Sóc Trăng: Cúng Phật bằng thịt lợn sống nguyên con

22/04/2016 - 11:54

PNO - "Nhóm phật tử đó mang cả con lợn vào chánh điện cúng, máu me chảy be bét ra sàn, trông rất nhơ nhớp, sai với đạo đức có từ ngàn xưa".

Phản cảm

Theo nguồn tin Một thế giới, ông Thái Văn Hai - Hội trưởng chùa ông Minh Tánh (ở xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) phản ánh, nhân dịp mùng 10/3 (nhằm ngày 16/4 dương lịch) năm nay, bà con phật tử như thường lệ chuẩn bị cúng lễ truyền thống bằng lễ chay. Bất ngờ, thì phía ông Lê Văn Sáu và ông Võ Văn Nhân (những người từng tham gia xây dựng chùa) lại chủ trương cúng… lễ mặn.

Trước đề xuất bất ngờ này, giữa 2 nhóm phật tử đã xảy ra mâu thuẫn. Thậm chí, phía ông Sáu và ông Nhân còn làm đơn xin phép đến UBND xã Thuận Hưng cho cúng lễ mặn.

Sau đó, ngày 13/4, UBND xã tổ chức buổi họp hòa giải. Hôm đó, ông Nguyễn Văn Hùng, đại diện cho người dân, lại đề nghị hai bên cùng cúng lễ theo ý thích. Phía ông Sáu sẽ không được cúng trong chánh điện vì chưa có chỗ thờ và đồ đạc riêng cho việc cúng lễ mặn. Nhưng phía ông Sáu không đồng ý.

Điều khiến mọi người bất ngờ là trong buổi họp, ông Trần Văn Tình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuận Hưng nói rõ: Theo chỉ đạo của UBND huyện Mỹ Tú, ông Hai phải bàn giao chìa khóa cho Hội miếu Ông (phía ông Sáu) để tổ chức nghi thức cúng lễ hằng năm - tức cúng mặn. Còn đồ đạc, những gì thuộc về chùa thì sẽ cho cán bộ đại diện ủy ban xuống niêm yết lại, trả về cho chùa.

Sau đó, ông Lâm Xưng - Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng yêu cầu ông Hai phải giao chìa khóa cho ông Sáu; đồng thời yêu cầu ông Hai không được mời… sư đến tụng kinh.

Hơn thế nữa, ngày 16/4 (tức mùng 10/3 âm lịch), phía ông Sáu và ông Nhân cho người cạy cửa, khiêng 1 con lợn đã làm thịt đưa vào chùa cúng nguyên con, còn 1 con khác còn sống được làm thịt xẻ ngay tại chùa để nấu và tổ chức ăn uống tại chỗ. Thấy tình hình phức tạp, bà con phật tử báo chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết.

Soc Trang: Cung Phat bang thit lon song nguyen con
Cả nguyên con lợn cúng phật. Ảnh: Một thế giới

Chiều ngày 21/4, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Ngô Thanh Hồng, thư ký chùa ông Minh Tánh cho biết: "Năm 2007, chùa ông rất tàn tạ nhưng người dân làng chúng tôi đã kêu gọi bà con xa gần ủng hộ để trùng tu lại thành ngôi chùa. Hằng năm vẫn làm lễ vu lan và cúng chay được 7 năm rồi.

Thế nhưng từ năm 2015 lại có một nhóm đứng ra làm lễ riêng, không phải lễ chay mà là lễ mặn bằng việc cúng cả con lợn sống. Điều này làm cho nhóm phật tử còn lại rất phẫn nộ vì quá sai với đạo đức của người Phật giáo".

Ông Hồng nói thêm: "Nhóm phật tử đó mang cả con lợn vào chánh điện cúng, máu me chảy be bét ra sàn, trông rất nhơ nhớp, sai với đạo đức có từ ngàn xưa. Năm nay, nhóm phật tử đó đã thịt 2 con lợn: 1 con được cúng ở ngoài, còn 1 con mang vào trong chùa cúng.

Mỗi thứ một tí, từ bộ lòng cho đến máu lợn đều được mang vào chùa. Sau khi cúng bái xong họ đem mổ xẻ lợn rồi bán cho những người trong hội, giá bán như ở ngoài chợ, mỗi con lợn trừ chi phí rồi cũng còn 8 triệu để cho vay."

Muốn cấm phải có giấy tờ?

Về việc này, cùng ngày ông Lâm Xưng, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng cho biết: "Nhiều người không công nhận đây là ngôi chùa nên việc nhóm phật tử kia mang cả con lợn sống vào cúng thì cũng không thể nói họ sai.

Theo thông lệ cứ 10/3 âm lịch là người dân ở đây mang lợn vào cúng chứ không phải bây giờ mới mang.

Vị Chủ tịch xã cũng cho rằng: "Nhóm phật tử gọi đây là miếu ông muốn đòi lại nguyên trạng cũ để cúng lợn chứ không phải cúng chay nữa. Đây là lòng thành của họ nên cũng không thể cấm được. Nếu có cấm hay có biện pháp nào khác thì phải có giấy tờ hợp lệ  từ đó mới có căn cứ làm được.

Như báo chí cũng đã thông tin, Thượng tọa Thích Minh Hạnh, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Sóc Trăng, Chánh thư ký Ban Trị sự Tỉnh hội, cho biết: “Giáo hội chúng tôi cũng đã nghe báo cáo vụ việc nhưng do cả bên miếu và chùa chưa được công nhận hoạt động hợp pháp nên giáo hội không thể có ý kiến gì.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, ở Sóc Trăng cũng có nhiều nơi trong 1 khuôn viên vừa có miếu vừa có chùa. Miếu thì cúng lễ mặn, còn chùa cũng lễ chay. Chỉ có điều, lễ chay cúng nơi thờ Phật, không được đưa lễ mặn cúng tại nơi thờ Phật.

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương cần phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thu xếp ổn thỏa. Có thể phật tử chùa Minh Tánh sẽ xây dựng lại ngôi miếu ở một vị trí nào đó trong khuôn viên chùa để làm nơi thờ cúng Ông, như vậy là hợp lý nhất.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI