Tăng 64 trường hợp tử vong do nCoV so với ngày hôm qua

04/02/2020 - 13:26

PNO - Trên toàn thế giới đã có 20.202 người bị mắc bệnh, trong đó đã có 426 chết và 637 ca hồi phục từ viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Sáng nay ngày 4/2, tại hội nghị trực tuyến truyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) do UBMTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức đã có hơn 3.000 đại biểu từ Thành phố đến cấp quận huyện, phường xã tham gia.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới vi rút corana (nCoV) có diễn biến ngày càng tăng cao - Nguồn internet
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới virus corona (nCoV) có diễn biến ngày càng tăng cao - Nguồn internet

Thông tin nhanh tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới virus corona (nCoV), ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM - Phó trưởng ban chỉ đạo cho biết: Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới virus corona (nCoV) có diễn biến ngày càng tăng cao. Thủ tướng cũng vừa yêu cầu thực hiện cách ly phòng chống đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc qua 31/31 tỉnh thành của Trung Quốc trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày để hạn chế sự lây lan cho cộng đồng.

Ông Bỉnh cho biết: "Theo kết quả thống kê mới nhất từ Bộ Y tế công bố, đến sáng nay (4/2) trên toàn thế giới đã có 20.202 người bị mắc bệnh, trong đó đã có 426 người chết và 637 ca hồi phục từ viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), tăng 64 trường hợp tử vong so với ngày hôm qua. Con số cho thấy dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã vượt khỏi tỷ lệ bệnh SARS và hiện đang ở mức độ nguy cấp".

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng: "Để ứng phó với dịch bệnh cần phát huy vai trò từ địa phương, tổ nhân dân trong công tác tuyên truyền và quản lý người đi về địa phương từ các vùng dịch. Tuy chưa có bằng chứng cụ thể nghiên cứu sâu nhưng đã có nghiên cứu phát hiện virus có trong phân nên có thể lây truyền qua đường tiêu hóa cũng như ở những vật dụng như tay cầm cánh cửa, chính vì vậy hơn ai hết, người dân cần mang khẩu trang nơi công cộng và thực hiện rửa tay, ăn chín uống chín, vệ sinh nhà cửa thường xuyên bằng xà phòng và giữ nhà cửa thông thoáng, có đủ ánh sáng chiếu vào cũng đủ làm chết virus. Người già, người lớn tuổi dễ mắc bệnh và dễ tử vong nên cần quan tâm và chăm sóc nhiều hơn”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết: Người già, người lớn tuổi dễ mắc bệnh và dễ tử vong nên cần quan tâm và chăm sóc nhiều hơn
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết: Người già, người lớn tuổi dễ mắc bệnh và dễ tử vong nên cần quan tâm và chăm sóc nhiều hơn

Luật sư Trương Thị Hòa: "Thông tin sẽ biến thành sức mạnh và cần lực lượng con người để thực hiện". Để phòng chống, ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV): Các ngành cần cụ thể trong công tác tuyên truyền cách phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh và có các khuyến cáo liên tục, cập nhật thông tin nhanh. Phát huy vai trò của hộ gia đình là rất quan trọng, trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình quan tâm để phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh. Tập trung truyên truyền tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, hiệp hội các doanh nghiệp, chợ truyền thống cũng như xây dựng và nâng cao chuyên môn cho lực lượng báo cáo viên, tập huấn bồi dưỡng cho báo cáo viên.

Có mặt tại cuộc họp, ông Hồ Xuân Lâm – Phó chủ tịch LĐLĐ TPHCM bày tỏ sự lo ngại tại công ty Pouyuen Việt Nam, hiện nay có 90.000 lao động, hiện có 291 chuyên gia là người Trung Quốc về quê ăn tết và trở lại, trong đó có 20 chuyên gia từ Vũ Hán đang sống tại đây. Ông mong Sở Y tế sớm có biện pháp chăm sóc sức khỏe, thực hiện cách ly để công nhân yên tâm. Ông cũng đăng ký thêm 50.000 tài liệu tuyên truyền để phát đến công nhân, các khu chế xuất, khu công nghiệp và người lao động. Vấn đề sử dụng khẩu trang, Sở Y tế cần có clip hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng ngừa và hướng dẫn người dân sử dụng các sản phẩm tăng cường sức đề kháng qua các nông sản như: tỏi, chanh…”

Các quận huyện trên địa bàn Thành phố cũng đã có nhiều biện pháp triển khai đến từng ấp, khu phố, từ hộ gia đình, các cụm dân cư và khu lưu trú, hướng dẫn người dân cách phòng, tránh và ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của nCoV. Trong vài ngày tới, các địa phương sẽ tiến hành phát tài liệu tuyên truyền và vận động hộ gia đình ký cam kết tham gia phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh: Chủ trương của Thủ tướng là “Chống dịch bệnh như chống giặc”. MTTQ Việt Nam TPHCM phát huy tối đa hệ thống công nghệ thông tin, tổ chức hội nghị trực tuyến vừa tiết kiệm được thời gian cũng như ứng phó, phòng chống dịch bệnh. UBMTTQ các quận huyện xây dựng kế hoạch chủ động theo tình hình của địa phương.

Các đoàn thể như Hội Phụ nữ sẽ tuyên truyền và thực hiện giám sát tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyến thống. LĐLĐ sẽ tiếp tục tuyên truyền và vận động, giám sát tại các khu lưu trú công nhân, khu chế xuất, nhà máy xí nghiệp. Đoàn Thanh niên tập trung thực hiện tại các ký túc xá, trường học… và phối hợp cùng các sở ngành để cập nhật tình hình và các tài liệu truyên truyền. Quan tâm từng hộ dân, từng người dân để chủ động cung cấp thông tin. Tiếp tục phát huy thực hiện Chỉ thị 19 của Thành phố: vận động người dân thực hiện sát trùng - vệ sinh nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường, không để phát sinh điểm rác mới. Bà Châu cũng kêu gọi cả hệ thống chính trị tích cực chủ động, nắm rõ thông tin và mỗi người là truyên truyền viên trao gửi, truyền đạt thông tin, cố gắng để dịch không xảy ra tại TPHCM.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI