Sốc vì Nhụy Kiều tướng quân là... Lê Lợi

07/08/2014 - 14:35

PNO - PNO - Tôi thật sự cảm thấy “sốc” khi nghe học sinh trả lời trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia rằng Nhụy Kiều tướng quân là Lê Lợi, thay vì là Bà Triệu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chương trình Đường lên đỉnh Olympia phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV3) ngày 20/7/2014 là cuộc thi tháng cuối cùng của năm thứ 14. Tham gia chương trình có 3 học sinh là người đứng đầu và em còn lại là người thứ hai cao điểm nhất trong 3 cuộc thi tuần trước đó.

Có thể nói đây là những em học sinh ưu tú nhất, được sàng lọc khá kỹ càng, giống như “hàng chất lượng cao” đã qua tuyển chọn từ dưới lên! 

Soc vi Nhuy Kieu tuong quan la... Le Loi

MC Tùng Chi của chương trình Đường lên đỉnh Olympia

Tuy nhiên, tôi thật sự cảm thấy “sốc” khi nghe các em trả lời một số câu hỏi phổ thông về lịch sử. Chẳng hạn như câu “Nhụy Kiều tướng quân là tên gọi khác của vị anh hùng dân tộc nào?” thì một em đã trả lời là Lê Lợi (thay vì Bà Triệu, tức Triệu Thị Trinh).

MC Tùng Chi hỏi: “Bạn nào có câu trả lời khác?”, thì cả 3 em còn lại đều không biết!

Tương tự như vậy, câu trả lời của một em: “Mạc Đĩnh Chi là Trạng nguyên dưới thời nhà Lê” (thay vì là nhà Trần).

Hoặc câu hỏi: “Mai Thúc Loan khởi nghĩa chống lại triều đại nào?" (nhà Đường) thì các em cũng không biết nốt!

Trước đó, trong cuộc thi tuần, ngày 13/7/2014, người đoạt vòng nguyệt quế đã không biết tác giả của hai câu thơ nổi tiếng “Người lính già đầu bạc/ Kể mãi chuyện Nguyên Phong” là ai (vua Trần Nhân Tông); đồng thời cho rằng “sông Tô Lịch ở Quảng Bình” (thay vì là Hà Nội)…

Chẳng biết đến khi nào thì người ta mới thôi phải “ngậm ngùi” trước kiến thức lịch sử của không ít học sinh - và công dân Việt Nam nói chung?

Ba Hiền (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI