Kiến nghị cho chủ đầu tư được đưa tiện ích xã hội vào kinh doanh

29/06/2022 - 12:55

PNO - Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) vừa góp ý gửi Bộ Xây dựng liên quan đến “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng”.

Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 35 Nghị định 11/2013/NĐ-CP quy định cho phép chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu được đầu tư kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ của dự án như đất y tế, đất giáo dục, đất công viên giải trí, công viên chuyên đề.

Theo ông Châu, hiện nay chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở đã bỏ ra nguồn vốn rất lớn (từ vài chục tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng thậm chí đến hàng ngàn tỷ đồng) để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng tạo lập quỹ đất dự án đầu tư khu đô thị, khu nhà ở.

Sau đó, phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước với giá trị rất lớn (bằng khoảng 70-80% chi phí giải phóng mặt bằng); tiếp theo là chi phí đầu tư xây dựng san lấp mặt bằng, thi công các công trình kết cấu hạ tầng của dự án (đường giao thông, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, hệ thống cấp nước sạch, cấp điện, chiếu sáng công cộng, thông tin liên lạc, internet, công viên cây xanh, kết nối hạ tầng đất y tế, giáo dục, vui chơi giải trí); chi phí vốn; chi phí quản lý…

g
HoREA kiến nghị cho phép chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở được tự kinh doanh công trình xã hội vì doanh nghiệp đã tốn rất nhiều tiền để tạo ra quỹ đất.

Nhưng hiện nay, chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu lại không được đầu tư xây dựng kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ của dự án như đất y tế, đất giáo dục, đất công viên giải trí, công viên chuyên đề là không hợp lý và không đảm bảo được quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp.

“Đây là nhu cầu hợp pháp, chính đáng vừa phù hợp với chủ trương xã hội hoá đầu tư các công trình dịch vụ và tiện ích đô thị phục vụ lợi ích công cộng mà Nhà nước không phải bỏ ngân sách để đầu tư; vừa đảm bảo các dịch vụ, tiện ích đô thị phục vụ cư dân trong dự án và cả khu vực lân cận theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt. Nếu bàn giao các khu đất này cho địa phương thì không biết đến bao giờ mới bố trí được vốn ngân sách nhà nước để đầu tư các công trình phúc lợi công cộng này, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. xét về nguồn gốc tạo lập quỹ đất và kết cấu hạ tầng xã hội này là do công sức đầu tư xây dựng của chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở”– ông Châu nói.

Ngoài ra, Hiệp hội nhận thấy, Luật Đầu tư 2020 đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, nên các quy định pháp luật về đầu tư áp dụng cho các dự án mới, nhưng do “quy định chuyển tiếp” tại Điều 77 Luật Đầu tư 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP không quy định “hiệu lực trở về trước” đối với các dự án khu đô thị, khu nhà ở đã được phê duyệt hoặc đang thực hiện. Do đó, các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu đầu tư nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng kinh doanh các công trình trên đất y tế, đất giáo dục, đất công viên vui chơi giải trí, công viên chuyên đề trong phạm vi dự án khu đô thị, khu nhà ở của chính mình.

Ngọc Bích - Huệ Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI