Sử dụng và bảo quản ngọc trai

11/01/2016 - 07:08

PNO - Ngọc trai cực kỳ nhạy cảm với hóa chất cũng như chịu tác động của môi trường khá kém, bạn cần nâng niu để đảm bảo độ bóng sáng cho viên ngọc.

Mốt trang sức ngọc trai không còn là “đặc quyền” của quý bà, nhiều cô gái trẻ cũng lựa chọn ngọc trai như món phụ kiện không thể thiếu khi kết hợp với trang phục. Ngọc trai cực kỳ nhạy cảm với hóa chất cũng như chịu tác động của môi trường khá kém, do đó bạn cần nâng niu để ảm bảo độ bóng sáng cho viên ngọc. Chị Thu Hiền - Trang sức May (lầu 3, phòng 36, 42 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM) tư vấn cách sử dụng trang sức ngọc trai.

Su dung va bao quan ngoc trai
Ảnh minh họa

Tránh va chạm

Do độ cứng thấp nên bạn cần để trang sức ngọc trai trong hộp riêng, bên trong hộp lót miếng vải mềm mịn để tránh va đập, trầy xước, làm mất đi lớp xà cừ bóng bẩy.

Tránh nhiệt độ cao

Cũng vì độ chịu lực kém nên bạn đừng để ngọc trai tiếp xúc trực tiếp nhiệt độ cao hay thời tiết quá nắng nóng. Ví dụ, đeo trang sức vào phòng xông hơi, hoặc khi sấy tóc sẽ dễ làm mờ độ óng ánh của ngọc trai. Đó cũng là lý do vì sao mùa thu, mùa đông hay mùa xuân với thời tiết mát mẻ, phụ nữ thường có xu hướng chọn đeo trang sức gắn ngọc trai hơn là mùa hè.

Tránh hóa chất

Ngọc trai rất mong manh nên cần hạn chế tiếp xúc với các hóa chất trong mỹ phẩm. Do đó, bạn nên tháo trang sức ra khi dùng kem dưỡng hoặc trang điểm, xịt nước hoa trước khi đeo trang sức để tránh mất đi vẻ sáng bóng của trang sức.

Làm sạch

Rửa ngọc trai bằng nước ấm với xà bông có tính kiềm nhẹ (như dầu gội em bé, sữa vì dùng xà bông giặt. Sau khi rửa sạch, dùng một miếng vải cotton mềm, mịn để lau lại. Cuối cùng, để trang sức ngọc trai hoàn toàn khô hẳn mới cất vào hộp, tránh ngọc trai bị ố.

Phối trang phục

Loại dây đeo cổ đơn một vòng là loại cơ bản nhất có thể phối với đủ loại trang phục, kể cả với quần jeans, áo sơ mi, đầm có cổ vẫn rất cá tính và trẻ trung. Ngọc trai dây đôi hoặc dây ba phù hợp với những bộ trang phục đi tiệc sang trọng. Trang sức ngọc trai theo phong cách Nhật Bản cũng ưa chuộng cách phối với các loại đá thiên nhiên màu xanh ngọc lục hay san hô đỏ. Một số lưu ý thêm

- Khi đi làm, bạn chỉ nên đeo trang sức ngọc trai hoặc ở cổ, hoặc ở tai hay tay. Tránh đeo phụ kiện này quá nhiều vì dễ rối mắt, lại không tôn lên vẻ sang trọng của ngọc trai. Bạn có thể sử dụng ngọc trai cho cổ áo sơ mi, cổ sen, cổ lọ, hoặc áo kiểu không cổ.

- Tránh chọn váy có nhiều mảng màu khi kết hợp với chuỗi ngọc trai. Nên chọn chuỗi vòng ngọc trai hạt nhỏ, đều và ôm cổ (không quá dài), có thể kết hợp với khuyên tai ngọc trai và lắc tay ngọc trai khi đi tiệc tối. Chuỗi hạt ngọc trai màu hoặc trắng sẽ nổi bật hơn nếu bạn chọn váy đầm đơn màu.

- Khi kết hợp với mặt dây chuyền và chuỗi hạt ngọc trai, cần lưu ý sự phù hợp với màu sắc trang phục của bạn. Cụ thể, nếu bạn chọn bộ trang phục màu xanh, tốt nhất đeo mặt dây chuyền có sắc xanh đậm hay nhạt tùy thích. Riêng các trang phục trắng hoặc đen thì mặt dây chuyền nào cũng phù hợp. Ngoài ra, không đeo ngọc trai với dây chuyền vàng, bạc vì sẽ thiếu đi sự tinh tế.

Mỹ Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI