Sở GD-ĐT TPHCM hướng dẫn trường chọn sách khi nhiều bộ sách được phê duyệt

18/07/2022 - 17:49

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM trao quyền chủ động cho trường chọn bộ sách giáo khoa phù hợp nhất sử dụng tại đơn vị từ danh mục sách mà UBND TP phê duyệt.

Ngày 18/7, UBND TPHCM đã công bố danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 3, 7, 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2022-2023.

Đáng chú ý là với cả 3 cấp học, danh mục SGK được UBND TP phê duyệt ở mỗi môn học đều có sự góp mặt của từ 2-3 bộ sách Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

Trong đó, mỗi môn học có từ 2-4 đầu sách, thậm chí bộ môn Mỹ thuật lớp 10 danh sách SGK phê duyệt gồm 11 đầu sách của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam; Môn Công nghệ lớp 10 có 8 đầu sách bao gồm cả chuyên đề ở bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều; Môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10 có 4 đầu sách bao gồm cả sách chuyên đề ở bộ Chân trời sáng tạo và Cánh diều; Môn Giáo dục thể chất lớp 10 danh sách SGK phê duyệt gồm 8 đầu sách ở bộ Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) bỏ phiếu chọn sách giáo khoa hồi tháng 3
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) bỏ phiếu chọn sách giáo khoa lớp 7 năm học 2022-2023

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, khi UBND TP phê duyệt cùng lúc nhiều đầu sách ở nhiều bộ sách khác nhau với cùng một môn học đối với các môn học trong chương trình lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các trường lựa chọn, sử dụng được bộ sách phù hợp nhất với đặc thù học sinh và giáo viên đơn vị mình.

Ông Nguyễn Bảo Quốc khẳng định, Sở GD-ĐT TP trao quyền chủ động cho các trường trong việc lựa chọn bộ sách phù hợp nhất cho đơn vị. Từ danh mục SGK mà thành phố phê duyệt, các trường cần soi dò, đối chiếu vào danh mục SGK mà trường mình đã lựa chọn từ trước đó, nếu trùng bộ sách nào thì nhà trường sẽ chọn bộ sách đó làm bộ sách sử dụng cho học sinh, giáo viên tại đơn vị mình trong năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo.

Trong trường hợp bộ sách mà trường đã lựa chọn trước đó không “khớp” với danh mục các bộ sách mà UBND TP phê duyệt thì nhà trường sẽ cùng ngồi lại để thống nhất, chọn một bộ SGK trong danh mục phê duyệt của UBND TP để sử dụng trong năm học, sao cho phù hợp nhất với học sinh, giáo viên tại đơn vị mình.

“Thông thường, ban đầu trong quá trình chọn bộ SGK để giới thiệu lên hội đồng chọn SGK thành phố thì đa phần các trường đều bỏ phiếu nhiều hơn 1 bộ sách. Do vậy, khi thành phố phê duyệt nhiều đầu sách thì các trường cũng sẽ dễ dàng lựa chọn vì trước đó đã có sự đánh giá, cân nhắc trên đặc thù học sinh, đội ngũ đơn vị mình…”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhìn nhận.

Cũng theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, không có quy định nhà trường phải chọn trọn vẹn một bộ sách lớp 3, 7, 10 của một nhà xuất bản để học sinh, giáo viên sử dụng trong năm học mới. Nhà trường có thể chọn sách theo từng bộ môn chứ không nhất thiết phải chọn theo cả bộ sách. Tuy nhiên, lãnh đạo sở lưu ý, việc lựa chọn bộ sách sử dụng trong năm học mới nhà trường phải cân nhắc để thuận lợi nhất cho công tác tổ chức giảng dạy trong không chỉ năm học này mà còn phải có sự tiếp nối trong các năm học sau. Đặc biệt là tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI