Sụp đổ 'biệt phủ bán cà phê' ở Lao Bảo sau khi nước lũ rút

06/09/2019 - 12:16

PNO - Một cụm công trình gồm quán cà phê, nhà nghỉ, nhà hàng… vừa đưa vào sử dụng tại Thị trấn Lao Bảo (H. Hướng Hóa, Quảng Trị) đã đổ sụp xuống dòng suối A Trùm sau nhiều ngày ngấm nước.

Sáng 6/9, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND Thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) xác nhận thông tin trên.

Quá trình tìm hiểu chúng tôi được biết công trình này của ông Lê Văn Thiết, ngụ tại địa phương này. Phần diện tích xây dựng công trình trên đã chính quyền tỉnh Quảng Trị cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất (sổ đỏ).  

Sup do 'biet phu ban ca phe' o Lao Bao sau khi nuoc lu rut
Một góc “Quần thể” Koi coffee của ông Thiết đã bị sụp xuống suối

“Quần thể” Koi coffee của ông Thiết bao gồm cà phê, nhà nghỉ, nhà hàng điểm tâm sáng và các công trình phụ trợ nằm trên khu đất bên suối A Trùm, gần Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã bị đổ sụp xuống suối. Rất may thời điểm trên không có ai ở công trình này. Điều đáng nói là công trình này vừa được đưa vào sử dụng từ ngày 2/9 vừa qua.

Sup do 'biet phu ban ca phe' o Lao Bao sau khi nuoc lu rut
Điều đáng nói “Quần thể” Koi coffee mới khai trương vào ngày 2/9

Theo người dân địa phương cho biết, rất có thể, những ngày qua tại trên địa bàn có mưa lớn, nước sông Sê Pôn dâng cao đã làm công trình bên suối này “ngấm nước”, đến rạng sáng nay thì sụp đổ. Đáng lưu ý trước đây, ông Lê Văn Thiết từng bị công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Trị cùng UBND thị trấn Lao Bảo lập biên bản vi phạm vì tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng trong phạm vi dành cho đất đường bộ và buộc phải khôi phục hiện trạng ban đầu. Phía công ty cũng đã nhiều lần nhắc nhở ông Thiết nhưng không có kết quả.

Sup do 'biet phu ban ca phe' o Lao Bao sau khi nuoc lu rut
 Đặc biệt Người dân địa phương cho rằng, từ khi có công trình này dòng suối A Trùm bị thu hẹp

Lý do mà ông Thiết đưa ra là khu vực mình san lấp, xây dựng đã được cấp sổ đỏ nên tiếp tục san lấp, đắp đất ở phía thượng lưu cầu A Trùm, khiến dòng chảy của con suối bị thu hẹp.

Sup do 'biet phu ban ca phe' o Lao Bao sau khi nuoc lu rut
Khu vực đổ sụp gần cạnh cầu A Trùm

Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng không có kết quả, Chi cục Quản lý đường bộ II.5 đã bàn giao vụ việc vi phạm cho Ủy ban nhân dân huyện Hướng Hóa xử lý theo quy định. Tiếp đó, Ủy ban nhân dân thị trấn Lao Bảo kiểm tra, phát hiện ông Thiết đổ đất, làm kè lấn suối, nên xử phạt hành chính. Thế nhưng, từ đó đến nay, bờ kè mà ông Thiết đắp làm hẹp dòng chảy của con suối vẫn không được trả lại nguyên trạng.

Việc ông Thiết san lấp đất để xây dựng dựng công trình trên khiến dòng chảy của con suối nằm dưới cầu A Trùm bị thu hẹp. Điều này gián tiếp gây ra tình trạng ngập lụt đối với nhiều hộ dân ở Thị trấn Lao Bảo và các xã lân cận trong mùa mưa lũ. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tìm hiểu, làm rõ.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI