Tuyển sinh lớp 10 chuyên có “làm khó” học sinh Trần Đại Nghĩa?

16/08/2021 - 08:06

PNO - Nhiều phụ huynh cho rằng hình thức xét tuyển khiến học sinh trường Trần Đại Nghĩa gặp đến hai rào cản: thiệt thòi trong xét điểm học bạ cả năm học lớp Chín và việc cộng điểm khuyến khích.

Kể từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 chuyên năm học 2021-2022, gần 250 phụ huynh học sinh (HS) Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - mô hình hệ THCS duy nhất nằm trong trường THPT công lập chuyên - đã “mất ăn, mất ngủ”. Ngày 13/8, phụ huynh đã gửi đơn đề nghị Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan xem xét lại phương án xét tuyển lớp 10 chuyên năm nay.

Trong điều kiện bình thường nếu được thi tuyển, với sức học của mình, tỷ lệ HS của ngôi trường danh tiếng đậu vào các trường chuyên, trường THPT hàng đầu thành phố khá cao. Thế nhưng năm nay, do dịch bệnh, áp dụng hình thức xét tuyển, nhiều phụ huynh cho rằng tạo ra nhiều bất cập cho các HS tại đây. Số HS Trường THPT Trần Đại Nghĩa đậu vào trường chuyên, lớp chuyên năm nay khá thấp. Tỷ lệ đậu trên tổng số HS tại một số lớp Chín theo khảo sát ban đầu lần lượt là 6/36, 9/29, 12/27, 16/33…

Học sinh dự khảo sát vào lớp Sáu Trường Thpt chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2020-2021 - Ảnh: Tam Nguyên
Học sinh dự khảo sát vào lớp Sáu Trường Thpt chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2020-2021 - Ảnh: Tam Nguyên

Nguyên nhân xuất phát từ Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 3/8 của UBND TP.HCM. Theo đó, đối với lớp 10 chuyên, điểm xét tuyển bằng điểm trung bình ba môn văn, toán, ngoại ngữ (cả năm lớp Chín), cộng với điểm trung bình cả năm lớp Chín của môn đăng ký thi chuyên nhân hai, rồi cộng với điểm khuyến khích (nếu có). Điểm khuyến khích được tính từ 0,5 cho đến 5 điểm tùy theo giải từ khuyến khích đến giải nhất các môn, lĩnh vực kỳ thi HS giỏi, khoa học kỹ thuật cấp quốc tế, quốc gia, thành phố.

Theo các phụ huynh này, bất cập đầu tiên là điểm trung bình ba môn văn, toán, ngoại ngữ và môn đăng ký thi chuyên (nhân hai) của cả năm học lớp Chín. Theo họ, dù thi học kỳ theo đề chung, tuy nhiên, HS lớp Chín tại trường phải trải qua các kỳ kiểm tra 15 phút, một tiết với sự ra đề và đánh giá khá gắt gao của giáo viên bộ môn. Chưa kể, bên cạnh sách giáo khoa, trường còn có giáo trình soạn riêng cho từng môn học để HS thi vào trường, lớp chuyên.

Các phụ huynh cho rằng: “Hệ chuyên và hệ thường khác nhau, không thể gộp chung thành một. Đề kiểm tra trong trường hoàn toàn khác xa nhau. Xét tuyển điểm học bạ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hay THPT chuyên Trần Đại Nghĩa như thế không những tạo ra bất công, mà còn sinh ra những HS giỏi ảo”.

Một phụ huynh khác đề nghị: “Nếu dựa vào học bạ, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay nên áp dụng hình thức xét tuyển của các đại học lớn. Ví dụ, Trường đại học Bách khoa và Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) có khung xét tuyển riêng dành cho HS trường chuyên, không xét chung với trường thường.

Nhiều ý kiến phụ huynh cho rằng, việc cộng điểm khuyến khích từ các kỳ thi HS giỏi trong xét tuyển lớp 10 đang tạo ra bất cập và không phù hợp các quy định hiện hành.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 15/8, thạc sĩ luật học Nguyễn Thị Hương Giang nêu: “Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 06 và Thông tư 12 về tuyển sinh đầu cấp đối với trường THPT chuyên. Tại hai văn bản này, không có quy định về việc cộng điểm khuyến khích cho HS giỏi cấp thành phố vào điểm thi tuyển đầu cấp trường THPT chuyên”.

Theo bà Nguyễn Thị Hương Giang, từ năm 2018, kỳ thi tuyển sinh trường chuyên thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM đã bỏ quy định về cộng điểm khuyến khích khi Thông tư 05 của Bộ GD-ĐT bãi bỏ điều này trong tuyển sinh THPT có hiệu lực. Chưa hết, Thông báo tuyển sinh số 1039/TB-SGDĐT-KTKĐ về việc tuyển sinh lớp 10 các trường THPT chuyên ngày 12/2 của Sở GD-ĐT TP.HCM cũng không có quy định về việc cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển. “Như vậy, nếu vì dịch COVID-19 mà địa phương không thể tổ chức thi tuyển, thì khi xét tuyển cũng áp dụng tương tự như cách thức tính điểm thi tuyển”, bà Nguyễn Thị Hương Giang nói. 

Quốc Ngọc

 

 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM: Tuyển sinh chuyên phải tính đến năng lực học chuyên của thí sinh

Theo quy định hiện hành, việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên phải qua thi tuyển. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến kỳ thi không thể tổ chức nên sở trình các phương án lên UBND và lãnh đạo thành phố cũng đã trao đổi với Bộ GD-ĐT. Bộ đồng ý với phương án xét tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM. 

Thực tế, ngành cũng hiểu chỉ có thi tuyển mới thỏa hết mong muốn, nguyện vọng của phụ huynh và đảm bảo tính khách quan cao nhất. Phương án xét tuyển chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả nhưng mong phụ huynh thông cảm và chấp nhận trong bối cảnh mà chúng ta phải đặt an toàn của học trò và thầy cô lên trên. 

Việc tuyển sinh vào trường, lớp chuyên ngoài các yếu tố điểm số phải tính đến năng lực học chuyên của học sinh (HS). Ở bậc THCS, không có trường chuyên, kể cả Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nên chương trình giảng dạy như nhau, chỉ khác là HS được học tăng cường tiếng Anh. Cho nên, việc kiểm tra, đánh giá HS các quận, huyện đều thực hiện theo hướng dẫn chung của sở. 

Phụ huynh cho rằng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ra đề kiểm tra khó, chấm điểm gắt gao là chủ quan. Tất cả các trường THCS đều ra đề kiểm tra theo ma trận 4-3-2-1 như hướng dẫn của sở (40% câu hỏi dạng nhận biết, 30% dạng thông hiểu, 20% dạng vận dụng thấp và 10% dạng vận dụng cao). 

Vì vậy, nếu chỉ dựa vào điểm học bạ ở trường thì thiếu đi yếu tố đánh giá năng lực học chuyên của thí sinh. Trong khi đó, đề thi HS giỏi dành để đánh giá năng lực, kiến thức chuyên sâu, kỹ năng của HS ở trình độ nâng cao hơn nên kết quả của những kỳ thi này phù hợp để đưa vào làm tiêu chí kết hợp để xét tuyển. Ngay cả việc thi HS giỏi cấp thành phố thì HS Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng có lợi thế hơn các trường khác. Quy định mỗi quận, huyện chỉ được thành lập một đội tuyển đi thi với số lượng tối đa 15 HS/môn thi. Riêng Trường Trần Đại Nghĩa được thành lập một đội tuyển riêng. 

Thực tế, việc học chuyên không chỉ có tuyển chọn đầu vào mà còn sàng lọc trong suốt quá trình. Hết mỗi học kỳ, năm học, HS không đủ khả năng học chuyên sẽ phải chuyển sang lớp thường học và sở tổ chức thi tuyển bổ sung để tuyển những em có năng khiếu vào học, phát triển đội ngũ HS có năng lực học chuyên sâu. Vì vậy, các HS yêu thích học chuyên vẫn có thể tham gia những đợt tuyển bổ sung. Điều kiện: HS đạt học lực cuối học kỳ I năm lớp 10 xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt. HS muốn dự thi vào môn chuyên nào thì có điểm trung bình cuối học kỳ I của môn đó từ 8,0 trở lên.

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du: Mở chỉ tiêu nhận học sinh Trần Đại Nghĩa là không công bằng

Khi kỳ thi HS giỏi năm nay được tổ chức, cả HS lẫn thầy cô đều không nghĩ có sự thay đổi hình thức tuyển sinh lớp 10. Vì vậy, việc tuyển sinh này là công bằng, không thể nói bất công với HS trường này hay trường khác. Tôi nghĩ giữa hàng ngàn HS giỏi được tuyển chọn từ các quận, huyện mà các em đoạt giải cũng xứng đáng được khuyến khích.

Điểm khuyến khích được cộng từ 0,5 - 5 điểm nhưng muốn đạt 5 điểm không dễ. Kỳ thi HS giỏi bậc THCS chỉ tổ chức ở cấp thành phố với 11 môn (không tổ chức thi HS giỏi cấp quốc gia cho bậc THCS). Nên muốn cộng 5 điểm thì HS phải đoạt giải nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học của Bộ GD-ĐT hoặc phải đạt giải nhất kỳ thi quốc tế kèm điều kiện môn đoạt giải phải đúng môn chuyên đăng ký dự tuyển, trong khi phần lớn các sân chơi quốc tế không tổ chức các môn văn, sử, địa… 

Tôi biết có những em đoạt giải HS giỏi cũng không dự tuyển vào trường chuyên và có nhiều HS đủ điều kiện đổ chuyên cũng không đoạt giải HS giỏi nào. Gần 7.000 thí sinh dự tuyển và chỉ gần 1.700 thí sinh trúng tuyển thì chứng minh rất nhiều HS rớt và chấp nhận sân chơi chung. Tôi cho rằng, không thể mở chỉ tiêu chuyên cho riêng HS Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa như phụ huynh mong muốn, vì nó sẽ bất công cho HS tất cả trường còn lại. Nếu phụ huynh thống kê hằng năm có trên 90% HS lớp Chín Trần Đại Nghĩa đậu vào trường chuyên vậy thì kết quả học tập hiện nay có phản ánh đúng với thống kê đó hay không?

Tiêu Hà - Dương Bình (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI