷ. Đây là nơi hóa giải những mặc cảm và định kiến; phải là nơi mà mọi ngành mọi giới, từ các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, doanh nghiệp, hội đoàn, tổ chức xã hội và kiều bào nước ngoài, đều thấy hình ảnh của mình trong đó. Khi cần ai cũng có thể đến.

Đó là ngôi nhà chung để bàn bạc, hiến kế xây dựng TP và đất nước. Là nơi phát đi thông điệp chuẩn mực nhất bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, phá hoại khối đại đoàn kết, chia rẽ dân tộc, gây tổn hại cuộc sống bình yên của người dân.

MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên phải là một kênh giám sát quan trọng để xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền từ TP đến cơ sở trong sạch vững mạnh”.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, TPHCM đã trải qua thời gian khá dài chống dịch và chịu nhiều tổn thất. Đây là lúc toàn hệ thống chính trị của TP phải nỗ lực tối đa, vượt bậc, phát huy sự chung sức đồng lòng của toàn dân để vượt qua khó khăn. Đề nghị MTTQ các cấp quan tâm sâu sắc, sát cánh với chính quyền và ngành y tế vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định kiểm soát an toàn, thực hiện phương châm mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” chống dịch, quyết tâm không để dịch tái bùng phát trở lại.

TPHCM đang thực hiện cùng một lúc 3 mục tiêu lớn là: bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân luôn luôn đặt lên hàng đầu; phục hồi sức khỏe nền kinh tế, không để bị đứt gãy; đảm bảo đời sống xã hội, sinh hoạt của người dân. “Vì thế, phải thích ứng như thế nào cho an toàn, linh hoạt kiểm soát như thế nào cho hiệu quả là bài toán khó đặt ra cho các cấp, các ngành. Mong các đại biểu MTTQ trong toàn hệ thống chia sẻ và có trách nhiệm trong quá trình vận động nhân dân”, Bí thư Thành ủy đề nghị.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, thành công trong công cuộc phòng, chống dịch vừa qua là của nhân dân, sức mạnh quyết định từ nhân dân, trong đó từng người dân là “chiến sĩ”. “Mỗi người thích ứng như thế nào để bảo vệ sức khỏe của mình, bảo vệ sức khỏe gia đình mình và sức khỏe cộng đồng? Muốn làm được, các cấp chính quyền phải làm tròn chức phận của mình là đưa ra những quy định, giới hạn, nguyên tắc, khuyến cáo… Còn người dân, những nhà doanh nghiệp, những nhà sản xuất, hộ kinh doanh khi làm điều gì cũng phải nghĩ tới và thực hiện đúng quy định an toàn.

Hiện nay, một số nơi có biểu hiện chủ quan, một số nơi có biểu hiện mất cảnh giác, cũng có biểu hiện khi lây nhiễm thì hốt hoảng. Vấn đề này cần phải chấn chỉnh. Chúng ta phải đi, phải tiến, phải xây dựng thì mới phát triển. Muốn vậy thì phải chung sức đồng lòng với ý thức thật cao…”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhắc nhở, mặc dù TPHCM đã có tỷ lệ tiêm vắc xin gần như cao nhất nước nhưng không được vì thế mà chủ quan: “Mỗi người làm đúng và làm tốt theo yêu cầu, quy định đưa ra mới có thể cùng nhau đoàn kết chung sức xây dựng phát triển trong giai đoạn bình thường mới”.

đề nghị MTTQ tiếp tục sứ mệnh về an sinh xã hội, có thêm chương trình thiện nguyện chăm lo hỗ trợ người khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội đối với các đối tượng đặc biệt, nhất là hoàn cảnh neo đơn mồ côi, không nơi nương tựa sau cơn đại dịch
Bí thư Thành ủy đề nghị MTTQ tiếp tục sứ mệnh về an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội, nhất là hoàn cảnh neo đơn, mồ côi, không nơi nương tựa sau cơn đại dịch

Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn nhìn nhận, qua dịch bệnh, TPHCM đã bộc lộ những nhược điểm, đó là đời sống một bộ phận người dân lao động chưa đảm bảo được: “Số này không nhỏ nên khi dịch đến, dù đã áp dụng các biện pháp mạnh nhất cũng không thể ngăn chặn được sự lây lan cực nhanh ở một số nơi không đảm bảo điều kiện sống giãn cách. Phải giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt. TP đang đề ra chiến lược, chính sách an sinh nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và khu lưu trú cho công nhân. Chúng ta sẽ làm từng bước và phải tập trung huy động sức mạnh tổng hợp để thực hiện”.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị MTTQ TP tiếp tục sứ mệnh về an sinh xã hội, có thêm chương trình thiện nguyện chăm lo hỗ trợ người khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội đối với các đối tượng đặc biệt, nhất là hoàn cảnh neo đơn, mồ côi, không nơi nương tựa sau cơn đại dịch, phải “nỗ lực tối đa không để ai ở lại phía sau trên TP nghĩa tình này”.

Tối 19/11, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thay mặt Đảng và Nhà nước sẽ cùng với TPHCM và các địa phương tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Sau sự kiện, MTTQ các cấp tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa lan tỏa sâu rộng trong xã hội để làm dịu nỗi đau và tránh những mất mát, biến đau thương thành hành động góp phần xây dựng TP này xanh tươi trở lại như một lời hứa chân thành với những người đã nằm xuống. 

Tam Bình

 
TIN MỚI