Singapore đưa chủ đề tội phạm tình dục trên mạng vào giảng dạy cho học sinh cấp II

10/10/2020 - 06:01

PNO - Chương trình giáo dục giới tính trung học tại Singapore sẽ bổ sung các chủ đề mới, như cách bảo vệ bản thân khỏi tội phạm trên mạng, để phù hợp với kỷ nguyên số.

Chương trình mới từ năm 2021 cũng sẽ chú trọng nhiều hơn đến các giá trị đạo đức, sự lành mạnh trên mạng và tầm quan trọng của việc tôn trọng ranh giới đối với bản thân và người khác - cả trực tuyến lẫn trong đời sống.

Trong một tuyên bố với CNA, Bộ Giáo dục Singapore (MOE) cho biết, bộ thường xuyên xem xét điều chỉnh chương trình giáo dục giới tính để đảm bảo phù hợp với “nhu cầu thay đổi” của học sinh.

Chương trình giáo dục giới tính ở cấp trung học cơ sở sẽ giảng dạy các em cách bảo vệ bản thân khỏi tội phạm tình dục trên mạng từ năm 2021.
Chương trình giáo dục giới tính ở cấp trung học cơ sở sẽ giảng dạy các em cách bảo vệ bản thân khỏi tội phạm tình dục trên mạng từ năm 2021

MOE giải thích: “Thông qua giáo dục giới tính, các trường học trang bị cho học sinh kiến ​​thức và kỹ năng phù hợp với lứa tuổi để phát triển bản thân một cách tích cực, duy trì các mối quan hệ lành mạnh, cũng như đưa ra quyết định sáng suốt và có trách nhiệm về các vấn đề tình dục.

Học sinh cũng học các kỹ năng xã hội - tình cảm như điều chỉnh cảm xúc, hiểu rõ hơn về cảm xúc và hành động của chính mình thông qua phát triển quan điểm, có sự đồng cảm với người khác cũng như đối xử với người khác và bản thân bằng sự tôn trọng”.

Các chủ đề như sàm sỡ, lạm dụng tình dục dự kiến ​​sẽ được đề cập từ cấp trung học cơ sở. Riêng nhóm chủ đề ​​chuyên sâu như định kiến ​​về giới và cách bảo vệ bản thân trước các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục sẽ dành cho cấp lớp cao hơn.

Các trường có thể tự do tùy chỉnh bài học, tùy thuộc vào sự chấp thuận của MOE.

PGS-TS Jason Tan thuộc Ban Chính sách, Chương trình giảng dạy và Lãnh đạo (PCL) tại Viện Giáo dục Quốc gia (NIE) lưu ý rằng những giá trị chính làm nền tảng cho chương trình giáo dục giới tính hiện tại, chẳng hạn như tự điều chỉnh và ra quyết định có trách nhiệm, vẫn sẽ được giữ lại trong chương trình học mới.

Các bậc cha mẹ, cố vấn và chuyên gia về chính sách giáo dục phần lớn hoan nghênh chương trình giảng dạy mới. Họ đồng ý rằng phương pháp này sẽ giúp trẻ em hiểu biết hơn về những nguy hiểm do tội phạm tình dục gây ra, nhưng tin rằng chìa khóa thành công nằm ở cách giảng dạy.

Cô Constance Lai, một phụ huynh có hai con đang đi học, bày tỏ lo ngại rằng học sinh có thể trở nên tò mò sau giờ học: Những đứa trẻ có thể nghĩ "Ồ, đây là điều mà mình chưa bao giờ nghĩ đến", và chúng có thể khám phá.

Ông Martin Chok, chuyên gia tâm lý hỗ trợ các nạn nhân nhỏ tuổi và tội phạm tình dục, nhận định, phải có các quy tắc cơ bản cho việc thiết lập nhóm thảo luận để đảm bảo học sinh và giáo viên có thể giao tiếp hiệu quả.

Ông Chok cũng nhấn mạnh rằng các trường học không được coi thường việc truyền đạt những giá trị đạo đức cơ bản, vốn chi phối các quan niệm về tình dục và hôn nhân. Điều này sẽ giúp cung cấp nền tảng cho các cuộc thảo luận về các chủ đề cụ thể hơn.

Ngoài ra, MOE tin rằng cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt các giá trị và cung cấp hướng dẫn về các vấn đề liên quan đến tình dục. Bộ khuyến khích trường học hợp tác chặt chẽ với phụ huynh để hỗ trợ truyền tải kiến thức cho các em.

Ngọc Hạ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI