Sống ở quê anh hay quê em?

24/02/2024 - 07:55

PNO - Em thử thuyết phục cô ấy cùng em lập nghiệp ở một nơi không phải quê em, không phải quê cô ấy. Nơi đó, cả hai đều có thể phát triển công việc, xây dựng sự nghiệp.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 26 tuổi, là kỹ sư cơ khí, quê ở miền Trung. Trước đây, em làm việc ở Hải Phòng và gặp người yêu hiện tại của em. Cô ấy bằng tuổi em, sinh ra và lớn lên ở thành phố. Cô ấy làm khai báo hải quan, là con một.

Quen nhau hơn 1 năm thì em chuyển về làm việc ở Hà Nội. Em cũng là con trai một, sau em còn 1 em gái. Em rất yêu và muốn cưới cô ấy, nhưng điều kiện hiện nay mỗi đứa ở một nơi không thuận lợi. 

Em bàn với cô ấy, cưới xong, trong khoảng 4-5 năm sau đó sẽ tìm cách chuyển dần công việc, ngoài 30 tuổi sẽ về quê em sinh sống. Cô ấy nhất quyết không đồng ý, chỉ muốn ở lại Hải Phòng. Cô ấy nói, nếu em không muốn thì sẽ chia tay.

Cô ấy là cô gái tốt và yêu em nhiều. Hoàn cảnh gia đình 2 đứa rất giống nhau nên em không biết quyết thế nào.

Cha mẹ em thì muốn em về quê làm việc, nhưng ông bà bảo không áp lực, em quyết định như thế nào thì cha mẹ cũng theo, dù trong tâm nguyện cha mẹ cũng muốn em lấy vợ gần nhà để em đỡ vất vả. Cha mẹ người yêu thì không nói gì nhưng ý cũng muốn em ở lại thành phố để được gần con gái.

Em đã suy nghĩ rất nhiều. Nếu ở lại Hải Phòng lập nghiệp, công việc của em hiện tại khá khó khăn. Em có thể cố gắng chấp nhận vì cô ấy, nhưng nếu một thời gian nữa mà vẫn không có được kinh tế riêng ổn định thì em cũng phải tìm cơ hội khác chứ không thể phụ thuộc kinh tế được.

Còn nữa, sau này cha mẹ em già hay công việc không tốt, em phải về quê, vợ em lại không về thì gia đình sẽ rạn nứt. Em không biết phải làm sao cho trọn vẹn đôi đường.

Hồ Trọng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hồ Trọng thân mến, 

Ông bà có câu “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, hàm ý cô gái sẽ theo chồng lập nghiệp, dù ở quê em, Hà Nội hay đâu đó. Nỗi băn khoăn của em chứng tỏ em vẫn tôn trọng quyết định của người yêu chứ không chỉ quyết theo ý mình. Đó là điều mà bạn gái em nên trân trọng.

Hiện tại, nếu cả hai vẫn chưa đi đến được quyết định chung, em cũng không cần phải quá vội vàng. Có thể, tình cảm của 2 người cần thêm thời gian để thực sự chín muồi. Đến một lúc, không quan trọng là ở đâu, chỉ cần 2 người có nhau là đủ, lúc đó em sẽ thấy quyết định đến dễ dàng hơn.

Xét từ khía cạnh khác, hiện tại em đang ở vị trí trung gian. Đây có thể là điểm thuận lợi. Có thể cô ấy nghĩ về quê em thì cô ấy phải bỏ công việc hiện tại, lại phải làm dâu, sống chung với gia đình chồng, hơi áp lực.

Em thử thuyết phục cô ấy cùng em lập nghiệp ở một nơi không phải quê em, không phải quê cô ấy. Nơi đó, cả hai đều có thể phát triển công việc, xây dựng sự nghiệp.

Em có thuận lợi là gia đình em không nhất thiết muốn em phải về quê cho bằng được, gia đình cô ấy cũng chưa thể hiện ý “bắt rể” về Hải Phòng. Vậy là người lớn đôi bên đều rất tâm lý và tạo điều kiện cho các con rồi. Chắc họ cũng chỉ mong con mình hạnh phúc.

Em đừng quá coi trọng chuyện mai sau phải ở quê thì mới báo hiếu được cho cha mẹ. Thực tế, nếu gia đình em vững vàng, hạnh phúc, em hoàn toàn có thể đưa cha mẹ về sống chung để chăm sóc ông bà.

Hãy nghĩ về tương lai bằng cách xây dựng nền tảng gia đình nhỏ của mình. Cuộc sống đang ngày càng phát triển, các thế hệ cũng trở nên cởi mở, linh hoạt hơn. Với em và cô ấy, mọi chuyện đang ở giai đoạn khởi đầu, còn rất nhiều bất ngờ phía trước mà mình chưa biết được.

Chúc 2 em vượt qua khoảng cách của cuộc “yêu xa”, gắn bó và sớm về cùng một nhà.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI