Rúng động với trào lưu hành hung giáo viên trên TikTok

10/10/2021 - 14:18

PNO - Giáo viên tại các trường học ở Mỹ đang lo lắng với tình trạng bị học sinh tấn công, quay clip và đăng lên TikTok để khoe như là chiến tích.

Các nhà quản lý giáo dục và giáo viên ở Mỹ đang gióng lên hồi chuông báo động khẩn cấp về một trào lưu mới trên mạng xã hội TikTok đang được một bộ phận học sinh rủ rê nhau tham gia.

Trào lưu “tát giáo viên” (Slap a Teacher), theo tờ The People, được cho là bắt nguồn từ trào lưu phá hoại trường học (Devious Lick) - một thách thức diễn ra hồi tháng 9/2021 với việc học sinh rủ nhau đập phá tài sản của nhà trường rồi quay video và đăng tải lên mạng xã hội. 

Thách thức phá hoại tài sản nhà trường rồi đăng lên TikTok là một trào lưu phổ biến xảy ra hồi tháng 9/2021 ở Mỹ - Ảnh: CBC News
Thách thức phá hoại tài sản nhà trường rồi đăng lên TikTok là một trào lưu phổ biến xảy ra hồi tháng 9/2021 ở Mỹ - Ảnh: CBC News

Theo đó, các nhóm học sinh thách thức và bày cho nhau cách tát giáo viên, nhân viên trường học rồi bỏ chạy để không bị bắt giữ, sau đó đăng tải video lên TikTok để khoe như là một chiến tích.

Đến nay, có ít nhất 5 trường học báo cáo đã có các trường hợp giáo viên và nhân viên nhà trường bị tấn công theo cách này. Cảnh sát cũng đã được thông tin về sự việc.

Một giáo viên ở thành phố Springfield (bang Missouri) cho biết cô bị một học sinh tát thẳng vào mặt hôm 6/10. Một học sinh ở trường tiểu học Nam Carolina thì hành hung giáo viên của mình “bằng cách đánh vào đầu cô giáo từ phía sau”, theo một lá thư mà nhà trường gửi cho phụ huynh hôm 1/9.

“Hành động này, cũng như tình trạng lấy cắp và phá hoại tài sản trường học xảy ra cách đây một tháng, không hề là những trò đùa vui. Đây chính là hành vi phạm pháp”, ông Bryan Vaughn, Giám đốc học khu thành phố Lancaster, nói.

Theo ông Bryan, hành hung giáo viên, nhân viên trường học là hành vi nghiêm trọng và vì vậy, hậu quả cũng rất lớn cho những học sinh vi phạm. “Kể cả việc có thể bị đuổi học”, ông Bryan cảnh báo.

Hành vi hành hung giáo viên có thể sẽ khiến học sinh bị đuổi học - Ảnh:
Hành vi hành hung giáo viên có thể sẽ khiến học sinh bị đuổi học - Ảnh: Yahoo

Các nhà quản lý giáo dục đang thúc giục phụ huynh cần quan tâm giáo dục con em mình, đặc biệt là kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội của chúng.

“Chúng tôi mong phụ huynh hãy nói chuyện với con về hậu quả nghiêm trọng của việc làm sai trái này, cũng như đừng bị sức ép và sự lôi kéo từ chúng bạn”, ông Bryan nói thêm.

Hiệp hội Giáo viên California liên tục chuyển tải lời cảnh báo về trào lưu mới này đến tất cả giáo viên của mình để nhắc nhở họ cần phải hết sức cẩn thận trong những ngày tới.

Một thông điệp tương tự từ Liên đoàn giáo viên Broward (bang Florida) cũng được đưa ra mới đây, đồng thời khuyến khích các giáo viên tránh di chuyển một mình kể cả khi đang ở trong khuôn viên trường học mà nên đi theo từng nhóm để có thể hỗ trợ lẫn nhau khi có chuyện xảy ra.

Quan chức cấp cao phụ trách Tư pháp bang Connecticut William Tong cũng vừa gửi thư cho ông Shou Zi Chew, CEO của Tik Tok, đề nghị cần có biện pháp để ngăn chặn những nội dung liên quan đến thách thức nguy hiểm này, mà ông cho là đang lan nhanh đến các trường học trên khắp nước Mỹ.

Phản hồi về yêu cầu cho biết ý kiến liên quan đến trào lưu hành hung giáo viên đang được lan truyền rộng rãi trên TikTok, một phát ngôn viên của mạng xã hội phổ biến với giới trẻ này cho biết, đây là trào lưu vi phạm các chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok, và vì vậy, sẽ bị gỡ bỏ ngay khi phát hiện. Tuy nhiên, các biện pháp hữu hiệu cần có từ nền tảng mạng xã hội này vẫn chưa được thực hiện trên thực tế.

Cảnh quay học sinh tấn công một giáo viên khuyết tật ở Mỹ đăng tải lên TikTok hôm 7/9 (Video có hình ảnh bạo lực. Cân nhắc trước khi xem) - Nguồn video: NOLA/Convington Police Department

Tờ USA Today cho biết, một nữ sinh 18 tuổi ở bang Louisiana vừa bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi tấn công một giáo viên khuyết tật 64 tuổi hôm 7/9 và đăng clip lên Tik Tok. Cảnh quay do cảnh sát cung cấp cho thấy, nữ sinh đứng đối diện với cô giáo, sau đó tát liên tiếp vào mặt khiến cô giáo ngã xuống sàn lớp.

Một học sinh khác từ trường trung học ở thành phố Braintree (bang Massachusetts) đã bị đình chỉ học tập để điều tra với hành vi tương tự.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI