Tài khoản số 79

27/07/2015 - 07:31

PNO - PN - Tôi bước chân vào thị trường chứng khoán (CK) năm 2009 từ lời rủ rê của những người bạn học thời phổ thông. Thời điểm này, thị trường đã không còn nóng như những năm 2007, 2008, nhưng so với lãi suất ngân hàng thì CK vẫn...

Chỉ sau vài buổi phổ cập căn bản từ cô bạn thân, tôi bước chân vào lĩnh vực đầu tư “thời thượng” này bằng cách mở tài khoản tại một trong những công ty CK lớn nhất tại TP.HCM. Một người bạn làm ở công ty CK tạo điều kiện cho tôi chọn được số tài khoản giao dịch cực đẹp với hai số đuôi là “79”, số "thần tài".

Rút một nửa số tiền gửi ngân hàng, tôi nạp vào tài khoản CK hơn 200 triệu đồng. Ngay lần giao dịch đầu tiên, tôi đã kiếm lời được hơn 10 triệu đồng. Thắng lớn đã tạo cho tôi thêm niềm tin rằng, đây mới chính là nghề làm giàu của mình. Tôi mạnh dạn xin nghỉ công việc văn phòng tại một công ty tư nhân để có thể “toàn tâm toàn ý” cho công việc mới.

Lịch sinh hoạt của tôi bắt đầu thay đổi. Mỗi sáng, thay vì thong dong ngồi cà phê tán gẫu với đồng nghiệp ở công ty, tôi vội vã chạy xe thẳng lên sàn CK để “xí” chỗ ngồi đẹp. Hàng ngày, thay vì dán mắt vào màn hình máy vi tính của công việc văn phòng, giờ tôi lại hướng mắt lên bảng điện tử với những con số xanh, đỏ đang nhấp nháy liên tục.

Thời điểm đó, thị trường CK chỉ giao dịch phiên buổi sáng. Vậy là buổi chiều tôi lân la ra khu vực đường Nguyễn Công Trứ, được mệnh danh là phố Wall của Việt Nam để trở thành “chuyên gia” dự báo về những “con sóng” của thị trường. Tối về, tôi lại mở máy tính truy cập vào các diễn đàn CK để hóng tin đồn về doanh nghiệp, những mã cổ phiếu đang “hot”, những mã cổ phiếu sắp được “tổ lái” hay “cá mập” đánh lên.

Tai khoan so 79

Sàn chứng khoán tại khu vực đường Nguyễn Công Trứ, nơi được mệnh danh là phố Wall của Việt Nam - Ảnh: Phùng Huy

Thị trường CK dần không còn những phiên tăng nóng “mua là thắng” mà bắt đầu có những đợt suy giảm rất mạnh. Tôi cũng bắt đầu nếm mùi thất bại trong những đợt tuột dốc không phanh của thị trường. Vậy là tôi quyết định rút hết khoản tiền gửi còn lại trong ngân hàng để “quăng” tiếp vào CK với mong muốn gỡ lại những khoản thua lỗ trước đó.

Lần này, không chỉ sử dụng vốn tự có, tôi còn sử dụng “đòn bẩy” với tỷ lệ 1:1 (nếu có một đồng, công ty CK sẽ cho vay thêm một đồng). Thay vì đầu tư vào những mã cổ phiếu an toàn, ít biến động, tôi lao vào những mã CK có tính đầu cơ nhưng độ rủi ro lớn hơn nhiều như: VHG, KSS, SIC... Thế nhưng càng vẫy vùng, tôi càng thua lỗ.

Trên sàn giao dịch, không khí cũng chùng xuống. Câu chuyện của tôi và các nhà đầu tư khác giờ xoay quanh các chủ đề cá nhân như: nhà đầu tư A bán đất, nhà đầu tư B cầm giấy tờ nhà hay nhà đầu tư C phải đi chữa bệnh thần kinh vì thua lỗ. Bản thân tôi cũng có nhiều đêm mất ngủ và rơi vào trạng thái trầm cảm nhẹ khi hằng ngày phải nhìn tài khoản “bốc hơi” trong vô vọng.

Những người bạn từng là “động lực” thúc đẩy tôi nhảy vào thị trường CK cũng không khá hơn. Thậm chí, có người từng mua nhà, mua xe từ tiền lời CK nay đã phải bán nhà chuyển sang ở trọ. Và bây giờ, họ lại trở thành “tấm gương” để tôi rút chân ra khỏi cái nghề này. Tôi quyết định nộp đơn xin đi làm lại đúng như sở trường của mình. Cho dù chưa rút hẳn khỏi thị trường CK nhưng công việc mới đã giúp tôi không còn bị ám ảnh bởi những con số xanh xanh, đỏ đỏ.

Không có thời gian bám sàn để “lướt sóng”, tôi chuyển sang đầu tư dài hạn vào cổ phiếu của các doanh nghiệp có chỉ số cơ bản tốt, tăng trưởng ổn định. Bỏ ảo tưởng về những “con sóng”, những khoản lợi nhuận trong mơ chỉ sau một đêm, tôi kỳ vọng vào những khoản chi trả cổ tức của những doanh nghiệp này.

Một người bạn hỏi tôi, nếu được quay lại từ đầu, tôi có tiếp tục chơi CK hay không? Tôi trả lời không cần suy nghĩ: “Có”. Tuy nhiên, thay vì chạy theo đám đông để đầu tư vào những mã cổ phiếu nhiều rủi ro, tôi sẽ đầu tư vào những doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, chi trả cổ tức ổn định, lãnh đạo doanh nghiệp công khai, minh bạch trong mọi hoạt động. Đây chính là chiến lược mà tôi đang đầu tư.

THẢO NGUYÊN (quận Tân Bình, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI