Sở GD-ĐT TPHCM sẽ phê bình những trường thiết kế thời khoá biểu 9 tiết/ngày

02/10/2023 - 19:26

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết sẽ xử lý, không bỏ qua sai phạm với những trường vẫn tổ chức thời khoá biểu 9 tiết/ngày không theo quy định.

Trước đó, theo phản ánh của Báo Phụ nữ TPHCM, nhiều trường THPT tại TPHCM dạy 2 buổi/ngày, thiết kế thời khoá biểu chưa phù hợp, nặng nề, gây áp lực cho học sinh. Đặc biệt, theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TPHCM, việc thiết kế thời khoá biểu 2 buổi/ngày ở bậc trung học tối đa không quá 8 tiết/ngày, mỗi tuần không quá 6 ngày, song nhiều trường THPT thiết kế thời khoá biểu vượt khung, lên đến 9 tiết/ngày.

Ngay sau đó, Sở GD-ĐT TPHCM đã có chỉ đạo các trường THPT dạy học 2 buổi/ngày thiết kế thời khoá biểu bám sát quy định. Trường có thể đưa thời khoá biểu lên hình thức trực tuyến để giảm áp lực cho học sinh.

Với hướng mở của sở, lần đầu tiên Trường THPT Dương Văn Thì (TP Thủ Đức) thiết kế thời khoá biểu 2 buổi/ngày kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến. Trong đó, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp khối 10, 11 sẽ được đưa lên trực tuyến thời lượng 2 tiết/tuần. Cạnh đó, trường xếp trực tiếp hoạt động câu lạc bộ vào thời khoá biểu buổi 2, thời lượng 1 tiết/tuần.

Thời khoá biểu 2 buổi/ngày cần hài hoà, đảm bảo học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm
Thời khoá biểu 2 buổi/ngày cần hài hoà, đảm bảo học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc đưa một số tiết học lên hình thức trực tuyến sẽ giúp giảm áp lực học tập cho học sinh, tăng khả năng tự học, đẩy mạnh chuyển đổi số nhà trường. Thời lượng trực tiếp giúp trường gia tăng thêm hoạt động câu lạc bộ, đảm bảo 100% học sinh đều được trải nghiệm câu lạc bộ một cách thiết thực nhất. 

Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều trường THPT tổ chức thời khoá biểu 9 tiết/ngày, học sinh vẫn áp lực. 

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhìn nhận, việc trường thiết kế thời khoá biểu dạy 2 buổi/ngày lên đến 9 tiết/ngày có thể đến từ nhiều lý do. Trong đó, nhà trường chưa linh hoạt sắp xếp môn học, chưa mạnh dạn chuyển đổi số để đưa nội dung giáo dục lên hình thức trực tuyến vào thời khoá biểu… Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, khuyến khích các nhà trường tăng các hoạt động trải nghiệm, tăng cường thực hành, thực tiễn và các hoạt động giáo dục kỹ năng, nên điều này cũng tác động đến việc thiết kế thời khoá biểu các nhà trường. 

“Theo Luật Dân chủ cơ sở, khi xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, hiệu trưởng phải thông qua phê duyệt của hội đồng trường, trong thành phần có đủ các đối tượng và có cả đại diện cha mẹ học sinh. Làm đúng qui trình và qui định sẽ không gây bức xúc trong phụ huynh, học sinh. Bộ GD-ĐT quy định, thời khoá biểu với trường THPT khi dạy 2 buổi/ngày không quá 8 tiết/ngày, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tiếp tục rà soát việc thiết kế thời khoá biểu của các nhà trường, nếu trường nào không làm đúng quy định sẽ tham mưu xử lý, không bỏ qua sai phạm”- ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh. 

Theo ông Quốc, hiện nay ở bậc THPT, khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thì trung bình thời lượng dạy học chính khoá là 29 tiết/tuần, thời lượng học bám sát buổi 2 với các môn văn hoá là 8 tiết/tuần, tổng cộng là 37 tiết/tuần. Như vậy, với thời lượng cho phép tối đa là 40 tiết/tuần (8 tiết/ngày, trong 5 ngày, và nghỉ ngày thứ 7), trường sẽ còn dư 3 tiết/tuần để thực hiện triển khai thêm các nội dung giáo dục theo đề án ngoại ngữ, tin học, STEM, kỹ năng trên cơ sở đồng thuận với phụ huynh học sinh. Chưa kể, còn hoạt động các câu lạc bộ…, hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM sẽ không bỏ qua sai phạm nếu trường thiết kế thời khoá biểu 9 tiết/ngày
Sở GD-ĐT TPHCM sẽ không bỏ qua sai phạm nếu trường thiết kế thời khoá biểu 9 tiết/ngày

“Điều này có thể khiến một số trường gặp khó khăn khi xây dựng thời khoá biểu theo đúng quy định 8 tiết/ngày, đảm bảo đủ các yêu cầu trên. Tuy nhiên, việc trường đưa các hoạt động giáo dục ngoài chương trình quy định, có thu phí vào trong chương trình giáo dục nhà trường, xếp vào thời khoá biểu thì cần phải tôn trọng sự tham gia của học sinh. Nếu trường không linh hoạt, sáng tạo khi sắp xếp thời khoá biểu thì có thể sẽ gây thêm áp lực cho học sinh khi đổi mới giáo dục” - ông Nguyễn Bảo Quốc nhìn nhận. 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý thêm, để thực hiện đúng quy định dạy 2 buổi/ngày và “tải” được các yêu cầu giáo dục toàn diện học sinh, hiệu trưởng cần mạnh dạn chuyển đổi số trong thiết kế thời khoá biểu, tính toán đưa thời lượng một số môn học, hoạt động giáo dục lên hình thức trực tuyến thời khoá biểu, để tăng khả năng tự học cho học sinh, giảm việc vượt khung thời khoá biểu. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc