Sự mạo hiểm và tầm nhìn xa giúp phim Hàn Quốc gây sốt toàn cầu

07/06/2021 - 06:53

PNO - Hàng loạt kịch bản phim Hàn được Mỹ, Nhật Bản… mua bản quyền làm lại cho thấy bước tiến vượt bậc trong khâu xây dựng nội dung và hướng đi đúng đắn của các nhà làm phim xứ kim chi.

Sự liều lĩnh đắt giá

Thoát khỏi các motif cũ kỹ xoay quanh những câu chuyện tình cảm lãng mạn, xung đột gia đình… nửa đầu năm 2021, các nhà làm phim Hàn Quốc đã trình làng loạt tác phẩm đột phá.

Nhìn lại các bộ phim gây sốt trong thời gian qua như Penthouse, Vincenzo, Taxi drive, Trường luật, Sở hữu… dễ dàng nhận thấy lối xây dựng cốt truyện mạo hiểm và tiệm cận hơn với thế giới. Các biên kịch không ngại đụng chạm tới các vấn đề xã hội nhức nhối như tham nhũng, cuộc chiến tranh giành quyền lực, sự phân cấp giàu nghèo, bạo lực tình dục…

Penthouse 3 và Mine (Sở hữu) hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc đua tranh tỷ suất người xem quyết liệt.
Penthouse 3 Mine (Sở hữu) hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc đua tranh tỷ suất người xem quyết liệt

Thay vì lạm dụng các phân cảnh tình cảm của cặp đôi nam nữ chính như motif thành công nhiều năm qua trong Hậu duệ mặt trời, Thư ký Kim sao thế?, Vì sao đưa anh tới… các kịch bản hiện tại cho thấy sự chắc tay của đội ngũ biên kịch khi cuốn hút khán giả bằng chính sự chặt chẽ trong từng tình huống. Điều này được thể hiện khá rõ nét trong Trường luật và Vincenzo, biến đề tài luật pháp, cuộc chiến tranh giành quyền lực khô khan trở nên gần gũi và sống động hơn với khán giả.

Bên cạnh đó, một điểm đột phá nữa ở cách xây dựng nội dụng hiện tại chính là sự tổng hòa của dàn diễn viên hùng hậu, mà ở đó các nhân vật phụ và chính đều có những vai trò cụ thể.

Minh chứng rõ nét nhất khi thương hiệu Penthouse, dù đã kéo dài đến phần thứ 3 vẫn giữ vững phong độ nhờ hàng loạt những nhân vật chính, phụ cứ đan xen xuất hiện để lật tẩy từng bí mật bị chôn giấu. Trong khi đó, Trường luật bất ngờ trở thành bộ phim đứng đầu khung giờ chiếu thứ 4, 5 hàng tuần nhờ màn thể hiện xuất sắc của giáo sư Yang Jong Hoon (Kim Myung Min thủ vai) cùng 8 cô cậu học trò.

Trước đó, các bộ phim thường chỉ tập trung làm nổi bật hình tượng và tính cách của dàn diễn viên chính.

Trường luật thu hút khán giả nhờ nhịp điệu phim nhanh và nội dung mới lạ.
Trường luật thu hút khán giả nhờ nhịp điệu phim nhanh và nội dung mới lạ

Để đạt được những thành công hiện tại, không thể không kể đến sự mạo hiểm và tầm nhìn xa của các nhà làm phim Hàn Quốc. Để đa dạng nội dung, họ không ngại đưa vào sản xuất một loạt tác phẩm mới lạ, nhất là thể loại khoa học viễn tưởng, zombie tốn kém kinh phí. Dẫu có không ít tác phẩm thất bại như Sisyphus: The Myth (hơn 20 triệu USD), Joseon Exorcist (28 triệu USD)… nhưng các nhà làm phim vẫn chấp nhận rủi ro, rồi từ đó rút kinh nghiệm.

Hàng loạt kịch bản phim Hàn được làm lại

Theo báo cáo từ Viện phát triển xã hội thông tin Hàn Quốc, xuất khẩu phim truyền hình K-drama đạt 273,27 triệu USD trong năm 2019, tăng 11% so với 241,89 triệu USD năm 2018. Sự thành công trên thị trường quốc tế một lần nữa cho thấy sức hút của nội dung (kịch bản) phim truyền hình Hàn Quốc (K-drama).

Một loạt phim K-drama đã hoặc đang được nhiều nước mua bản quyền làm lại trong năm nay. Tháng 3/2021, Philippines phát sóng phiên bản làm lại (remake) Gặp gỡ của đài tvN với sự tham gia của bộ đôi Song Hye-kyo và Park Bo-gum. Một bộ phim kinh dị - lãng mạn khác Let's Fight, Ghost (2016) cũng được Thái Lan remake và thu hút đông đảo người xem.

Nhiều kịch bản phim Hàn được các nước mua bản quyền làm lại trong năm nay.
Nhiều kịch bản phim Hàn được các nước mua bản quyền làm lại trong năm nay

Ngoài ra, phim Clean with Passion for Now của đài JTBC cũng được Trung Quốc mua bản quyền làm lại. Trong khi, hai siêu phẩm She Was Pretty của đài MBC và bộ phim tâm lý tội phạm Voice 2 của đài tvN cũng đang được Nhật Bản remake.

Bên cạnh các quốc gia châu Á, Mỹ và các nước phương Tây cũng đánh giá cao kịch bản gốc các phim của xứ kim chi. Theo đó, Mỹ thông báo sẽ làm lại bộ phim kinh dị gay cấn của OCN Trap và Hotel del Luna.

Đầu tuần này, Studio Dragon cho biết sẽ hợp tác sản xuất bộ phim truyền hình dài tập có tựa đề The Big Door Prize với Công ty Skydance Television của Mỹ cho Apple TV +. Dự án này là lần đầu tiên nhà sản xuất Hàn Quốc thực hiện một bộ phim truyền hình gốc Hoa Kỳ phục vụ khán giả toàn cầu.

"Không giống các bộ phim truyền hình Nhật Bản có nhịp độ chậm và tràn ngập những cuộc trò chuyện trần tục, hay các bộ phim truyền hình Trung Quốc có cốt truyện lỏng lẻo và thiếu tính liên kết, phim truyền hình Hàn Quốc xây dựng nội dung kịch tính, lôi cuốn cảm xúc của khán giả" - nhà phê bình phim truyền hình Yun Suk- jin lý giải lý do vì sao kịch bản phim Hàn Quốc gây sốt toàn cầu.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI