Số hóa ngôi nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

31/03/2023 - 06:56

PNO - Khán giả yêu mến nhạc Trịnh đã có thể dễ dàng tham quan trực tuyến ngôi nhà - nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng sinh sống tại TPHCM.

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 22 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001 - 1/4/2023), gia đình ông cùng nhóm bạn trẻ đã thực hiện số hóa ngôi nhà 47C Phạm Ngọc Thạch (đường Duy Tân cũ), quận 3, TPHCM. Đây là nơi nhạc sĩ đã sống và làm việc tới cuối đời.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Trung Trực - đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - cho biết, đợt kỷ niệm này, có nhiều hoạt động tưởng nhớ cố nhạc sĩ được thực hiện. Bảo tàng 3D ngôi nhà 47C Phạm Ngọc Thạch chỉ là một trong các hoạt động nhưng được gia đình xem là điểm nhấn. Nhiều năm qua, gia đình đã muốn số hóa không gian sống của cố nhạc sĩ để khán giả khắp nơi có thể tìm hiểu.

Không gian phòng khách của ngôi nhà khi tham quan trực tuyến  (ảnh chụp màn hình)
Không gian phòng khách của ngôi nhà khi tham quan trực tuyến (ảnh chụp màn hình)

“Vì yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhiều khán giả từ phương xa thậm chí nước ngoài tìm đến ngôi nhà 47C Phạm Ngọc Thạch để thắp nén nhang, gặp gỡ gia đình chuyện trò. Chúng tôi vô cùng trân quý nhưng không phải khi nào cũng có người ở nhà và thời gian, nên từ cách đây nhiều năm, gia đình mong thực hiện việc số hóa không gian sống như một mô hình bảo tàng trực tuyến để khán giả ở bất cứ đâu cũng có thể tham quan. Chúng tôi may mắn gặp được nhóm bạn trẻ giỏi công nghệ, tâm huyết và yêu mến nhạc Trịnh nên việc thực hiện số hóa diễn ra nhanh chóng” - ông Nguyễn Trung Trực chia sẻ.

Công việc số hóa do nhóm 3 bạn trẻ thực hiện, trong đó Tâm Lê là trưởng nhóm. Chia sẻ về dự án hình thành Bảo tàng 3D, Tâm Lê cho biết vì làm trong ngành âm nhạc nên hiểu được sức ảnh hưởng của nhạc Trịnh Công Sơn với công chúng. Ngoài ra, Tâm Lê cũng biết nhiều người, đặc biệt là khán giả trẻ luôn mong muốn được hiểu hơn về cố nhạc sĩ thông qua các phương tiện khác nhau. Do đó, nhóm gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng với phía gia đình và nhận được sự đồng ý.

“Dự án bắt đầu vào cuối 2022, sau khi làm việc với gia đình thì đây cũng là lần đầu nhóm của tôi được tận mắt nhìn thấy, hiểu hơn không gian sống và mộ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, xem những đồ vật đặc biệt và lắng nghe vô số chia sẻ các câu chuyện về ông từ gia đình. Ví dụ, phòng tiếp khách vì sao có cái ghế viền trắng khác với những ghế còn lại, bởi đó là chiếc ghế chú thường ngồi sáng tác hay tâm sự, trò chuyện cùng gia đình, bạn bè thân thiết…” - Tâm Lê chia sẻ.

Trong nhóm, Tâm Lê chịu trách nhiệm liên hệ đối tác cho khâu scan 3D ngôi nhà và mộ cố nhạc sĩ; Tuyền phụ trách nội dung và Hải đảm trách khâu hoàn thiện. Ngoài ra, MC Thanh Thanh Huyền cũng góp giọng đọc cho phần tiểu sử của nhạc sĩ.

Nhóm nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đặc biệt từ em gái của ông - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, cùng chồng bà - ông Nguyễn Trung Trực. Đây là niềm tự hào nhưng đồng thời cũng là áp lực không nhỏ cho cả nhóm trong việc làm sao để chuyển tải không gian sống một cách chân thực, gần gũi nhất có thể. Tâm Lê cho biết ở giai đoạn đầu đưa vào vận hành, nhóm mong muốn nhận được những đóng góp từ cộng đồng để có thể hoàn thiện hơn nữa trong tương lai. 

Độc giả có thể truy cập địa chỉ https://3d.trinhcongson.foundation để  tham quan ngôi nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Bên cạnh việc ra mắt Bảo tàng 3D ngôi nhà 47C đường Phạm Ngọc Thạch, chuỗi sự kiện kỷ niệm 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn có các hoạt động:

- Ra mắt bộ sưu tập tem kỹ thuật số: Một phần hình ảnh trong bộ sưu tập mà nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chụp cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được lưu trữ bằng công nghệ blockchain. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long là người đã chụp, lưu giữ và bảo quản hơn 9000 tấm phim màu và phim đen trắng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong 33 năm qua.

- Triển lãm tranh cá nhân của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Từ ngày 9 – 23/4/2023 tại Không gian Nghệ thuật M.A.S – The Global City (phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM), gia đình cố nhạc sĩ phối hợp cùng AC Heritage và Trung Tâm M.A.S trưng bày nhiều tranh do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ. Các tranh với nhiều chất liệu như sơn dầu, phấn màu, chì than... sẽ được trưng bày. Dịp này, AC Heritage cũng sẽ phát hành bộ tranh in 12 tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với số lượng in hạn chế.

- Đêm nhạc The Legend Concert - Trịnh Công Sơn: Tại Không gian Nghệ thuật M.A.S trong tối 9/4, cuộc gặp gỡ âm nhạc của các ca sĩ Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn cùng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, biên đạo múa Sebastien Ly từ Pháp, Alexander Tú Nguyễn từ Mỹ… sẽ diễn ra. - Tuần lễ phim Trịnh Công Sơn: Từ 31/3 đến 6/4/2023 trên 18 cụm rạp Galaxy Cinema, nhà phát hành thực hiện tuần lễ phim tưởng niệm 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ.

 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI