Tập thể dục cuối tuần khỏe hơn trong tuần?

12/01/2017 - 12:00

PNO - Tập thể dục vào hai ngày cuối tuần sẽ đem lại nhiều lợi ích. Bạn có sẵn sàng?

Một phát hiện mới đây đã chỉ ra việc tập thể dục vào hai ngày cuối tuần cũng giúp gia tăng lợi ích sức khỏe so với các ngày tập trong tuần.

Hơn nữa, lối sống năng động không cần 150 phút thực hiện các bài tập vừa phải trong một tuần vẫn có thể giảm nguy cơ tử vong đến một phần ba.

Phát hiện này thông qua một nghiên cứu trên 63.591 người lớn trên 40 tuổi ở Anh và Scotland. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Loughborough và Đại học Sydney đã phân tích dữ liệu trên các khoảng thời gian mọi người thường dành ra để tập thể dục và sức khỏe của họ trong hơn 18 năm.

Kết quả cho thấy dù có tập thể dục thường xuyên trong tuần và trong thời gian bao lâu thì lợi ích sức khỏe của họ nhận được đều không thay đổi đáng kể so với tập luyện cuối tuần.

Đây có thể là một tin vui đối với những người có cuộc sống bận rộn và thường có xu hướng tập thể dục cật lực vào các ngày cuối tuần. Giờ đây, cuối tuần không còn là ngày tập quá sức để bù cho các ngày còn lại trong tuần.

Theo khảo sát công bố trên tạp chí sức khỏe trực tuyến AMA Internal Medicine, những người tập luyện khoảng ba ngày trong tuần giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch là 41% và do bệnh ung thư là 21%.

Tap the duc cuoi tuan khoe hon trong tuan?
 

Trong khi đó, những người sử dụng ngày cuối tuần để tập có thể giảm nguy cơ tử vong lần lượt là 41% và 18%. Qua đó cho thấy điều đáng chú ý là những người tập luyện vào ngày cuối tuần hay trong tuần đều có khả năng giảm nguy cơ tử vong tương đương nhau.

Lưu ý, các con số thể hiện sự so sánh giữa người tập thể dục và người có lối sống thụ động.

Theo tiến sĩ Gary O'Donovan, tác giả kiêm chuyên gia nghiên cứu hoạt động thể chất và sức khỏe con người từ đại học Loughborough, chìa khóa để tập luyện là cần có mục đích rõ ràng, chẳng hạn như mục đích cải thiện sức khỏe.

Ông cho biết: “Hầu hết nhiều người cho rằng cuối tuần sẽ phải tập bù lại trong tuần nhưng bây giờ bạn không cần phải sốt ruột hay lo lắng khi chỉ tập được hai ngày cuối tuần mà bỏ qua những ngày khác.”

Bên cạnh đó, các chuyên gia tin rằng lợi ích sức khỏe sẽ tăng lên đáng kể chỉ với 150 phút tập các bài tập nhẹ trong tuần. Tuy nhiên, chỉ cần bạn có vận động thể dục dù là 10 phút, bạn vẫn nhận được lợi ích sức khỏe của nó. Một lối sống năng động thường đi kèm với lựa chọn sống lành mạnh, mang đến sự khác biệt tích cực.

Kết quả nghiên cứu cũng góp phần thay đổi lối suy nghĩ vui chơi, ăn uống thoải mái vào ngày cuối của nhiều người và khuyến khích chúng ta cần dành thời gian nhiều hơn dù là ít ỏi để tập luyện thể thao nhằm duy trì sức khỏe.

Cuối tuần là lúc tinh thần chúng ta thoải mái nhất nên việc tập luyện sẽ được nâng cao thêm nữa. Do đó, nếu chỉ dành những ngày cuối tuần cho các hoạt động giải trí thụ động, bạn đang lãng phí “khoảng thời gian vàng” này.

Một vài lựa chọn để có sức khỏe tốt, người trong độ tuổi từ 19 đến 64 cần:

  • Ít nhất 150 phút cho các bài tập nhẹ như đạp xe, đi bộ nhanh mỗi tuần và tập những bài tập mạnh (như nâng tạ) vào hai hoặc ba ngày trong tuần.
  • Hoặc 75 phút hoạt động mạnh như chạy bộ, chơi tennis mỗi tuần và tiếp tục với những bài tập mạnh dành cho cơ bắp vào hai hoặc nhiều ngày trong tuần.
  • Hoặc kết hợp các bài tập nhẹ và mạnh mỗi tuần, ví dụ như 30 phút chạy bộ cộng với 30 phút đi bộ nhanh và thực hiện bài tập cơ bắp tương tự như trên.
  •  

    news_is_not_ads=
    TIN MỚI