Tai tự dưng đỏ, nóng rát không hiểu vì sao?

25/01/2022 - 06:15

PNO - Hội chứng tai đỏ là một rối loạn không thường gặp, biểu hiện bởi các cơn đau và đỏ một bên hoặc cả hai tai, có thể gặp ở mọi độ tuổi.

 

Hội chứng tai đỏ là một rối loạn không thường gặp
Hội chứng tai đỏ là một rối loạn không thường gặp

Nửa năm gần đây, tôi có biểu hiện rất lạ khi tai mình thường xuyên đỏ ửng, đôi khi rát và khó chịu. Nhiều người vẫn trêu là do có người “thương trộm”. Liệu đây là sự tình cờ hay biểu hiện của một căn bệnh nào đó? 

Nguyễn Hoàng Thu 
(Phúc Thọ, Hà Nội)


Bác sĩ Trịnh Ngọc Phát, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trả lời: Với những biểu hiện trên, có thể nghĩ nhiều tới hội chứng tai đỏ. Đây là một rối loạn không thường gặp, biểu hiện bởi các cơn đau và đỏ một bên hoặc cả hai tai, có thể gặp ở mọi độ tuổi. Hội chứng tai đỏ nguyên phát hay gặp hơn ở trẻ nam, thường liên quan đến đau nửa đầu và thường liên quan đến cả hai tai. 

Hiện có hai giả thuyết về cơ chế bệnh sinh của hội chứng này. Giả thuyết thứ nhất, hội chứng tai đỏ nguyên phát được cho là một kiểu đau đầu liên quan đến hệ tự chủ của thần kinh sinh ba do rối loạn điều hòa ở thân não. Giả thuyết thứ hai, hội chứng tai đỏ thứ phát là do rối loạn chức năng hoặc kích thích ở các dây thần kinh cột sống cổ.

Hội chứng này có một số điểm đặc trưng là những cơn đau và đỏ kịch phát ở một hoặc cả hai tai ngoài, đôi khi có thể lan ra má bên cạnh. Khoảng 2/3 trường hợp xảy ra ở một bên tai, chủ yếu là tai trái. Gần 1/3 các trường hợp còn lại xuất hiện ở cả hai tai. Cảm giác đau thường bỏng rát, khó chịu từ trung bình đến nặng. Đôi khi có hiện tượng sưng tai kèm theo cảm giác căng tức và các triệu chứng khác như đỏ hoặc chảy nước mắt. Mỗi cơn có thể chỉ kéo dài vài giây, tối đa 4 giờ, nhưng thường kéo dài 30 - 60 phút.

Nếu có những biểu hiện như trên, bạn cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Từ đó, các bác sĩ sẽ tìm cách tránh các yếu tố khởi phát, làm mát tai trong các cơn cấp tính, hay phòng, điều trị đau đầu… Hội chứng tai đỏ thường khó điều trị và là một tình trạng mạn tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tần suất các cơn có thể giảm dần theo thời gian. 

Huyền Anh (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI