Tham vọng toàn cầu của Uber bị chặn đứng ở nhiều nước

10/12/2014 - 07:25

PNO - PNO – Ngày 9/12, một thẩm phán Tây Ban Nha đã cấm tạm thời dịch vụ taxi Uber ở nước này. Một ngày trước đó, chính quyền thủ đô New Delhi đã cấm dịch vụ này sau vụ một tài xế Uber hiếp dâm khách hàng, và chính phủ Ấn Độ đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tham vong toan cau cua Uber bi chan dung o nhieu nuoc

Uber đang đang bị chặn lại trên con đường thống trị toàn cầu - Ảnh: CNN

Đó chỉ là những vụ việc mới nhất trong chuỗi các hành động chống Uber, một dịch vụ vận chuyển chia sẻ trực tuyến xe hơi của cá nhân tại 60 thành phố ở 21 quốc gia.

Tham vọng toàn cầu của dịch vụ Uber đang gặp phải những cấm đoán và chỉ trích trên toàn thế giới.

Tại Tây Ban Nha, Hiệp hội taxi Madrid đã đệ đơn khiếu nại Uber là không công bằng trong cạnh tranh và không được cấp phép đúng quy cách. Vì vậy, một thẩm phán đã tạm thời cấm dịch vụ vận chuyển này. Sau khi vụ kiện chính thức được đệ trình lên tòa án, Uber sẽ có cơ hội để tường trình hoạt động của mình, tuy nhiên công ty gọi diễn biến mới là "đột ngột và bất thường", và cho biết họ đã cân nhắc những sự lựa chọn pháp lý.

Uber đã bị cấm ở Thái Lan. Ngày 9/12, nhà chức trách giao thông nước này nói rằng xe chạy cho Uber không đăng ký đúng cách, tài xế không có giấy phép hợp lệ và giá cước vận chuyển không được duyệt. Bộ trưởng Giao thông Thái Lan cảnh báo các tài xế Uber sẽ bị phạt nặng. Trả lời câu hỏi của CNN, công ty Uber nói họ đã hoạt động tại Bangkok và Phuket, và họ sẽ “tiếp tục đối thoại” với nhà quản lý.

Tại bang Oregon (Mỹ), trong ngày thứ Sáu - ngày khai trương dịch vụ Uber tại thành phố Portland - chính quyền thành phố đã cho biết sẽ "áp dụng hình phạt dân sự và hình sự" đối với những người lái xe không có giấy phép hợp lệ. Sau đó, vào ngày 8/12, thành phố đã kiện và yêu cầu thẩm phán của hạt "ra lệnh Uber ngừng hoạt động tại Portland cho đến khi dịch vụ này phù hợp với các quy tắc an toàn, sức khỏe và bảo vệ người tiêu dùng của thành phố”, tuy nhiên thẩm phán chưa phán quyết về việc này.

Tại bang Nevada (Mỹ), ngay trước Lễ Tạ Ơn, dịch vụ Uber bị cấm sau khi bang này kiện Uber ra tòa vì vi phạm quy tắc taxi. Phó chủ tịch Hiệp hội xe buýt và limousine Nevada nói với tạp chí Las Vegas Review rằng sự xuất hiện của Uber "giống như người ngoài hành tinh tấn công từ vũ trụ mà không tuân theo bất kỳ quy định nào”. Uber đã phản bác ý kiến trên và cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với nhà chức trách.

Hãng tin Reuters đưa tin, một tòa phúc thẩm tại Hà Lan hôm thứ Hai đã ra lệnh Uber ngừng hoạt động ở nước này vì các tài xế không có giấy phép hợp lệ. Công ty Uber tuyên bố họ sẽ kháng cáo lệnh cấm.

Trước đó, một vụ hiếp dâm hành khách đi xe Uber ở New Delhi đã dẫn đến việc chính quyền thành phố cấm hoạt động dịch vụ vận chuyển này từ ngày 8/12. Công ty có một giấy phép vận chuyển khách hàng từ một thành phố đến thành phố khác, nhưng không được phép vận chuyển giữa các điểm trong thành phố. Tổng giám đốc Uber Travis Kalanick gọi vụ hiếp dâm là "khủng khiếp" và là một "tội ác hèn hạ”, tuy nhiên ông ta cũng đổ lỗi cho chính phủ không đưa ra yêu cầu kiểm tra lý lịch tài xế.

Các phương tiện truyền thông cho biết Uber cũng đang đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng ở Indonesia, Singapore, Việt Nam, cũng như Toronto (Canada).

Bất chấp những trở ngại gặp phải, dịch vụ Uber vừa qua vẫn khắc phục và vượt qua nhiều khó khăn. Tổng giám đốc Uber Travis Kalanick vừa tuyên bố đã nhận thêm 1,2 tỷ USD đầu tư tạo thành tổng giá trị 40 tỷ USD của công ty. Ông Kalanick cho biết công ty đã nhìn thấy "sự tăng trưởng to lớn" trong năm nay, nhưng vẫn còn chỗ để phát triển trong những năm tới”.

VIỆT HƯNG
(Theo CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong