Tấm lòng độc giả Báo Phụ nữ TPHCM đã đến với Nam Đua

24/07/2023 - 07:22

PNO - Đua chia sẻ: “Nhiều lúc, em thấy đau đầu dữ dội, rất bực bội, tức giận. Mỗi khi trời lạnh, chân và mặt của em đau lắm, không thể ngồi yên được”.

Sau khi Báo Phụ nữ TPHCM ngày 27/4/2020 đăng bài viết Đang nuôi mẹ bệnh ung thư, hai anh em bị xe tông nguy kịch, độc giả đã ủng hộ số tiền hơn 187 triệu đồng để hỗ trợ cho em Nguyễn Nam Đua (13 tuổi), nhân vật trong bài. Tuy nhiên, khi báo tiến hành trao số tiền này thì em đã xuất viện và không thể liên lạc được. Sau hơn 2 năm nỗ lực tìm kiếm, chúng tôi vui mừng khi nhận được tin gia đình em. Chuyến xe của báo tức tốc lên đường…

Cả gia đình sống rày đây mai đó

Sáng 22/7, trước sự chứng kiến của chính quyền, Hội LHPN địa phương, chị Nguyễn Thu Đào - Phó phòng Tổ chức hành chính Báo Phụ nữ TPHCM - đã trao số tiền 187.214.640 đồng độc giả ủng hộ cho em Nguyễn Nam Đua. 

Chị Nguyễn Thu Đào (thứ hai từ trái sang) - Phó phòng Tổ chức hành chính Báo Phụ nữ TPHCM - cùng đại diện cán bộ ấp, Hội LHPN xã, huyện trao tiền hỗ trợ của độc giả cho chị Nguyễn Thị Hồng
Chị Nguyễn Thu Đào (thứ hai từ trái sang) - Phó phòng Tổ chức hành chính Báo Phụ nữ TPHCM - cùng đại diện cán bộ ấp, Hội LHPN xã, huyện trao tiền hỗ trợ của độc giả cho chị Nguyễn Thị Hồng

2 năm trước, trong thời gian nghỉ học do COVID-19, vì gia đình khó khăn, Đua xin theo anh trai đi phụ việc cho một vựa cá để có thêm tiền trang trải cho gia đình. Trong một lần đi làm, 2 anh em gặp tai nạn giao thông. Người anh bị thương nhẹ điều trị tại bệnh viện địa phương, còn Đua đa chấn thương. Em bị xuất huyết não, gãy hở xương đùi trái, gãy mõm răng C2, đa gãy xương vùng mặt được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cấp cứu. 

Hoàn cảnh của em Đua nhận được sự chia sẻ của rất nhiều độc giả Báo Phụ nữ TPHCM. Số tiền quyên góp để em điều trị bệnh lên đến hơn 187 triệu đồng. Tuy nhiên, khi báo tiến hành trao cho em số tiền này thì Đua đã xuất viện và không thể liên lạc được. Tuy em Đua có đăng ký địa chỉ nhà trong hồ sơ khám chữa bệnh, nhưng gia đình em sống trên ghe và đã rời bến đi nơi khác.

Quyết tâm phải trao tiền của độc giả đến tận tay nhân vật, sau nhiều tháng tìm kiếm, Báo Phụ nữ TPHCM biết được cả nhà em Đua đang sống tại một gầm cầu ở TPHCM. Ngay lập tức, chúng tôi liên hệ với địa phương để nhờ hỗ trợ, nhưng một lần nữa, gia đình em đã rời đi. Dịch COVID-19 xuất hiện ồ ạt, việc tìm gia đình em Đua phải tạm hoãn, cho đến khi TPHCM và các địa phương hủy bỏ giãn cách xã hội…

Cuối cùng, sau hơn 2 năm, với hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố nhờ báo tin nếu em Đua có quay lại tái khám; gọi đến cơ quan chức năng, Hội LHPN tại TPHCM, Tiền Giang, chúng tôi vui mừng khi được chị Phạm Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) - thông báo gia đình em Đua đã về lại địa phương. Chuyến xe của Báo Phụ nữ TPHCM tức tốc lên đường đến nhà em.

Có tiền, em Đua tiếp tục được điều trị bệnh

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hồng (44 tuổi, mẹ em Nguyễn Nam Đua) cho biết, mặc dù chị có địa chỉ tại Tiền Giang, nhưng cả 5 mẹ con chị sinh sống trên ghe. Sau khi em Đua xuất viện, mẹ con chị tiếp tục kiếp thương hồ. Chị không sử dụng điện thoại, không biết chữ nên không biết báo đang đi tìm.

“Lúc con tôi còn điều trị tại bệnh viện, cũng có nhiều người biết và đến cho tiền điều trị. Sau khi thanh toán viện phí vẫn còn dư một khoản. Qua vài lần đưa con đi tái khám, số tiền này đã hết. Để tiện điều trị tiếp, tôi đưa Đua và 2 đứa em nhỏ của cháu “tá túc” ở gầm cầu tại TPHCM, bán vé số sống qua ngày” - chị Hồng cho hay.

Em Nguyễn Nam Đua cùng mẹ
Em Nguyễn Nam Đua cùng mẹ

Thời gian này, Đua còn ngồi xe lăn nên chỉ chăm đứa em nhỏ nhất. Còn chị Hồng và con gái 10 tuổi đi bán vé số. Ban đầu, chị bán vài chục tờ. Quen việc, có hôm bán được 200-300 tờ. “Mới bán được vài tháng, con gái tôi bị một người đàn ông dụ dỗ, dâm ô. Tôi đã trình báo chính quyền, vụ án được thụ lý, điều tra đang chờ ngày xét xử. Sau đó, dịch COVID-19 xảy ra. Mẹ con tôi lại không còn chỗ ở” - chị Hồng kể.

Nhiều người xót thương cho hoàn cảnh của chị Hồng, cùng nhau quyên góp tiền để giúp đỡ mẹ con chị. Mạnh thường quân đã cùng chị Hồng về Tiền Giang, nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ thủ tục, mua một miếng đất nhỏ, xây nhà tình thương để mẹ con chị có nơi ở cố định, không còn lang thang rày đây mai đó.

Từ khi có nhà, chị Hồng đi mò cua bắt ốc đắp đổi qua ngày. Còn Đua phụ mẹ đặt lợp, đặt trúm để 2 em có thêm bữa ăn. Tuy nhiên, di chứng từ vụ tai nạn phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của em. Đua chia sẻ: “Nhiều lúc, em thấy đau đầu dữ dội, rất bực bội, tức giận. Mỗi khi trời lạnh, chân và mặt của em đau lắm, không thể ngồi yên được”. Không thể ngồi yên nên mỗi khi đau, Đua lại đập phá nhà cửa, đồ đạc, vứt chén bát xuống sông… Ngôi nhà vốn tưởng sẽ yên bình, giờ đây 2 cửa trước, cửa sau không còn, thứ đáng giá nhất trong nhà là cái ti vi cũ và bếp củi.

Thế nên, khi nhận được số tiền hỗ trợ của độc giả Báo Phụ nữ TPHCM, chị Hồng rất mừng. Chị bộc bạch: “Có tiền tôi sẽ đưa Đua đi khám lại để điều trị cho con. Ở vùng mặt, chân trái của con trước đây bị gãy nát, phải dùng nẹp kim loại để cố định xương mà chưa có tiền phẫu thuật lấy ra. Tôi sẽ liên hệ lại với bệnh viện để con điều trị cho xong”. Chị cũng xin được trích một phần nhỏ trong số tiền để trả cho người quen, hàng xóm do những khi trời mưa nhiều, hay không bắt ốc chị đã mượn để mua gạo cho mấy đứa nhỏ; và một phần tiền để xây, sửa lại phần cửa trước, cửa sau và một số chỗ hư hỏng khác… 

Không phụ lòng yêu thương của quý độc giả 
Sau khi trao đổi với chính quyền địa phương, Hội LHPN xã, huyện và Báo Phụ nữ TPHCM cùng chị Hồng, thống nhất sẽ chia số tiền làm 2 phần: 100 triệu đồng sẽ gửi vào sổ tiết kiệm để tiếp tục chữa bệnh cho em Đua; phần còn lại địa phương sẽ giữ hộ nhằm xây, sửa lại nhà, trả nợ cho chị Hồng. Sau khi hoàn tất sửa chữa nhà, phần tiền còn dư sẽ đưa lại cho gia đình chị Hồng.

Báo Phụ nữ TPHCM xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý độc giả đã đồng hành, ủng hộ báo trong suốt thời gian qua, cũng như những tình cảm thân thương của độc giả đã dành cho nhân vật qua các bài viết mà báo đăng tải. Chúng tôi luôn trân quý tấm lòng của độc giả và kiên trì kết nối sớm với những phận đời khó khăn để không phụ lòng yêu thương, tin tưởng của quý độc giả.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI