Sở Xây dựng Đà Nẵng "xé rào" cấp phép trái quy định cho dự án chung cư F.Home

13/11/2021 - 10:07

PNO - Dự án Chung cư F.Home của Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng từ khi xây dựng đến nay đã có nhiều vi phạm đã bị Thanh tra Đà Nẵng phát hiện.

Ngày 13/11, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã công bố kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất tại Chung cư F.Home do Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quá trình thanh tra phát hiện dự án Chung cư F.Home được thực hiện theo văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư và người ký không phải là người có thẩm quyền; đặc biệt không có nội dung về khu vực để xe công cộng và để xe cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định. Về phía Sở Xây dựng đã không hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Tại thời điểm lập hồ sơ xin chủ trương chấp thuận đầu tư xây dựng dự án, công ty không có quyền sử dụng đất (đã chuyển nhượng cho ông Lê Công Chương) nhưng UBND thành phố đã có chủ trương chấp thuận đầu tư xây dựng dự án.

Dự án đã có sai phạm từ bước thủ tục
Dự án đã có sai phạm từ bước thủ tục

Ngoài ra, Sở Xây dựng thực hiện cấp Giấy phép xây dựng số 1159/GPXD ngày 11/7/2013 cho công ty xây dựng công trình Chung cư F.Home khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định.

Dự án được xây dựng với quy mô 760 căn hộ chung cư nhưng Sở Xây dựng thực hiện cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng khi chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc trình, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án.

Về phía Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình dự án Chung cư F.Home từ loại hình nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại. Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn tiếp tục báo cáo đề xuất và được UBND thành phố cho phép điều chỉnh quy mô, số lượng căn hộ công trình Chung cư F.Home. Dự án đã thay đổi quy mô công trình, số lượng căn hộ và chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép.

Trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình Chung cư F.Home (triển khai thực tế từ tháng 5/2014 và hoàn thành tháng 2/2018) các cơ quan và người đứng đầu có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng đô thị là Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang chưa thường xuyên đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, phối hợp và xử lý kịp thời việc xây dựng theo giấy phép được cấp để xảy ra việc xây dựng sai phép như: chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình, vị trí và diện tích đỗ xe công trình... so với giấy phép xây dựng.

Đến thời điểm thanh tra, công ty này chưa hoàn thành việc xây dựng bãi đỗ xe để giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định như cam kết và chưa có văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng.

Bãi đỗ xe không có buộc cư dân phải để xe tràn ra lề đường
Bãi đỗ xe không có buộc cư dân phải để xe tràn ra lề đường

Thanh tra cũng chỉ ra, việc công ty ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với các tổ chức, cá nhân khi hồ sơ dự án chưa có giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt (chưa thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở) là chưa đảm bảo về điều kiện đối với bất động sản dựa vào kinh doanh.

Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố căn cứ vào các Giấy chứng nhận đã cấp cho công ty để làm cơ sở chỉnh lý biến động 347 Giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân do chuyển quyền sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng là không đúng theo quy định.

Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với các bộ phận, cá nhân có liên quan về những thiếu sót về trình tự, thủ tục chấp thuận đầu tư, trong công tác cấp phép xây dựng, điều chỉnh dự án, công tác quản lý sau cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình, điều kiện bất động sản dựa vào kinh doanh, việc cấp GCN số CH 636980, tách GCN, chỉnh lý biến động cho người nhận chuyển quyền sở hữu nhà ở tại Dự án Chung cư F.Home.

Những người chưa được cấp sổ khiếu nại dai dẳng tại dự án
Những người chưa được cấp sổ khiếu nại dai dẳng tại dự án

Thanh tra cũng tham mưu cho UBND thành phố xử lý những vấn đề có liên quan để khắc phục những tồn tại trong công tác cấp GCN số CH 636980, tách GCN, chỉnh lý biến động cho người nhận chuyển quyền sở hữu nhà ở tại Dự án Chung cư F.Home.

Đồng thời, yêu cầu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các thiếu sót, vi phạm đã nêu. Có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng đối với dự án theo đúng quy định của pháp luật để đưa công trình vào sử dụng và đủ điều kiện để được cơ quan có thẩm quyền cấp GCN theo đúng quy định.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI