Hiểu đúng về sinh con thuận tự nhiên

16/03/2018 - 07:27

PNO - Dư luận đang “nóng” về trào lưu sinh con thuận tự nhiên. Đầu tiên là xôn xao về ca sinh tại nhà thành công của bà mẹ ở Hưng Yên.

Và ngày 14/3, có tin đồn một ca sinh thuận tự nhiên tại nhà, cả hai mẹ con đã tử vong. Dù Bộ Y tế đã vào cuộc xác minh và công bố không xảy ra vụ như tin đồn nhưng hiểu đúng về sinh con thuận tự nhiên vẫn cần được làm rõ để tránh những sự cố đáng tiếc. 

Sinh con tại nhà nhiều nguy hiểm 

Gần đây một nhóm người theo trường phái thai sản thuận tự nhiên lan truyền tư tưởng cực đoan về chuyện sinh nở, về sữa mẹ, về vắc xin mà cư dân mạng gọi là “IS” thai sản, sữa mẹ và vắc-xin. “Giáo phái” thai sản thuận tự nhiên khẳng định: sinh sản thuận tự nhiên là phải sinh tại nhà, sau sinh không cắt dây rốn mà chờ tự rụng, không chích ngừa và nhau thai được đặt trong thau hoặc bọc bằng khăn ướt, đặt gần mẹ rồi sau đó sấy khô… 

Hieu dung ve sinh con thuan tu nhien
Nhiều chị em đang hiểu sai lệch về sinh con theo tự nhiên

Những cảnh báo: “nhiễm trùng sau sinh, dễ bị uốn ván nếu cắt rốn bằng dụng cụ không được tiệt trùng…” không làm các bà mẹ thuộc hội sinh theo tự nhiên lo sợ. Họ cho rằng, họ biết cách để chuẩn bị tốt nhất nhằm tránh những “chuyện nhỏ” trên và thích thú với tâm lý tránh được sự căng thẳng khi vào cơ sở y tế. Tuy nhiên, các chị quên mất rằng, dù có chuẩn bị tốt để ngăn nhiễm trùng, uốn ván, nhưng sinh nở đâu chỉ có hai chuyện này mà đầy rẫy nguy cơ. 

Tiến sĩ - bác sĩ Bùi Chí Thương - giảng viên Trường đại học Y Dược TP.HCM, khẳng định: “Sinh con tại nhà hiểm nguy quá nhiều: tăng nguy cơ băng huyết sau sinh do đờ tử cung hay sót nhau; tăng nguy cơ chấn thương dữ dội ở tầng sinh môn: rách trực tràng, bàng quang, có thể để lại di chứng són phân hay rò âm đạo trực tràng sau này; tăng nguy cơ tử vong nếu gặp em bé ngôi ngược (kẹt đầu em bé gây ngạt), ngôi ngang (rặn hoài không ra gây vỡ tử cung hay sa dây rốn) và  nhau tiền đạo: chảy máu nhiều gây tử vong”. 

Tự nhiên không phải để mặc bé tự chào đời  

Tại buổi họp báo ngày 15/3 tại Bệnh viện Từ Dũ về trào lưu sinh con thuận tự nhiên, có sự tham gia của Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - khẳng định: “Giới y khoa luôn khuyến khích sinh con theo tự nhiên, nghĩa là sinh con theo ngả âm đạo, chỉ trong trường hợp cần thiết mới can thiệp y khoa. Trong khi đó, trào lưu sinh con thuận tự nhiên hiểu là sinh con tại nhà, để mặc em bé tự chào đời, dây rốn tự rụng, bánh nhau tự bong. Đây là cách hiểu sai, có thể dẫn đến nguy hiểm tử vong cho mẹ và bé”.  

Sinh con theo phương pháp sinh nở nào cũng phải đảm bảo an toàn cho hai mẹ con và tránh tối đa nguy cơ, tai biến sản khoa có thể xảy ra. Vì thế, ngay cả ở những nước châu Âu, Mỹ… khi sinh con tại nhà đều luôn có sự hỗ trợ của cả ê-kíp y tế, hoặc ít nhất cũng là bác sĩ và trong trường hợp bất trắc, xe cứu thương xuất hiện ngay sau dăm phút. 

Bác sĩ Bùi Chí Thương nhấn mạnh: “Nếu ai muốn mình và con mình sống sót theo kiểu hên xui, bệnh tật rình rập, tuổi thọ ngắn lại, thì cứ áp dụng thuận theo tự nhiên kiểu đó. Riêng tôi với thâm niên 20 năm trải nghiệm y khoa, chứng kiến biết bao bệnh tật hiểm nghèo, thì tôi khuyên chị em nên đến cơ sở y tế để khám thai và sinh nở”. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI