Sở GD-ĐT TPHCM: Không “chiêu sinh” trẻ lớp Lá sinh hoạt hè

05/07/2023 - 12:37

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM cảnh báo các trường tiểu học không thực hiện “chiêu sinh” trẻ lớp Lá chuẩn bị vào lớp Một sinh hoạt hè năm 2023 tại trường.

Tại hội nghị giao ban triển khai kế hoạch sinh hoạt hè năm 2023 của ngành giáo dục TPHCM ngày 4/7, bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, thời gian qua Sở GD-ĐT có nắm thông tin một số trường tiểu học khi tổ chức các hoạt động hè thì “chiêu sinh” trẻ mầm non. Sở GD-ĐT cảnh báo các trường không thực hiện nội dung này với trẻ lớp Lá chuẩn bị vào lớp Một, việc chiêu sinh chỉ thực hiện với học sinh đang theo học tại trường và học sinh trên địa bàn có nhu cầu tham gia sinh hoạt hè. 

Học sinh Trường tiểu học An Bình (TP Thủ Đức) sinh hoạt hè tại trường
Học sinh Trường tiểu học An Bình (TP Thủ Đức) sinh hoạt hè tại trường

“Hoạt động hè cần tập trung vào rèn luyện kỹ năng, phẩm chất cho học sinh. Riêng các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường cần đảm bảo an toàn cho học sinh, có sự đồng thuận của phụ huynh. Việc ôn tập, bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh chỉ được thực hiện cho học sinh của trường, với những em có kết quả học tập chưa tốt trong năm học…”- bà Lâm Hồng Lãm Thúy lưu ý. 

Ngoài ra, bà Thúy cho hay, khi tổ chức sinh hoạt hè, một số trường có mời thêm chuyên gia tư vấn về chia sẻ cho học sinh về kỹ năng. Điều này là tốt song quan trọng hơn là chính thầy cô khi tổ chức cần xây dựng các kịch bản, tiểu phẩm sẽ giúp học sinh khắc sâu hơn những nội dung cần giáo dục.

Lưu ý các đơn vị trường học về kinh phí tổ chức sinh hoạt hè, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nhấn mạnh, ngoài nguồn kinh phí ngân sách cấp về cho các đơn vị (40.000 - 47.000 đồng/học sinh) thì chính các nhà trường cần phải tính toán thêm từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, nguồn xã hội hóa để tổ chức đa dạng các nội dung sinh hoạt hè, thu hút đông đảo học sinh tham gia…

“Không có lý do gì để nhà trường nói rằng trường không có nguồn kinh phí chi thường xuyên để tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, bởi vì trong kế hoạch cân đối nguồn ngân sách chi thường xuyên của đơn vị ngay từ đầu năm học đã được Sở GD-ĐT yêu cầu trường tính toán, cân đối, trong đó có dành phần kinh phí cho nội dung sinh hoạt hè” - ông Dương Trí Dũng nêu rõ.

Ông cũng lưu ý thêm, sinh hoạt hè là hoạt động bổ trợ cho công tác giáo dục toàn diện học sinh của từng nhà trường, không tách rời khỏi biên chế năm học dù biên chế năm học chỉ có 9 tháng thực học. Nội dung sinh hoạt hè không phải là đao to búa lớn mà chỉ đơn giản là tạo sân chơi để học sinh đến rèn luyện, trải nghiệm, nâng cao kỹ năng… 

Mùa hè năm nay, học sinh TPHCM sẽ có trọn vẹn thời gian 3 tháng sinh hoạt hè, kéo dài từ cuối tháng 5 đến ngày 20/8. Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường học khi tổ chức sinh hoạt cần tập trung các nội dung: tiếp tục hướng đến giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, góp phần hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất đáp ứng yêu cầu thực hiện của Chương trình GDPT 2018...

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc