Tàu vận tải siêu tốc của Mỹ tham gia diễn tập tại Đà Nẵng

08/05/2017 - 19:01

PNO - Ngày 8/5, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17), với sự tham gia của tàu vận tải siêu tốc của hải quân Hoa Kỳ mang tên USNS Fall River (T-EPF-4) đã chính thức được khởi động tại Đà Nẵng.

PP 17 năm nay có sự tham gia của 5 quốc gia gồm Anh, Úc, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 8/5 đến ngày 18/5 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR). Qua đó thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ và quan hệ hữu nghị  hợp tác với các nước tham gia.

Tau van tai sieu toc cua My tham gia dien tap tai Da Nang
Tàu vận tải siêu tốc USNS Fall River của Hải quân Mỹ.

 PP17 sẽ diễn ra với một loạt các hoạt động như: khám chữa bệnh cho người dân, trao đổi chuyên môn y tế, xây mới, sửa chữa trường học... Các bên tham gia còn tổ chức các hội thảo đối phó với sự cố tràn dầu cũng như diễn tập ứng phó sự cố này.

Chương trình cũng tổ chức hội thảo trao đổi chuyên môn về hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và các hoạt động thực hành tại thực địa. Đồng thời hoàn thành việc nâng cấp Trường Mầm non Hòa Liên và Trạm Y tế Hòa Hải (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) , khởi công dự án Nhà chống bão đa năng.

Tại PP17, phía Mỹ cử tàu USNS Fall River tham gia. Đây là loại tàu vận tải siêu tốc của Hải quân Mỹ. Với thiết kế độc đáo, tàu có chiều dài 103 m và lượng giãn nước 1.515 tấn, có khả năng mang theo 600 tấn thiết bị và binh sĩ; được trang bị 4 động cơ diesel MTU 20V 8000 M71L với công suất 9.100 mã lực cho phép nó đạt tốc độ trên 31 hải lý/h khi mang đầy tải.

Tau van tai sieu toc cua My tham gia dien tap tai Da Nang
Tàu bệnh viện 561 của Hải quân Việt Nam tham gia PP17.

Phía Việt Nam là sự tham gia của tàu bệnh viện 561. Tàu có tải trọng 2070 tấn, chuyên chở được hơn 200 người, có thể hoạt động liên tục 45 ngày trên biển.

Đây là lần thứ 8 chương trình này được tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ 4 liên tiếp được tổ chức tại Đà Nẵng. Tiếp nối hành trình của PP17, Khánh Hòa sẽ là điểm đến tiếp theo của chương trình.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI