Thác nước hàng triệu năm tuổi dưới lòng đất ở Quảng Bình

28/03/2023 - 15:54

PNO - Khi mùa mưa vừa dứt, nước mưa sẽ thấm vào lòng đất theo các mạch nước ngầm len qua các khe đá nứt đổ vào trong hang Va tạo nên những thác nước ngầm độc đáo.

​Vừa qua thì 2 travel blogger Quỷ Cốc Tử (Ngô Trần Hải An) & Dương Vũ đã có hành trình khám phá hệ thống hang Va & hang Nước Nứt ở Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng. Hang Va nằm trên km số 28 của đường Hồ Chí Minh nhánh tây, và điều thú vị là chỉ cách cửa sau hang Sơn Đoòng 50m.
​2 travel blogger Quỷ Cốc Tử (Ngô Trần Hải An), Dương Vũ vừa có hành trình khám phá hệ thống hang Va và hang Nước Nứt ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang Va nằm trên km số 28 của đường Hồ Chí Minh nhánh tây, cách cửa sau hang Sơn Đoòng 50m.
 Hang Va dài 1.7km là hang động có loại hình thạch nhũ hình tháp nón với cấu trúc cực kỳ phức tạp độc đáo và duy nhất trong các hang động ở VQG Phong Nha Kẻ Bàng, đặt biệt khi mùa mưa vừa dứt thì nước mưa sẽ thấm vào long đất theo các mạch nước ngầm len qua các khe đá nứt đổ vào trong hang tạo nên những thác nước ngầm cực kỳ độc đáo.
Hang Va dài 1,7km là hang động có loại hình thạch nhũ hình tháp nón với cấu trúc cực kỳ phức tạp độc đáo và duy nhất trong các hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Đặc biệt khi mùa mưa vừa dứt, nước mưa sẽ thấm vào lòng đất theo các mạch nước ngầm len qua các khe đá nứt đổ vào trong hang tạo nên những thác nước ngầm độc đáo.
Chia sẻ về chuyến đi, trave blogger Quỷ Cốc Tử cho biết: Mình từng đến VQG Phong Nha Kẻ Bàng nhiều lần để khám phá hệ thống các hang động ở đây, nhưng khi nghe tin  hang Va, sâu dưới lòng đất vừa xuất hiện một chuỗi thác nước liên hoàn tuyệt đẹp, tôi  không thể cưỡng lại phải vác balo lên đường ngay.
Chia sẻ về chuyến đi, travel blogger Quỷ Cốc Tử cho biết: "Mình từng đến vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nhiều lần để khám phá hệ thống hang động ở đây, nhưng khi nghe tin hang Va vừa xuất hiện một chuỗi thác nước liên hoàn tuyệt đẹp, mình phải vác balo lên đường ngay với mong muốn chụp được bộ ảnh thiên nhiên kỳ thú".
1

Theo quy định, mỗi hành trình chinh phục hang ngầm một du khách thường chỉ được mang balo nặng tối đa 7kg. Để có thể ghi lại những bức ảnh đẹp nhất, anh cần mang theo nhiều thiết bị (đèn, pin, máy hình) nên các vật dụng khác của mỗi thành viên trong đoàn được tối giản đến mức có thể. 

1
1

Khởi hành từ sáng sớm nhưng gần trưa, đoàn mới đến miệng hang và mang đai an toàn để bắt đầu tụt xuống hang. Khi chạm chân xuống lòng hang thì toàn là nước nên tất cả thành viên chỉ có thể lội hay bơi. "Ở trong lòng đất nên nước trong vắt, đẹp và... lạnh kinh khủng" - anh Quỷ Cốc Tử kể.

Vừa lội, vừa bơi trong nước lạnh vừa leo qua các mỏm đá, nên đoạn đường từ khi đặt chân xuống lòng hang đến hang Va chỉ dài 1,7km nhưng cả đoàn tốn nhiều thời gian và công sức.

1
1

Như "trả công" cho sự vất vả ấy, cứ vài mét lại có một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp để các thành viên "dừng chân" để ngắm cảnh và nghỉ ngơi. 

1
3
Nước từ đỉnh núi ngấm vào lòng đất rồi lách qua những khe nứt của vách đá, len lỏi vào hang, tạo thành những rèm nước trên những cột nhũ triệu năm lóng lánh như kim cương.
1
2
1
Những giọt nước lặng lẽ nhỏ xuống, nằm lên nhau qua hàng triệu năm để tạo nên những cột thạch nhũ kỳ ảo.
Những giọt nước lặng lẽ nhỏ xuống, nằm lên nhau qua hàng triệu năm để tạo nên những cột thạch nhũ kỳ ảo.
3

Trong chuyến đi này, nhiếp ảnh gia, phượt thủ Quỷ Cốc Tử chia sẻ anh ấn tượng nhất với bức ảnh anh đặt tên: Khoảnh khắc thiên nhiên kiến tạo nên tuyệt tác lịch sử (ảnh trên). Anh chia sẻ đây cũng là bức ảnh anh đầu tư nhiều thời gian và tâm huyết nhất. Trước tiên, anh phải đi tìm vị trí cột nhũ nào thích hợp có thể chụp được trong muôn ngàn cột nhũ. Sau đó set ánh sáng, tìm vị trí đặt máy... "Để bấm được đúng lúc 2 giọt nước rớt xuống mình chụp cả trăm tấm mới bắt được khoảnh khắc đó" - anh chia sẻ.

 

Bên cạnh chụp bộ ảnh sự kỳ vĩ của hang, anh Quỷ Cốc Tử còn chụp lại những hệ động thực vật hiếm hoi độc đáo trong hang, nhưng là các loại nấm, côn trùng…
Bên cạnh chụp bộ ảnh sự kỳ vĩ của hang, anh Quỷ Cốc Tử còn chụp lại những hệ động thực vật hiếm hoi độc đáo trong hang, nhưng là các loại nấm, côn trùng…

 An Huỳnh

Ảnh: Quỷ Cốc Tử

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=