Tân trang chợ, trung tâm thương mại để thu hút khách

19/05/2023 - 07:00

PNO - Chợ Bến Thành được sơn sửa lại, chợ Bà Chiểu, Tân Định chừa lối đi thông thoáng, các trung tâm thương mại Diamond, Menas Mall, Bitexco cũng được sơn mới bắt mắt nhằm thu hút khách.

Du khách tấp nập ghé chợ 

Chúng tôi ghé chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) vào buổi trưa và bất ngờ khi chứng kiến cảnh khách ra vào nườm nượp, tiểu thương rôm rả mời chào khách mua hàng. Các quầy bán đồ lưu niệm, quần áo và khu vực ăn uống tấp nập khách. 

Một nhân viên quầy Bé Chè vừa luôn tay phục vụ khách vừa cho biết: “Trước đây chợ vắng, thường 16 - 17g đã dọn hàng về nhưng gần đây, lượng khách đến chợ tăng khoảng 40%, quán bán đến 19g. Ngoài ăn trực tiếp, nhiều khách còn mua về hoặc đặt hàng qua ứng dụng nên lượng hàng bán ra tăng gần gấp đôi”. 

Cô Đào - chủ sạp vải 443 trong chợ Bến Thành - cho hay, sau khi chợ được sơn mới hồi cuối tháng Tư vừa rồi, khách Tây đến tham quan nhiều hơn, nhưng phần lớn là xem hàng, chụp ảnh, chưa mua sắm nhiều. Tuy vậy, cô và nhiều tiểu thương khác cũng thấy vui: “Có đông khách đến, chợ như được tiếp thêm sinh khí, sôi động hơn thì sẽ bán được nhiều hàng hơn”. Một số tiểu thương kinh doanh hàng lưu niệm cho biết, hiện đang là tháng chay Ramadan của người Hồi giáo nên du khách còn ít, khoảng 1-2 tháng nữa, lượng khách đến chợ chắc chắn đông hơn. 

Du khách đến chợ Bến Thành tham quan, mua sắm - ẢNH: N.CẨM (chụp ngày 15/5)
Du khách đến chợ Bến Thành tham quan, mua sắm - Ảnh: N.Cẩm (chụp ngày 15/5)

Những ngày này, dù tiết trời nắng nóng nhưng khách vào chợ An Đông (quận 5, TPHCM) vẫn cảm thấy mát mẻ bởi ban quản lý chợ và tiểu thương đã trang bị thêm nhiều máy lạnh. Chị Nga - kinh doanh quần áo - cho biết, trước đây, chị bán ở An Đông Plaza nhưng giá thuê mặt bằng cao nên chuyển qua đây thuê với giá rẻ và bán hàng chạy hơn do lượng khách đến chợ đông. 

Ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Định (quận 1), không gian giữa các quầy sạp thông thoáng hơn trước nhờ các lối đi được bố trí rộng rãi. Chị Trang - bán thực phẩm khô trong chợ - cho biết, ngoài bán hàng trực tiếp và qua điện thoại, Zalo, mỗi ngày, chị và nhiều tiểu thương đều trưng bày lại hàng hóa theo cách mới, đẹp hơn để thu hút khách.

Các trung tâm thương mại Diamond, Menas Mall, Bitexco cũng được sửa chữa, nâng cấp, sơn mới, thiết kế quầy kệ đẹp hơn. Ngoài khu vực bán hàng thời trang, mỹ phẩm, Diamond mở thêm khu vực ẩm thực; tường, gạch nền, nhà vệ sinh đều được làm mới theo phong cách sang trọng. Chị Hương - nhân viên quầy mỹ phẩm Whoo trong Diamond Plaza - cho biết, từ sau khi trung tâm nâng cấp hồi tháng 10/2022, có nhiều thương hiệu vào bán hơn, lượng khách cũng tăng hơn 40%, họ đến tham quan, mua sắm, ăn uống, xem phim.

Tương tự, khu vực ẩm thực của Menas Mall luôn đông khách nhờ không gian nơi đây được tân trang lại theo phong cách thân thiện, gần gũi thiên nhiên. Bitexco cũng đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo không gian để tăng trải nghiệm cho khách hàng. 

Cách bán hàng cũng cần được quan tâm 

Ông Lê Minh Hiệp - Phó ban quản lý chợ Bến Thành - cho biết, sau khi sơn mới lại 4 mặt tiền chợ, lượng khách đến chợ đông hơn, tăng khoảng 30% so với đầu năm nay. Trung bình mỗi ngày, chợ đón hơn 5.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Tiểu thương rất phấn khởi và buôn bán đến 21g thay vì 19g như trước đây. 

Theo ông, ban quản lý sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chiếu sáng phía trước chợ để tạo không gian sáng đẹp hơn cho khách tham quan, đồng thời chỉnh trang quầy sạp, bảng hiệu trong chợ cho đồng bộ và đi lại đường dây điện cho an toàn hơn. Tiểu thương rất ủng hộ việc nâng cấp, chỉnh trang chợ cho đẹp hơn và mong muốn được hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện kế hoạch này. 

Ông Lê Minh Hiệp cho rằng, để thu hút khách đến chợ nhiều hơn nữa, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như kết nối các tuyến du lịch, đảm bảo giao thông, an ninh trật tự. Chợ đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, tiểu thương buôn bán văn minh, niềm nở, đảm bảo chất lượng hàng, giá cả hợp lý để thu hút khách. 
Ông Lê Quang Thiện - Trưởng ban quản lý chợ Tân Định - cũng cho biết, ban quản lý chợ đang thực hiện đề án phát triển kinh tế ban đêm và chỉnh trang bảng hiệu, quầy sạp, mái che ở phía đường Nguyễn Văn Nghĩa cho thông thoáng hơn, đồng thời vận động tiểu thương kinh doanh hàng ăn uống ở đường Nguyễn Hữu Cầu trang bị dù bạt sạch sẽ, khang trang hơn để thu hút khách. Ông cho hay, chợ đêm hoạt động từ 19 - 24g. Ngày càng có nhiều du khách đến chợ, phần lớn khách tham quan nhà thờ Tân Định đều ghé chợ tham quan, mua sắm, ăn uống. Mỗi ngày, có hơn 200 lượt khách nước ngoài đến chợ.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, sức mua hiện nay không cao do tác động của nhiều yếu tố. Do đó, các đơn vị bán lẻ phải thay đổi, làm mới mình để thu hút khách. Làm mới không gian mua sắm là cần thiết nhưng phải đi đôi với bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thái độ phục vụ. Nơi nào bán hàng đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, trung thực, niềm nở, giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách chu đáo, nhanh chóng thì người tiêu dùng sẽ tín nhiệm, giới thiệu nhau đến mua. Ngay cả cách thối tiền, nói lời cảm ơn cũng cần được thực hành tốt. 

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, 80% hàng thiết yếu được bán ở chợ, nhưng lâu nay chợ lại chưa được quan tâm đúng mức. Vai trò của cơ quan quản lý trong việc quy hoạch, cải tạo và xây dựng, phát triển chợ là vô cùng quan trọng. Cần tăng cường liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt, đồng thời liên kết giữa các vùng miền, đơn vị sản xuất với kinh doanh để đa dạng hóa sản phẩm, “mua tận gốc, bán tận ngọn” để cạnh tranh về giá, đa dạng phương thức thanh toán, giao hàng để tạo thuận lợi nhất cho khách hàng.

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI