Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý MV của Sơn Tùng M-TP

29/04/2022 - 12:32

PNO - Dư luận đang phản ứng dữ dội với cảnh nhân vật trong MV mới của Sơn Tùng M-TP nhảy lầu tự tử khi đối diện cuộc sống quá cô độc, nhiều bi thương. Các cơ quan chức năng lên tiếng.

MV There's no one at all (tạm dịch: Không một ai cả) đang tạo ra cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội bởi nội dung ca khúc và hình ảnh xuất hiện trong MV.

Trong sản phẩm mới ra mắt, Sơn Tùng hát về sự cô độc của một cậu bé lớn lên không có cha mẹ bên cạnh. Cậu bị bỏ rơi, bị bắt nạt và vì thiếu tình thương nên luôn muốn chạy trốn thực tại. Nhân vật có xu hướng dùng bạo lực để giải quyết mọi vấn đề, đập phá mọi thứ vì bức bối, phẫn uất bên trong.

Câu chuyện lồng ghép nhiều hình ảnh cho thấy nhân vật cần tình thương từ người mẹ, cần sự sẻ chia từ những người xung quanh nhưng trái ngược với kỳ vọng, đứa trẻ ấy lớn lên một mình mà không ai bên cạnh. Cuối cùng, nhân vật chọn cách tự tử để giải quyết tất cả.

Nhân vật của Sơn Tùng trong MV luôn cảm thấy cô độc, anh chờ đợi mẹ ruột nhưng bà không trở lại tìm kiếm.
Nhân vật trong MV của Sơn Tùng luôn cảm thấy cô độc, anh chờ đợi mẹ ruột nhưng bà không trở lại tìm kiếm

Trong MV mới, Sơn Tùng mặc nhiều trang phục trong đó có chiếc áo thun in dòng tên nhóm nhạc rock Nirvana. Thủ lĩnh của nhóm nhạc - Kurt Cobain từng tự sát sau khi bắn vào đầu tại nhà riêng ở Seattle, Washington, Mỹ ở tuổi 27. Nhiều hình ảnh khác cho thấy nhân vật của Sơn Tùng trong MV đang thật sự cô độc, cần sẻ chia.

Sản phẩm tạo ra cuộc tranh cãi lớn và gây nhiều âu lo vì trong những giây cuối cùng của MV, nhân vật chọn cách nhảy từ lầu cao. 

Trước những phản ứng mạnh của khán giả, đặc biệt là những phụ huynh có con trong độ tuổi vị thành niên, chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Nguyễn Thị Thanh Thuý - Phó giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM cho biết đã nắm sự việc, sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, có hướng xử lý sớm.

Ông Lưu Đình Phúc, Cục Trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sẽ kiểm tra và sớm xử lý nếu nội dung vi phạm, có tác động xấu đến xã hội.

Chuyên gia nghiên cứu tội phạm học PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn chia sẻ,  trẻ em độ tuổi chưa thành niên, chưa hoàn thiện về nhận thức, nhân cách, luôn có tâm lý muốn khám phá, thể hiện bản thân, đồng thời rất nhạy cảm, dễ bị lôi cuốn vào những hành vi lệch chuẩn, tiêu cực.

“Vì đang trong độ tuổi đối mặt với nhiều biến động nên những nội dung tác động đến các em đều phải cẩn trọng, phải hướng đến sự tích cực, lành mạnh, an toàn. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, các trào lưu văn hóa và đặc biệt là internet, mạng xã hội ảnh hưởng rất mạnh đến các em nhưng điều đáng nói, là các em chưa đủ nhận thức để minh định đúng, sai dễ bị dẫn dắt đến các hành vi tiêu cực nếu bên cạnh không có thầy cô, gia đình”, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn cho biết.

Chiếc áo in tên của nhóm nhạc rock Nirvana. Thủ lĩnh của nhóm nhạc này tự sát vào năm 27 tuổi để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả.
Chiếc áo in tên của nhóm nhạc rock Nirvana được Sơn Tùng mặc trong MV. Thủ lĩnh của nhóm nhạc này tự sát vào năm 27 tuổi để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả

Nói thêm về văn hóa thần tượng ở độ tuổi vị thành niên, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn cho rằng khán giả ở lứa tuổi này có thể liên tục thay đổi tình cảm sang yêu thích các thần tượng khác nhau nhưng đặc điểm chung là luôn dễ bị ám thị, làm theo hành động của các thần tượng, bảo vệ tuyệt đối cho thần tượng.

“Do đó, về công tác quản lý nhà nước cần phải đấu tranh, ngăn chặn kịp thời những hiện tượng xã hội thúc đẩy giới trẻ thực hiện các hành vi tiêu cực. Về mặt xã hội cũng cần lên án, tẩy chay những hành vi có tác động tiêu cực tương tự. Truyền thông cũng cần định hướng để nghệ sĩ và những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông có ý thức, trách nhiệm với công việc mình đang làm”, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn nói thêm. Ông cho rằng với người lớn đủ nhận thức sẽ biết đâu là tác phẩm nghệ thuật với những thông điệp được gửi gắm, còn trẻ vị thành niên chưa đủ nhận thức, sẽ dễ bị tác động tâm lý. 

MV của Sơn Tùng M-TP hiện đạt hơn 5,3 triệu lượt xem trên YouTube. Trước thời điểm sản phẩm ra mắt, nam ca sĩ từng thu hút sự chú ý từ truyền thông bằng cách chuyển ảnh đại diện của tài khoản Facebook về nền đen, khiến khán giả khá hoang mang.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI