Sản phẩm làm trắng răng cấp tốc: Chưa trắng đã thấy nguy hại

21/06/2021 - 12:45

PNO - Các sản phẩm tẩy trắng răng gồm miếng dán, bộ khay ngậm kèm dung dịch, bút tẩy trắng, bột soda… được bày bán rất nhiều trên thị trường, được giới thiệu dễ sử dụng tại nhà, cho kết quả trắng răng nhanh, bất kể việc tác động vào răng miệng đều cần có chỉ định của bác sĩ.

Làm trắng răng cấp tốc giá rẻ

Một người bán tên Thủy ở Q.Gò Vấp, TPHCM có gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee rao bán bộ sản phẩm (SP) làm trắng răng cấp tốc dùng tại nhà với giá bán lẻ 150.000 đồng. SP gồm bốn ống xi lanh chứa chất gel màu trắng đục, hai khay bằng nhựa và một thiết bị nhỏ có đèn led, được giới thiệu là hàng nhập từ Singapore nhưng lại đựng trong túi nhựa, không có nhãn hiệu, thông tin.

Theo lời người bán, chất chứa trong bốn ống xi lanh là Hydrogen Peroxide 44%, nồng độ cao cực mạnh có tác dụng làm trắng răng chỉ sau một lần sử dụng (?). Người dùng cho khay ngậm silicon vào nước nóng 800C khoảng 15 giây rồi đặt ép chặt lên hai hàm răng; bơm một phần tư lượng gel trong một ống vào hai khay, căn cho gel ở phần tiếp xúc giữa răng và nướu; ngậm chặt hai khay rồi bật đèn chiếu lên và ngậm cùng khay trong thời gian 45 phút. Sau khi hoàn tất, vệ sinh răng miệng để loại bỏ gel còn sót lại… 

Các sản phẩm tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc, chất lượng được rao bán tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người sử dụng - ẢNH: N.CẨM
Các sản phẩm tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc, chất lượng được rao bán tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người sử dụng - ẢNH: N.CẨM

Với loại miếng dán được giới thiệu là hàng nhập từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc… giúp làm trắng răng cấp tốc, tần suất rao bán xuất hiện dày đặc hơn. Tại một tài khoản Facebook tên Quyết, người bán ở Q.10, sản phẩm nhập khẩu này giá chỉ 750.000 đồng cho bộ 28 miếng dán Crest 3D Whitestrips Charcoal Mint cùng một tuýp dung dịch hương bạc hà than hoạt tính. Theo lời Quyết, muốn tẩy trắng răng chỉ cần nhỏ dung dịch vào miếng dán và dán trực tiếp vào răng; dung dịch sẽ giúp giữ chặt miếng dán trên bề mặt răng. Trong thời gian sử dụng miếng dán vẫn có thể uống nước, nói chuyện điện thoại...(!?). 

Tài khoản này và rất nhiều hội nhóm bán hàng khác còn chào bán rất nhiều sản phẩm cùng công dụng, chẳng hạn miếng dán Advanced Teeth Whitening strips giá 60.000 đồng/hộp, máng tẩy trắng răng Dr.Hong Rainbow White Magic Mouth Piece 99.000 đồng, bộ tẩy trắng răng White Light giá 82.000 đồng, bút tẩy trắng răng Dazzling White chứa dung dịch Hydrogen peroxide bên trong giá 50.000 đồng… Nguồn gốc sản phẩm thì mỗi người bán giới thiệu một nơi. Thậm chí, loại bột baking soda cũng được thổi phồng với hàng loại công dụng từ thay thế kem đánh răng, tẩy trắng răng đến làm đẹp da, trị mụn đầu đen. 

Nhiều nguy hại

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, nguyên giảng viên Khoa Dược Trường đại học Y Dược TP.HCM, Hydrogen Peroxide là ô-xy già dùng để rửa vết thương, nhưng phải là ô-xy già y tế, được sản xuất bởi công ty dược phẩm, hàm lượng theo tiêu chuẩn của ngành y tế. Còn ô-xy già đầy rẫy ngoài thị trường có cả ô-xy già công nghiệp chứa nhiều tạp chất. Ô-xy già rửa vết thương có nồng độ cho phép rất thấp, chỉ khoảng 3%; trong khi những nơi bán dung dịch tẩy trắng răng quảng cáo “nồng độ Hydrogen Peroxide cực cao tới 44%”. Dùng trong khoang miệng mà nồng độ Hydrogen Peroxide cao rất nguy hiểm, không ai dùng nước ô-xy già để tẩy trắng răng với thời gian quá lâu vì sẽ làm hư men răng, tổn thương nứu và lở loét khoang miệng. Một khi răng đã bị hư men, nếu sâu răng sẽ rất khó chữa trị. Chưa kể, những dung dịch này có thể ngấm vào niêm mạc miệng đi vào máu rất nguy hại.

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức cho rằng, do không biết Hydrogen Peroxide trong SP là ô-xy già y tế hay ô-xy già công nghiệp, người tiêu dùng không nên tự ý sử dụng. Ngay cả bột baking soda, nhiều người tưởng vô hại nên dùng tẩy trắng răng. Đây là natri bicacbonate - chất kiềm thường được dùng để chà làm trắng đồ đạc. Không có ai dùng bột baking soda chà trắng răng vì rất hại men răng. Sử dụng baking soda trong miệng có thể ngấm vào niêm mạc miệng, vào máu đi vào cơ thể sẽ gây rối loạn điện giải. Trong kem đánh răng hiện nay cũng có các thành phần làm trắng răng, các chất đó được phép sử dụng với hàm lượng được quy định nghiêm ngặt. Còn những SP chứa các chất tẩy trắng răng chỉ có nha sĩ sử dụng đúng SP, đúng cách đảm bảo an toàn. Một số nha sĩ cũng khuyến cáo, các SP tẩy trắng răng kể trên chỉ giải quyết nhu cầu làm trắng răng tức thời; mặt trong, chân răng và răng cùng sẽ không được làm trắng toàn diện. 

Mới đây, Which? - một trang web của Anh, chuyên hỗ trợ người tiêu dùng có sự lựa chọn sáng suốt khi mua hàng hóa và dịch vụ bằng cách thử nghiệm SP - đã có cảnh báo một số bộ dụng cụ làm trắng răng có chứa hàm lượng Hydrogen Peroxide cao tới mức có thể gây nguy hiểm được bán rộng rãi trên các trang thương mại điện tử như eBay, Amazon và Wish.

Đáng lo ngại, 21 trong số 36 chất làm trắng răng được kiểm tra, phát hiện chứa hàm lượng Hydrogen Peroxide vượt mức, có thể làm bỏng nướu và gây tổn thương vĩnh viễn cho răng. Đặc biệt, sáu SP được phát hiện có chứa nhiều hơn 100 lần mức cho phép đối với Hydrogen Peroxide, năm trong số đó có sẵn trên AliExpress với giá rẻ. Bên cạnh đó, năm trong số chín SP được kiểm tra từ eBay và năm trong số 13 SP được kiểm tra trên thị trường Amazon có lượng Hydrogen Peroxide cao vượt mức.

Dựa trên những phát hiện đó, Which? kêu gọi người tiêu dùng nên tới nha sĩ nếu muốn làm trắng răng hoặc tìm mua các bộ dụng cụ làm trắng răng từ các nhà bán lẻ có uy tín; đồng thời, kêu gọi các trang thương mại trực tuyến phải chịu trách nhiệm pháp lý nhiều hơn về sự an toàn của những SP được bán trên trang web của họ.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI