Tết sẽ trọn vẹn, đủ đầy nếu có sự chia sẻ, yêu thương

25/01/2021 - 06:56

PNO - Chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” của phụ nữ thành phố vừa được khai mạc với nhiều hoạt động vui chơi và chăm lo tết cho phụ nữ khó khăn.

Khai mạc Hội xuân

Chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” của phụ nữ thành phố thật rộn ràng trong những ngày qua. Khai mạc tại Nhà Văn hóa Phụ nữ thành phố, không khí tết Việt và nét đẹp quê hương trở nên đậm đà với những góc tiểu cảnh rực rỡ mai vàng, đào tím và các loại hoa, đem đến cho khách thưởng lãm niềm tin và hy vọng vào năm mới. 

Đến ngày hội, chị em còn được thưởng lãm ảnh với chủ đề “Hương sắc mùa xuân”. Đây là những bức ảnh nghệ thuật ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên và con người trong mùa xuân trăm hoa đua nở. Tiện thể, chị em cũng có thể mua sắm những đặc sản cổ truyền ngày tết như giò chả, lạp xưởng, bánh mứt, học cách gói bánh tét và được chăm sóc sắc đẹp miễn phí.

Cô P.T.N., 57 tuổi, tạm trú tại P.6, Q.3, TP.HCM ngập ngừng đến quầy làm tóc. Các chuyên viên tư vấn cho cô kiểu tóc ngắn, uốn cúp để gương mặt của cô được tròn đầy hơn. Cô N. ở trọ và đẩy xe bán trái cây. Trước giờ cô sống đơn giản, phải bận bịu với gánh nặng cơm áo nên cô chỉ để tóc dài rồi búi lại chứ chưa từng quan tâm tới diện mạo bản thân, dù thấy chị em để nhiều kiểu tóc, uốn, sấy rất đẹp. Hôm nay, cô N. được chị em Hội Phụ nữ giới thiệu đến chương trình, cô thử làm một kiểu tóc mới. “Phụ nữ ai mà không thích đẹp, nhất là đẹp trong năm mới”, cô N. nói.

Hội LHPN TP.HCM tặng quà cho nữ công nhân vệ sinh
Hội LHPN TP.HCM tặng quà cho nữ công nhân vệ sinh

Tại một gian hàng khác, chị N.C.V., đang say sưa tập gói bánh tét. Chị cho biết, năm 2020, dịch COVID-19 khiến chị phải nghỉ rất lâu, không làm ra tiền, nên tết này chị sẽ không về quê mà ở lại đi làm với hy vọng kiếm được khá hơn để gửi về quê cho hai con nhỏ. Quê chị V. ở Trà Vinh, chị lên Sài Gòn ở trọ và làm nghề giúp việc nhà. Chị cho rằng, việc tổ chức hội xuân là rất có ý nghĩa, chị học cách gói và luộc bánh tét để vài bữa nữa sẽ rủ mấy chị em khu trọ làm bánh cho đỡ nhớ nhà, đồng thời làm quà gửi về cho con. Chị tưởng tượng: “Khi hai đứa con ở nhà nhận được mấy đòn bánh tét do chính tay mẹ gói chắc chúng nó sẽ vui lắm, tụi nhỏ nhờ thế sẽ bớt đi phần nào cảm giác thiếu vắng mẹ trong ngày tết cổ truyền”.

Đầm ấm, yêu thương

Khởi động chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” năm nay, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức họp mặt, chăm lo tết cho gần 300 công nhân vệ sinh trên địa bàn thành phố. 

Chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân vệ sinh ở Q.9, TP.HCM, phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia buổi gặp mặt vui tươi và xúc động, được gặp gỡ chị em làm công nhân vệ sinh các quận, huyện, nghe các chị ca hát và còn được nhận quà. Ngày tết năm nay, nhờ thế mà sẽ càng ấm áp, hạnh phúc”. 

Vợ chồng chị Hiền có hai con. Chồng chị phụ việc buôn bán, còn chị gắn bó với công việc làm vệ sinh đường phố từ mười năm nay. Cứ 19 giờ hằng đêm, chị cùng các anh chị em trong tổ ra làm vệ sinh trên các tuyến đường thuộc P.Long Thạnh Mỹ, Q.9 và trở về nhà vào sáng sớm. “Công việc tuy vất vả nhưng bù lại, ban ngày mình có thời gian chăm sóc gia đình, nhất là chăm sóc mẹ già” - chị cho biết. Mẹ chị Hiền nay cũng ngoài 70 tuổi, vừa mới trở về nhà sau thời gian điều trị bệnh tim kéo dài. 

Niềm vui của nữ công nhân vệ sinh trong những ngày giáp tết
Niềm vui của nữ công nhân vệ sinh trong những ngày giáp tết

Ở phía cuối hội trường, chị Hà Thị Mỹ Duyên (Q.5, TP.HCM) - nữ công nhân vệ sinh còn rất trẻ - đang nhịp chân theo lời ca tiếng hát. Đây là năm thứ hai Duyên được gặp mặt các anh chị em công nhân vệ sinh. Cô nhớ lại: “Tết năm rồi, lần đầu trong đêm giao thừa mình phải ở ngoài đường dọn, thu gom rác, cảm giác có chút chạnh lòng. Năm nay thì tâm trạng sẽ khác, sẽ thấy vui hơn vì biết có nhiều người thương, trân trọng và chia sẻ với công việc của công nhân vệ sinh đường phố”. Từ ngày cha mẹ chia tay nhau, mẹ và hai chị em Duyên chuyển ra ở riêng. Mẹ và em trai đi làm thuê, còn Duyên phụ bán quần áo trong chợ một thời gian rồi xin vào làm công nhân vệ sinh. Nhiều người nghĩ, chị còn trẻ, dáng người nhỏ bé, không gắn bó được lâu với công việc. Nhưng với sự chịu khó, năm nào Duyên cũng hoàn thành tốt công việc của mình. 

Tết năm nay, mẹ con Duyên sẽ đón một cái tết đủ đầy hơn trong sự chăm lo của những tấm lòng yêu thương. 

Quà xuân ấm áp, nghĩa tình

Tại các quận, huyện, hội viên phụ nữ đang phấn khởi đón chào năm mới 2021. Bà Lê Thị Hồng Thúy, 70 tuổi, ở Q.Bình Tân, TP.HCM khoe: “Bình thường, cứ tết đến, mấy đứa con về nhà góp tiền mua ít bánh, con gà nấu cúng tổ tiên, ông bà. Năm nay, tình hình dịch bệnh, con cái đứa nào cũng khó nên tôi không dám nhắc đến tết. Nhưng giờ thì vui rồi, gia đình tôi được tặng quà, vừa có tiền vừa có cả bánh mứt”.

Bà Thúy cảm động vì được tặng quà tết
Bà Thúy cảm động vì được tặng quà tết

Nói rồi, bà Thúy khệ nệ ôm phần quà tết từ trong hội trường bước ra, đợi người con trai đến đón. Con trai bà Thúy làm nghề giao hàng, còn bà, hằng ngày vẫn lao động kiếm sống với nghề bán khoai lang suốt 40 năm qua. Ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ sáng là bà thức dậy, nhóm bếp nấu khoai rồi mang ra chợ bán. Ngày còn trẻ, còn khỏe, bà còn bưng mâm khoai đi bán dạo khắp cùng. Nay tuổi cao, chân yếu, bà phải tìm một chỗ ngồi gần chợ. Mỗi ngày bán gần chục ký khoai bà kiếm được đôi ba chục ngàn phụ với con cái lo chợ búa.

Con bà Thúy đều đã lập gia đình, sống riêng, nhưng ai cũng khó khăn. Hai năm trước, khi chồng bà lâm bệnh nặng, gia đình phải vay mượn, cầm cố giấy tờ nhà để có tiền chữa bệnh, nhưng ông ấy vẫn không qua khỏi. Giờ đây, mỗi tháng các con của bà vẫn tiết kiệm, góp tiền trả nợ, nên bà cũng cố gắng đi bán kiếm tiền phụ con.

Mấy hôm rồi, trời trở lạnh khiến bà Thúy đau nhức toàn thân, đến nỗi không nhấc nổi tay chân, không đi bán nổi. Nhưng nay trời ấm, bà Thúy tiếp tục trở lại với công việc. 

Thiên Ân

47.000 phần quà chăm lo tết cho phụ nữ

Trong buổi khai mạc chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” năm 2021, Hội LHPN TP.HCM đã trao 450 phần quà cho hội viên phụ nữ khó khăn, 300 phần quà cho nữ công nhân vệ sinh và nhiều phần quà cho các dì, các chị cán bộ Hội qua các thời kỳ. 

Từ nay đến tết Nguyên đán 2021, các cấp Hội ở TP.HCM sẽ vận động và tặng khoảng 47.000 phần quà tết cho những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, khuyết tật, phụ nữ dân tộc, nữ công nhân, gia đình chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại biên giới, hải đảo, cán bộ chiến sĩ khó khăn trực tiếp tham gia tại tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 và cán bộ Hội qua các thời kỳ… 

Diễm Trang

Thiên Ân - Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI