Sạp chợ trống nhiều, tiểu thương TPHCM muốn nhà vườn Lâm Đồng đưa nông sản về bán

28/09/2023 - 06:18

PNO - Tại hội nghị kết nối giao thương do Hội LHPN TPHCM phối hợp với Sở Công Thương TPHCM tổ chức ngày 27/9, đại diện tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10, TPHCM) cho biết, hiện chợ còn rất nhiều quầy sạp trống, sẵn sàng chia sẻ với các nhà vườn, hợp tác xã của Lâm Đồng nếu muốn có gian hàng phân phối bày.

Tại buổi kết nối, 22 cơ sở sản xuất, cung ứng hoa, nông sản... của tỉnh Lâm Đồng bày tỏ mong muốn bán thẳng nông sản về TPHCM, không qua thương lái

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt - thông tin, nếu kết nối thành công, các giống hoa của Đà Lạt sẽ đến tay người tiêu dùng TPHCM với giá cạnh tranh tốt hơn. 

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt phát biểu. Ảnh Thanh Hoa
Ông Nguyễn Ngọc Thanh phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thanh Hoa

Bà Huỳnh Thị Thùy Trâm - Giám đốc Công ty FJT Việt Nam (Lâm Đồng) - cho biết, một số mặt hàng hoa khi về tới TPHCM không còn đảm bảo chất lượng, do các đơn vị vận chuyển không biết cách bảo quản. 

Nhiều doanh nghiệp tại Lâm Đồng như Công ty TNHH SXTM Hồng Ân (xuất khẩu nấm sang Canada, Nhật Bản), Công ty TNHH Enny (vừa xuất khẩu 2 lô mật ong trái cây, nước cốt đường chanh dây sang Mỹ) đều muốn các sản phẩm chất lượng này được tiêu thụ tại TPHCM.

Cán bộ hội, doanh nghiệp, tiểu thương, hợp tác xã tại TPHCM tham quan gian hàng trưng bày của các đơn vị cung ứng tại Lâm Đồng
Cán bộ hội, doanh nghiệp, tiểu thương tham quan gian hàng trưng bày của các đơn vị cung ứng tại tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Thanh Hoa

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM - cho biết, Hội LHPN TPHCM và Sở Công Thương TPHCM thúc đẩy chương trình kết nối giao thương nhằm mục đích giúp người bán, người trồng được gặp nhau, giảm khâu trung chuyển, hỗ trợ tăng mãi lực kinh doanh và nâng cao giá trị sản phẩm.

Bà Cao Thị Thanh - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng - cũng cho rằng chương trình kết nối giao thương là sáng kiến tốt giúp thương nhân mua bán trực tuyến với nhau mà không cần phải ràng buộc hợp đồng hoặc qua nhiều khâu trung gian.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho hay, Sở luôn mong muốn hoạt động kết nối giao thương với các địa phương phải có hiệu quả, đi vào thực chất. Tuy nhiên, hệ thống phân phối còn phát triển khá chậm so với hoạt động sản xuất, tạo ra  các sản phẩm mới. Đơn cử như tỉnh nào cũng có đến vài chục sản phẩm OCOP, nếu tất cả đều đưa vào hệ thống siêu thị thì rất khó vì không có đủ diện tích trưng bày. Điều này dẫn đến việc nhiều DN tại các tỉnh có tham gia các chương trình kết nối giao thương nhưng lại không đạt hiệu quả.

Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng tham gia kết nối lần này đã xuất đi nhiều nước Mỹ, Canada...
Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp tại Lâm Đồng tham gia kết nối lần này đã được xuất đi Mỹ, Canada... - Ảnh: Thanh Hoa

Cách đây 3 năm, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng mong muốn được TPHCM kết nối hỗ trợ tiêu thụ hoa bị ùn ứ do dịch COVID-19. Do tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại chợ chậm nên Sở Công Thương TPHCM đã đề xuất giải pháp nhờ Hội Phụ nữ địa phương hỗ trợ tiêu thụ, chỉ trong 2 ngày là hoa được mua hết. Câu chuyện này cho thấy, có lẽ những giải pháp kết nối giao thương đã và đang thực hiện thời gian qua chưa được nghiên cứu kỹ.

“Ngoài kênh phân phối hiện đại, chúng tôi thông qua Hội LHPN TPHCM kết nối tiểu thương các chợ với nhà cung ứng. So với hệ thống phân phối hiện đại thì hiệu quả kết nối thông qua tiểu thương không cao vì tiểu thương chủ yếu lấy hàng tại chợ đầu mối chứ không lấy trực tiếp tại vườn, nhưng nhờ kết nối này, ít ra các tiểu thương hiểu hơn về tình hình sản lượng sản phẩm. Tôi hy vọng qua chương trình kết nối giao thương lần này, các tiểu thương tại chợ lẻ sẽ gặp được nhà cung cấp như mong muốn hoặc sẽ có thông tin để phổ biến lại cho các bạn hàng tại chợ đầu mối. Qua đó sẽ biến kết nối này thành giao thương thật sự và nếu có sự quan tâm hỗ trợ thêm của cơ quan quản lý nhà nước thì giao thương này ngày càng hiệu quả hơn” - ông Nguyễn Nguyên Phương nói.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã đến tham quan kho lạnh của hệ thống siêu thị Bách Hoá Xanh Đức Trọng, khảo sát thực tế tại 4 trang trại chuyên làm giống hoa, trồng hoa, làm hoa trang trí và vựa thu mua hoa tại TP Đà Lạt.

Hội LHPN TPHCM đã trao 2 máy tính bàn trị giá 25 triệu đồng cho Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng để đơn vị này nâng cao thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật phục vụ nhu cầu công tác Hội. Đồng thời, thăm và tặng quà thân nhân gia đình liệt sĩ Lê Quang Thành - liệt sĩ đã hy sinh trong vụ sạt lở tại đèo Bảo Lộc. Thăm và tặng quà cho trẻ tại làng SOS, trao giải cuộc thi "Xây dựng clip tuyên truyền, quảng bá hoạt động kinh doanh của chợ truyền thống" thực hiện phong trào "Người kinh doanh văn minh".

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI