Sở Xây dựng than không có tiền di dời nhà trên kênh rạch

01/07/2022 - 08:14

PNO - Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị TP xem xét ưu tiên cân đối, bố trí vốn cho các dự án di dời nhà trên, ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị và giải quyết tiêu thoát nước chống ngập.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 phải hoàn thành bồi thường, di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch. Chủ yếu sử dụng vốn ngân sách với nhu cầu vốn dự kiến khoảng 18.073 tỷ đồng nhằm chỉnh trang đô thị, chống ngập. Thế nhưng đến nay so với các dự án hạ tầng, công ích khác lại không được chọn là dự án cấp bách, ưu tiên hàng đầu. 

 2 căn nhà bị nghiêng, sập  hẻm 728 đường Phạm Thế Hiển (phường 4, quận 8)
2 căn nhà ven kênh rạch tại hẻm 728 đường Phạm Thế Hiển (phường 4, quận 8) bị nghiêng, sập gây mất an toàn.

Hiện chỉ mới có 3 dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, Văn Thánh và kênh Hy Vọng được TP bổ sung vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên vốn chuẩn bị đầu tư chỉ có vài tỉ đồng/dự án, để thực hiện các công tác điều tra, khảo sát, đo vẽ… chưa sắp xếp, bố trí được nguồn vốn thực hiện công tác bồi thường, di dời và xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, dự kiến khoảng 12.530 tỷ đồng. Còn lại 14 dự án, đa số đều chưa được bố trí vốn để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 – 2025.

Hiện Sở Xây dựng đã có công văn kiến nghị Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) tham mưu UBND TP, ưu tiên đưa các dự án trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đạn 2021 – 2025. Đồng thời, đề nghị UBND các quận, Ban hạ tầng khẩn trương liên hệ Sở KHĐT để cung cấp thông tin cụ thể từng dự án. 

Theo phản hồi của các quận huyện thì TP đang hạn chế ưu tiên vốn cho các dự án không có mặt bằng sạch hoặc các dự án có nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Nhưng các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch lại có cơ cấu vốn bồi thường là chủ yếu nên đa số các dự án chưa được bố trí vốn. 

Cụ thể, với dự án Hàng Bàng giai đoạn 3, Sở KHĐT đã báo cáo UBND TP thống nhất không được lựa chọn là dự án cấp bách, ưu tiên nên không được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư. Chỉ riêng dự án rạch Xuyên Tâm, Sở KHĐT đã báo cáo TP xem xét, có ý kiến chỉ đạo về danh mục thứ tự ưu tiên, bố trí vốn.  

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP xem xét, ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn cho các dự án trên để không chỉ thực hiện được mục tiêu của kế hoạch chỉnh trang, phát triển đô thị mà còn thực hiện mục tiêu chống ngập và xử lý nước thải cho TP.

6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch cần di dời 

Dự án gồm nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) qua địa bàn quận Bình Thạnh, Gò Vấp. Tổng mức đầu tư dự kiến 9.350 tỷ, di dời 2.196 căn nhà.

Dự án cải tạo kênh Hy Vọng quận Tân Bình, giải quyết thoát nước mưa, giảm ngập cho khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.980 tỷ đồng, di dời 190 căn nhà.

Dự án nạo vét, cải tạo rạch Văn Thánh, quận Bình Thạnh có tổng mức đâu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng, di dời 834 căn nhà.

Tiếp tục thực hiện di dời 3.250 căn nhà với tổng vốn đầu tư dự kiến 6.154 tỷ đồng đã triển khai các bước chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, 8 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư công gồm: mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và Công viên cây xanh bờ Kênh Tẻ giai đoạn 3, Công viên hồ Khánh Hội giai đoạn 4 (quận 4); Kênh Hàng Bàng Giai đoạn 3 (quận 6); Rạch nhánh Câu Sơn (quận Bình Thạnh); Mương Nhật Bản (quận Tân Bình); Kênh A41 (quận Tân Bình); Rạch Bà Tiếng (quận Bình Tân) và cống hộp kênh Liên xã (quận Bình Tân).

Còn 6 dự án đã phê duyệt dự án bồi thường nay chuyến tiếp và tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 gồm: chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, đoạn 3 (quận Bình Thạnh); dự án Tham Lương - Bển Cát - rạch Nước Lên giai đoạn 2 (quận 12 và quận Gò Vấp), cống ngăn triều Vàm Thuật (quận 12); cống điều tiết kết hợp âu thuyền Rạch Nước Lên (quận Bình Tân), Rạch Ông Búp (quận Bình Tân).

Ngọc Bích - Huệ Mẫn 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI