Sau 2 giải vàng của Lễ hội sông nước: Cần thêm những ý tưởng táo bạo thúc đẩy du lịch TPHCM

08/10/2025 - 07:06

PNO - Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, sự kiện Lễ hội sông nước TPHCM 2024 sẽ nhận giải Vàng ở hạng mục “lễ hội nghệ thuật, giải trí và công chúng”; chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc lễ hội trên cũng nhận giải Vàng hạng mục “sự kiện văn hóa” của IBA lần thứ 22 diễn ra ở Bồ Đào Nha ngày 10/10/2025. Cú đúp giải thưởng này giúp TPHCM có thêm cơ hội quảng bá du lịch.

International Business Awards (IBA) là giải thưởng kinh doanh quốc tế thường niên thuộc hệ thống Steve Awards của Mỹ, được ví như giải Oscar dành cho lĩnh vực kinh tế. IBA 2025 (lần thứ 22) thu hút hơn 3.800 đề cử từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự góp mặt của hàng ngàn tập đoàn, thương hiệu toàn cầu. Hồ sơ dự thi được hội đồng gồm tối thiểu 5 giám khảo quốc tế chấm điểm dựa theo 4 tiêu chí: lý do ra đời sản phẩm, mục tiêu, cách thức triển khai và hiệu quả thực tiễn.

Hội đồng giám khảo IBA 2025 đánh giá: “Lễ hội sông nước TPHCM 2024 nổi bật như một hình mẫu tiên phong kết hợp di sản, du lịch và phát triển kinh tế. Quy mô ấn tượng, cách kể chuyện giàu cảm hứng cùng chuỗi hoạt động đa dạng đã biến bản sắc đô thị sông nước thành điểm hội tụ văn hóa, thương mại hàng đầu khu vực”.

Trong 10 ngày diễn ra sự kiện Lễ hội sông nước TPHCM 2024, có 1,301 triệu lượt khách đến TPHCM, doanh thu du lịch ước đạt 4.250 tỉ đồng. Nhiều địa điểm du lịch của TPHCM tăng trưởng mạnh lượng khách và doanh thu trong những ngày diễn ra lễ hội này. Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, việc giành 2 giải Vàng của IBA 2025 góp phần khẳng định vị thế hội nhập quốc tế của TPHCM, là động lực để ngành du lịch TPHCM tiếp tục phát triển lễ hội sông nước thành sản phẩm văn hóa đặc trưng, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến và kích cầu du lịch, kinh tế.

Một số chuyên gia du lịch cho rằng, nếu khai thác tốt hơn, lễ hội sông nước sẽ còn mang lại hiệu quả lớn hơn. Ông Phạm Anh Vũ - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt - nhận định, Lễ hội sông nước TPHCM 2024 còn nặng tính nghệ thuật, thiếu các yếu tố của một sản phẩm du lịch.

Nhiều du khách đến lễ hội chủ yếu xem biểu diễn các tiết mục chứ chưa được tham gia các hoạt động như thưởng thức món ăn, chơi các trò chơi dân gian… Để mang đến trải nghiệm cho du khách, doanh nghiệp lữ hành cần được thông tin chi tiết về lịch trình, địa điểm, các hoạt động lễ hội ít nhất 3-4 tháng trước khi diễn ra lễ hội để xây dựng tour, quảng bá và chào bán tour. Thời gian diễn ra lễ hội cũng cần kéo dài hơn, không gian tổ chức cũng phải rộng hơn.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM 2024
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM 2024

Ông Trần Quang Duy - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt - cho biết, trong Lễ hội sông nước TPHCM 2024, công ty đã đưa gần 200 khách đến tham gia chương trình khai mạc lễ hội và tất cả khách đều hài lòng, mãn nhãn. Chỉ tiếc rằng các chương trình thuộc lễ hội diễn ra vào ngày thường nên nhiều du khách không thể dự được. Lễ hội diễn ra ở cảng Sài Gòn cũng gây bất tiện cho du khách do lối vào hạn chế.
Tiến sĩ Dương Đức Minh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch TPHCM - cho rằng, nếu được tổ chức bài bản, lễ hội sông nước có thể trở thành thương hiệu du lịch của TPHCM. Sở Du lịch TPHCM có thể học hỏi từ sự kiện Singapore River Festival của Singapore và Venice Carnival của Ý, Fête des Lumières của Pháp để tổ chức lễ hội sông nước ấn tượng, hiệu quả hơn. Đó là ứng dụng công nghệ hiện đại để làm mới trải nghiệm, gắn kết lễ hội với hệ thống dịch vụ ven sông, biến sông Sài Gòn thành sân khấu biểu tượng để thu hút du khách, phát triển kinh tế.

Bà Phan Yến Ly - chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch - cho rằng, có nhiều lễ hội trong nước thành công về mặt thương mại lẫn du lịch, như Festival Huế, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng. Bà góp ý: “Để phát huy tiềm năng của Lễ hội sông nước TPHCM, nên duy trì một số chương trình biểu diễn (show) đặc sắc hoặc không gian “trên bến dưới thuyền” phục vụ du khách quanh năm thay vì định kỳ. Sở Du lịch TPHCM cũng nên làm mới sản phẩm du lịch đường thủy, khai thác tốt hơn không gian sông nước. Từ bến Bạch Đằng, có thể mở tour du lịch đường thủy tới khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương thay vì chỉ chạy tàu nhà hàng hay buýt sông trên sông Sài Gòn”.

Có ý kiến cho rằng hãy biến sông Sài Gòn thành “người kể chuyện sống động” qua chuỗi trải nghiệm tương tác kết hợp công nghệ ánh sáng, âm thanh và thực tế tăng cường (AR). Mỗi đoạn sông, bến nước hay cây cầu sẽ “nói” lên một câu chuyện - về thương cảng xưa, nhịp sống hiện đại, ẩm thực và con người TPHCM. Du khách có thể dùng ứng dụng du lịch số để “nghe sông kể” khi đi thuyền đêm, xem trình diễn ánh sáng 3D trên mặt nước, và check in tại các “trạm văn hóa” dọc bờ sông. Thông điệp có thể là: “Đến TPHCM - lắng nghe dòng sông kể chuyện thành phố trẻ”.

“Sở Du lịch TPHCM sẽ đánh giá kết quả qua từng năm tổ chức lễ hội, xem xét mở rộng các chương trình biểu diễn lên 2 lần mỗi năm hoặc mỗi quý 1 lần. Trong các chương trình quảng bá du lịch ở nước ngoài hoặc trong các lễ hội, hội chợ du lịch TPHCM, sở đều lồng ghép giới thiệu về lễ hội sông nước”.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI