Sinh viên than "kẹt" tốt nghiệp vì thời hạn chứng chỉ tin học, nhà trường nói gì?

16/11/2021 - 16:29

PNO - Sinh viên của Trường Đại học Tài chính - Marketing cho rằng việc nhà trường đặt ra thời hạn sử dụng của chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin gây khó cho sinh viên xét tốt nghiệp.

Một sinh viên liên thông đại học cho biết: trường có quy định về chuẩn đầu ra cho sinh viên về ngoại ngữ và tin học khi xét tốt nghiệp. Trong đó, đối với ngoại ngữ trường yêu cầu đạt tối thiểu TOEIC 405 điểm của IIG hoặc kỳ thi do của trường tổ chức. Về tin học, trường quy định tối thiểu đạt chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo thông tư 03/2014/TT-BTTTT hoặc các văn bằng chính quy khác.

Theo sinh viên này, bạn đáp ứng cả 2 chuẩn đầu ra trên, trong đó, với yêu cầu tin học bạn có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản do trường cấp vào năm 2018.

Sinh viên Trường ĐH Tài chính Marketiing trong lễ tốt nghiệp - Ảnh minh hoạ
Sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing trong lễ tốt nghiệp  

"Thế nhưng, đến tháng 9/2021, nhà trường thông báo chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản của tôi đã hết hạn để xét tốt nghiệp, phải thi lại chứng chỉ mới để được xét tốt nghiệp. Vì thế tôi đã không được cấp bằng tốt nghiệp vào đợt tháng 10 này", sinh viên này cho biết.

Nam sinh viên này nói rằng, theo anh được biết thì chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo thông tư 03/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông là vô thời hạn, nên việc trường quy định như vậy là không đúng, gây khó cho sinh viên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trọng Tuyến, Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo nhà trường cho rằng: Trường có nắm được tâm tư này của sinh viên. Tuy nhiên, chương trình đào tạo, quá trình tổ chức đào tạo, điều kiện xét công nhận tốt nghiệp bao gồm chuẩn đầu ra đã được nhà trường quy định và phổ biến công khai, đầy đủ cho sinh viên trước khi vào chương trình đào tạo, và nhắc lại khi chuẩn bị xét tốt nghiệp. Trong đó, sinh viên muốn đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp thì phải hoàn thành chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra. Trước khi xét công nhận tốt nghiệp thì trường cũng đã thông báo rõ cho sinh viên nắm.

Về chứng chỉ tin học chuẩn đầu ra, trường công nhận 3 loại chứng chỉ để sinh viên thuận lợi lựa chọn 1 trong 3: Chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo thông tư liên tịch 17/2016 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Bộ Giáo dục và Đào tạo, chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế MOS do Microsoft cấp có giá trị vĩnh viễn, các loại bằng cấp hệ đại học hay cao đẳng có liên quan đến công nghệ thông tin.

Nói về lý do tại sao trường lại đặt ra chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản chỉ có giá trị 2 năm kể từ khi sinh viên được cấp chứng chỉ, thầy Lê Trọng Tuyến lý giải: Trường cũng theo thông lệ chung, đối với những văn bằng chứng chỉ có giá trị vĩnh viễn thì trường cũng công nhận vĩnh viễn. Còn về kỳ thi do trường tổ chức thì nhà trường được quyền tự chủ trong học thuật và đào tạo của nhà trường.

"Công nghệ thông tin thay đổi và cập nhật liên tục. Vì vậy, việc trường đặt ra thời hạn hai năm cho một chứng chỉ là hợp lý và vừa phải", thầy Tuyến nói rõ.

Những tiêu chuẩn đầu ra thì trường đại học nào cũng có. Các trường đã phổ biến, công bố rất rõ từ trước để sinh viên có thời gian chuẩn bị, tích luỹ theo đúng quy định.

Theo đại diện nhà trường, các quy định về chuẩn đầu ra của sinh viên, trong đó các yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ tin học đã được thông báo rất rõ tại thông báo 156/TB-ĐHTCM-QLĐT ngày 1/2/2021. Văn bản này cũng được công khai tại địa chỉ của phòng Quản lý Đào tạo nhà trường.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI