Tăng thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình ngữ văn mới

24/04/2018 - 06:00

PNO - Những thay đổi này sẽ được ban xây dựng chương trình ngữ văn chuẩn bị trình Hội đồng Thẩm định quốc gia vào cuối tháng Tư này.

Ngày 22/4, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, cho biết, Bộ GD-ĐT đã tập hợp các góp ý và có một số điều chỉnh.

Bản tiếp thu, giải trình của ban soạn thảo gửi Bộ GD-ĐT dày 217 trang tập trung vào 3 nhóm vấn đề, đó là các ý kiến thắc mắc xoay quanh lý do dạy tích hợp, nội dung các môn liên quan và việc bồi dưỡng giáo viên, tổ chức dạy học...

Tang them tac pham bat buoc trong chuong trinh ngu van moi

Bên cạnh đó là những kiến nghị về độ mở của chương trình môn ngữ văn, và cuối cùng là một số ý kiến cho rằng, chương trình một số môn còn nặng, cần tiếp tục giảm tải. 

Giáo sư Thuyết cho hay, ban soạn thảo sẽ giải trình, giải thích thêm cho rõ và một số nội dung sẽ điều chỉnh sau khi tiếp thu. Ở môn ngữ văn, sẽ không chốt ở 6 tác phẩm văn học mà tăng số lượng tác phẩm bắt buộc.

Cụ thể, dựa vào 9 tác gia và các tác phẩm được học trong chương trình và sách giáo khoa (SGK) hiện hành, ban xây dựng chương trình lựa chọn và bổ sung một số tác phẩm có vị trí quan trọng, tiêu biểu cho thành tựu văn học dân tộc qua các giai đoạn.

Các tác phẩm chia thành 3 cấp độ gồm tác phẩm bắt buộc (tác giả SGK và giáo viên bắt buộc thực hiện theo quy định của chương trình); tác phẩm tự chọn bắt buộc (tác giả SGK bắt buộc lựa chọn trong số tác phẩm cùng cấp độ theo quy định của chương trình); tác phẩm tự chọn (tác giả SGK tự lựa chọn theo gợi ý của chương trình).

Được biết những thay đổi này sẽ được ban xây dựng chương trình ngữ văn chuẩn bị trình Hội đồng Thẩm định quốc gia vào cuối tháng Tư này. Sau khi thẩm định, ban soạn thảo sẽ tiếp tục chỉnh sửa theo kết luận của hội đồng trước khi đưa vào triển khai.

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI