Sinh con ‘thuận tự nhiên’, sản phụ bị biến chứng nặng nhưng không cho bác sĩ chích thuốc tê hay truyền máu

11/02/2020 - 17:18

PNO - Sau 6 giờ sinh con ‘thuận tự nhiên’ tại nhà, chị H. gọi Trung tâm Cấp cứu 115 nhờ cắt dây rốn cho bé chứ nhất định không chịu đến bệnh viện.

Ngày 11/2, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết đã cứu sống chị H. (34 tuổi, ở quận 5, TPHCM) bị biến chứng do "sinh con thuận tự nhiên” tại nhà. 

Theo đó, vào khoảng 21g ngày 10/2, chị H. được Trung tâm Cấp cứu 115 đưa đến Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng thiếu máu nặng cùng bé gái sơ sinh chưa được cắt dây rốn, do chị H. không chịu đến bệnh viện mà muốn tự sinh con tại nhà. Tại bệnh viện, chị H. vẫn không muốn để bác sĩ cấp cứu cho mình.

Sau thăm khám, bác sĩ phát hiện chị H. bị rách tầng sinh môn, thiếu máu, nguy cơ băng huyết sau sinh, dễ nhiễm trùng… rất nguy hiểm. Các bác sĩ phải dùng mọi cách thuyết phục sản phụ đồng ý can thiệp y tế cho cả mẹ và con.

Nhận thấy bác sĩ “nói có lý”, chị H. đồng ý được cứu chữa nhưng yêu cầu bệnh viện không được chích thuốc tê, không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, truyền thuốc và chấp nhận các hậu quả về sau.

Tuy nhiên, khi bác sĩ tiến hành may tầng sinh môn, chị H. không thể chịu nổi và đồng ý gây tê tại chỗ. Tiếp đó, bác sĩ phải truyền dịch, chích thuốc co hồi tử cung cho sản phụ, tiêm ngừa, tiêm vitamin K1 đề phòng xuất huyết não cho bé gái sơ sinh.

Mặc dù ban giám đốc bệnh viện đã trực tiếp thuyết phục gia đình; chồng và mẹ ruột chị H. đã đồng ý cách xử lý của bệnh viện, nhưng sau khi được cấp cứu, chị H. vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng bệnh viện đang lừa chị để lấy tiền.

Sinh con thuận tự nhiên tại nhà sẽ làm cho sản phụ gặp nhiều nguy hiểm, cả trẻ sơ sinh cũng đối mặt với nhiều nguy cơ, ảnh minh họa.
Sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà sẽ khiến sản phụ gặp nhiều nguy hiểm, trẻ sơ sinh cũng đối mặt với nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa.

Theo chị H., khoảng 14g25 ngày 10/2, chị sinh con lần 3 là bé gái, khi em bé đã ra được phần đầu thì có người quen đến giúp chị sinh tiếp. Người đỡ cho chị sinh chỉ rửa tay bằng nước muối sinh lý, không có găng tay. Khi em bé ra ngoài được đặt nằm cạnh mẹ nhưng chưa cắt dây rốn, sau đó bé được làm vệ sinh, cho tiếp xúc da kề da với mẹ. 5 tiếng đồng hồ sau sinh, chị H. có biểu hiện mệt, mất máu nên người nhà gọi Trung tâm Cấp cứu 115 nhờ… cắt dùm dây rốn cho em bé.

Được biết, trước bé gái này, chị H. đã sinh con 2 lần tại Bệnh viện Từ Dũ, nhưng lần này chị thấy nhiều người "sinh con thuận tự nhiên” nên làm theo. Trước đó, chị H. đã lên mạng tìm hiểu, tham gia lớp học về "sinh con thuận tự nhiên”. Mặc dù cả hai mẹ con đều được bệnh viện cứu sống nhưng chị H. vẫn không đồng ý cho bác sĩ thăm khám và yêu cầu được xuất viện.

Hiện tại, Bệnh viện Từ Dũ vẫn phải tiếp tục thuyết phục chị H. ở lại điều trị.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp cho biết, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một số bà mẹ. Trào lưu này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé, cũng như đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé. 

Sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là thực hành sản khoa có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé. Sinh con tại nhà không có sự giám sát và hỗ trợ của nhân viên y tế có thể làm gia tăng nguy cơ 5 tai biến như băng huyết, nhiễm trùng, vỡ tử cung, sản giật, uốn ván rốn.

Một thời gian ngắn sau khi sinh, khi dây rốn ngừng đập sẽ trở thành mô chết. Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong thời gian 3 đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng trẻ sơ sinh.

Bác sĩ khuyến cáo sản phụ nên khám thai định kỳ, sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và điều trị phù hợp trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Sản phụ sẽ được hỗ trợ sinh con tự nhiên, nghĩa là sinh ngả âm đạo với việc giảm đau sản khoa (theo yêu cầu), bé được da kề da với mẹ theo đúng chuẩn, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm nếu chuyển dạ thuận lợi và sẽ được can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai nếu có chỉ định.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Meomeo 13-02-2020 08:41:18

    Một số tín đồ "kiên định lập trường, tư tưởng" (thực chất là bảo thủ một cách ngu xuẩn); sẵn sàng tử vì "đạo"!

  • Ái Nhung 11-02-2020 22:36:43

    Theo tôi, “sinh thuận tự nhiên” là sinh không chọn giờ, chọn ngày mà để em bé đủ tháng đủ ngày đòi ra đời và khi đó sẽ được y tế can thiệp, chứ không phải là tự sinh tự lôi em bé ra như các bạn trẻ này đang lầm tưởng.
    Nếu các bạn theo chủ nghĩa này mà dám liếm con như những con vật khác sau sinh thì mới chứng đỏ các bạn tôn thờ chủ nghĩa cực đoan của các bạn. Làm khổ bác sỹ y tá đã cứu bạn khỏi cái chết không bất ngờ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI