Sửa nhà, trao vốn cho phụ nữ khó khăn ở Côn Đảo

01/08/2022 - 05:55

PNO - Ngày 29 và 30/7, Khối thi đua 5 (gồm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói Nhân dân và Báo Phụ Nữ TP.HCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Pháp Luật, Báo Người Lao Động, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Nhà xuất bản Tổng hợp) đã có chuyến về nguồn tại Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại đây, đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh giúp bà con nghèo. 
Trong căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Thủy - chủ nhà - đã  dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, chuẩn bị đón khách. Thuộc diện khó khăn, hơn mười năm trước gia đình chị Thủy được H.Côn Đảo xây tặng nhà tình thương. Căn nhà nay đã xuống cấp trầm trọng, mái tôn dột nát, nên Khối thi đua 5 đã hỗ trợ 70 triệu đồng để chị sửa chữa lại.

Chị Lý Việt Trung - Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM, Trưởng Khối thi đua 5 - tặng sổ tiết kiệm cho chị Nguyễn Thị Thủy
Chị Lý Việt Trung - Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM, Trưởng Khối thi đua 5 - tặng sổ tiết kiệm cho chị Nguyễn Thị Thủy

Trong ngôi nhà mới khang trang có mái hiên rộng, chị Thủy xúc động: “Với sức của tôi thì không bao giờ tu sửa nổi căn nhà. Tôi rất mừng và cảm ơn sự hỗ trợ của các đơn vị. Từ nay, tôi sẽ không còn phập phồng lo lắng lúc trời mưa nhà dột nữa”. 

11 năm trước, sau khi chồng qua đời vì tai nạn giao thông, chị Thủy trở thành lao động chính, gánh vác cả gia đình gồm cha mẹ già, em gái không đủ sức lao động và hai đứa trẻ (một đứa cháu và một đứa con). Chị thuê mặt bằng để bán quán ăn kiếm mỗi ngày 200.000 - 300.000 đồng. Chẳng khá giả nhưng nhờ đó cũng đắp đổi qua ngày. Nhưng giờ đây, mặt bằng sắp phải trả, chị Thủy lại đang đi tìm công việc mới.

Tương tự là gia đình chị Trương Thị Thúy. Nhà có sáu thành viên thì một người già nằm bất động (cha chị) và ba trẻ nhỏ (hai đứa con, một đứa cháu), chị phải ở nhà chăm sóc. Kinh tế gia đình dựa hết vào việc đi ghe của chồng. Quanh năm túng thiếu khiến người phụ nữ ấy gầy guộc, ưu phiền. 

Cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Vân cũng chẳng khá hơn. Vợ chồng chị Vân đến sinh sống tại Côn Đảo đã hơn chục năm nay. Thấy vợ chồng chị siêng năng nên có người đã cho mượn mấy công đất để trồng trọt. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết nơi đảo xa không được thuận lợi, chuột bọ nhiều, khiến việc trồng trọt cũng không dễ dàng. 

Toàn đảo có khoảng 1.300 hội viên phụ nữ, trong đó không ít chị em có hoàn cảnh như chị Thủy, chị Thúy, chị Vân. Đoàn đã trao vốn cho Hội LHPN H.Côn Đảo giúp cho chị em vay không lấy lãi, trực tiếp trao vốn không hoàn lại cho 13 chị em, tặng 12 suất học bổng cho trẻ em mồ côi, tặng 250 bộ áo dài cho Hội LHPN H.Côn Đảo... Tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 200 triệu đồng. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI