Tân Hiệp Phát kiên định với tầm nhìn sứ mệnh trên con đường vươn ra biển lớn

04/04/2019 - 11:15

PNO - Ngày 2/4, hội thảo “Doanh nghiệp Việt ra biển lớn” do báo Thanh Niên tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín, đại diện cơ quan quản lý và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.

Hội thảo nhằm xây dựng cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, doanh nghiệp với các tổ chức xã hội, giữa doanh nghiệp với các quỹ đầu tư cũng như giữa các doanh nghiệp với nhau. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm của các doanh nghiệp về việc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, cạnh tranh thành công với các tập đoàn đa quốc gia.

Sự lớn mạnh của các tập đoàn tư nhân, công ty tư nhân sẽ là những tấm gương của người Việt Nam thành công trên đất Việt Nam, đồng thời là bước đệm quan trọng để doanh nghiệp vươn ra thế giới.

Tan Hiep Phat kien dinh voi tam nhin su menh tren con duong vuon ra bien lon
Hội thảo “Doanh nghiệp Việt ra biển lớn”. Nguồn ảnh: THP

Tại buổi hội thảo, bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP) cho biết: “Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp start-up, chứ không phải là doanh nghiệp chuẩn ngay từ đầu. Chúng tôi xây dựng doanh nghiệp từ năm 1994, đến nay đã 25 năm, chúng tôi nỗ lực học hỏi và phát triển để ngày càng tốt hơn”.

Nhiều khách mời tham dự hội thảo rất quan tâm tới câu chuyện Tân Hiệp Phát từ chối lời đề nghị tỷ đô của một công ty đa quốc gia. Bà Trần Uyên Phương cho biết: “Được sự tiếp cận của các công ty đa quốc gia là mơ ước của nhiều doanh nghiệp chứ không riêng gì Tân Hiệp Phát. Chúng tôi thấy có một khoảng cách rất xa, đặc biệt là tài chính, tham vọng. Họ đưa ra điều kiện không được ra sản phẩm mới, chỉ quản lý ở các khu vực là Việt Nam, Lào và Campchia trong khi chúng tôi mong muốn tiếp tục duy trì tầm nhìn và sứ mệnh của Tân Hiệp Phát, đồng thời đem thương hiệu quốc gia, thương hiệu Việt ra thế giới.

Cuối cùng chúng tôi quyết định từ chối lời đề nghị trị giá 2,5 tỷ đô. Điều này cũng được đề cập trong cuốn sách Competing with Giants với nội dung “Lý do tại sao đưa ra quyết định đã không quá khó nữa”.

Tan Hiep Phat kien dinh voi tam nhin su menh tren con duong vuon ra bien lon
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ tại hội thảo. Nguồn ảnh: THP

Sau khi từ chối lời đề nghị, THP tiếp tục đầu tư những thiết bị công nghệ hiện đại nhất trên thế giới để sản xuất nước giải khát. THP đã mua 10 dây chuyền công nghệ Aseptic của Tập đoàn GEA trong một triển lãm ở Đức, có giá tới  300 triệu USD. Thời điểm đó, bản thân GEA cũng không tin rằng một doanh nghiệp địa phương ở Việt Nam có đủ số tiền lớn để mua, vì ngay cả việc chào bán cho các doanh nghiệp lớn tại châu Âu cũng đã rất chật vật. Và phải mất 7 năm THP mới có thể hoàn tất bản hợp đồng với GEA để sở hữu 10 dây chuyền này cho 4 nhà máy tại Việt Nam.

Doanh nhân Trần Uyên Phương đã chia sẻ bí quyết để Tân Hiệp Phát đứng vững trên thị trường nội địa và đưa sản phẩm vươn xa ra quốc tế. Đó là xác định, chất lượng sản phẩm là quan trọng hàng đầu, tiêu chuẩn chất lượng được tập đoàn đặt ra rất cao. Từ cách đây 10 năm, Tân Hiệp Phát đã tiếp cận và nghĩ đến việc đầu tư mua 10 dây chuyền công nghệ Aseptic trị giá 300 triệu USD của Tập đoàn GEA. Với 10 dây chuyền công nghệ này, chúng tôi mong muốn đem đến chất lượng vượt trội cho ngành nước giải khát Việt Nam, không cần đến chất bảo quản nhưng sản phẩm vẫn giữ được 12 tháng.

Tan Hiep Phat kien dinh voi tam nhin su menh tren con duong vuon ra bien lon
 

Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của tập đoàn tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn họ đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ. “Chúng tôi quan niệm, làm thế nào để sản phẩm tốt nhất ngay cả sản phẩm đầu tiên làm ra chứ không chỉ chờ vào thị trường nào đó thì mới nâng cấp chất lượng. Muốn cạnh tranh và vượt lên những “người khổng lồ” quốc tế, công nghệ và chất lượng sản phẩm của bạn phải cao hơn so với họ”.

Competing with Giants (tạm dịch sang tiếng Việt: Vượt lên người khổng lồ) là cuốn sách do Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát viết chính cùng hai tác giả khác được Forbesboooks xuất bản tháng 8/2018. Nội dung cuốn sách là câu chuyện kỳ diệu của một công ty gia đình Việt Nam khởi nghiệp từ trong gian khó của thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp đã vượt lên và cạnh tranh hiệu quả với các công ty đa quốc gia hùng mạnh

Châu Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI