Rước bệnh vì trót… vượt rào

09/03/2018 - 15:00

PNO - Chỉ cần “vượt rào” một lần các quý ông đã có nguy cơ lây bệnh đường tình dục và truyền luôn cho vợ.

Bị bệnh hành còn lo đối phó vợ

Anh P.V.N, 38 tuổi (ngụ Q.11, TP.HCM), đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám vì “cậu nhỏ” chảy mủ, tiểu buốt. Sau khi kiểm tra, cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ xác định anh N. mắc bệnh lậu (một loại bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục). Bệnh nhân thú thật mười ngày trước đi du lịch Thái Lan, anh đã trót “thử của lạ”.

Sau đó, vợ chồng anh N. vẫn sinh hoạt chăn gối bình thường. Ba ngày gần đây, bệnh nhân bị đau buốt dương vật, tiểu rát, đầu lỗ tiểu chảy mủ vàng. Điều trị cho anh N. không khó, tuy nhiên, điều anh đau khổ nhất là đã lây bệnh cho vợ. “Không đưa cô ấy đi chữa thì không khỏi bệnh, vợ chồng gần gũi nhau thì sẽ lây nhiễm trở lại. Nếu tôi ích kỷ dùng bao cao su, mặc kệ bà xã thì quá nhẫn tâm, nhỡ cô ấy bị biến chứng nguy hiểm thì mình ân hận. Thú thật thì chắc vợ không tha thứ”, anh N. khổ sở chia sẻ với bác sĩ.

Ruoc benh vi trot… vuot rao
Mọi người cần có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình

Trường hợp của anh N.Đ.H., 43 tuổi (Q. Tân Bình), còn oái oăm hơn. Anh H. đi massage, tuy chỉ “vui vẻ” bằng tay nhưng ai ngờ “cậu nhỏ” vẫn dính bệnh lậu. Nguyên nhân có thể do các cô nhân viên massage cho nhiều khách và không… rửa tay. Kể từ khi phát bệnh, anh H. không dám gần vợ. Nan giải ở chỗ bệnh nhân cho rằng, mình đã vô tình lây bệnh cho bà xã. H. giả bộ làm tăng ca để về nhà muộn hòng tìm cớ khỏi phải “trả bài”.

Vừa chịu đau đớn do bệnh tình hành hạ, vừa vắt óc suy nghĩ đủ chiêu trò đối phó vợ khiến H. stress nặng. Cuối cùng, không chịu đựng nổi, anh đành đến bệnh viện khám và xin bác sĩ tư vấn cách gỡ rối tơ lòng. 

Thú tội một nửa để cứu vãn hôn nhân

Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Học, khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mỗi buổi khám có đến 50% bệnh nhân của đơn vị này liên quan đến các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (nhiều nhất là bệnh lậu, mào gà). Thời gian khởi phát của bệnh lậu là một tuần, với bệnh mào gà là một tháng sau khi nhiễm.

Chính vì không có biểu hiện ngay nên trong thời gian “cửa sổ”, nguy cơ bệnh nhân lây bệnh cho người khác (vợ/chồng) rất cao. Đa phần bệnh sẽ có biểu hiện rõ ràng ở nam giới, còn người nữ mang mầm bệnh khó đoán hơn. Đối với bệnh lậu, nam giới đau mỗi lần đi tiểu hoặc lúc dương vật cương, đỏ lỗ tiểu, đau vùng bìu, mu, mông, tầng sinh môn. Biểu hiện nhiễm bệnh lậu ở nữ giới là đau khi giao hợp, nhưng đôi khi không có triệu chứng gì. 

Khi mắc các bệnh này, cần điều trị triệt để cả vợ lẫn chồng để tránh bệnh tái đi tái lại. Để lâu dài bệnh lậu sẽ biến chứng viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh ở nam giới. Với nữ giới lại nguy hiểm khi mắc nguy cơ viêm vùng chậu mãn tính, sẩy thai, sinh non, trẻ sơ sinh dễ bị mù lòa.

Mắc bệnh sùi mào gà, nam giới sẽ bị nổi sùi ở vùng mu, rãnh quy đầu, nữ giới nổi nốt sùi ở môi âm hộ. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh này là ung thư vòm họng, âm đạo, dương vật, cổ tử cung.

Bên cạnh nỗi đau về thể xác do bệnh tật gây ra, bệnh nhân bị lậu, sùi mào gà còn dằn vặt, cảm giác tội lỗi, xấu hổ, sợ mọi người kỳ thị, hôn nhân đổ vỡ. Chính vì thế, bác sĩ cũng cần khéo léo tư vấn để khuyên cả vợ chồng cùng đi khám.

“Bệnh nhân có thể khéo léo thú tội một nửa. Chẳng hạn nói với vợ trong một lần đi công tác, đi bơi quên đã dùng chung khăn tắm ở hồ bơi, khách sạn nên bị nhiễm bệnh do khăn không được vệ sinh sạch sẽ. Dù bà xã có nghi ngờ nhưng vẫn cứu vãn được cuộc hôn nhân. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất vợ chồng cùng đi khám”, bác sĩ Học mách nước. 

Tất nhiên, khi quý ông may mắn qua được “cửa tử” thì phải thành tâm hối lỗi, tự răn đe mình, có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình. 

 Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI