Quốc Bảo chỉ nhận học trò học nhạc viện

19/09/2020 - 08:42

PNO - Nếu muốn được nhạc sĩ Quốc Bảo nhận làm học trò, bạn phải xuất thân từ nhạc viện hoặc phải tìm mọi giá thi đậu vào trường này trước khi "bái sư".

Đã lâu lắm, Quốc Bảo mới hội ngộ khán giả trong một sự kiện giới thiệu học trò mới với công chúng. Từ sự kiện, nhiều người nhớ đến thời điểm cách đây hơn 2 năm, khi June Nguyễn – một giọng ca trẻ được Quốc Bảo đỡ đầu, ra mắt khán giả nhưng chóng vánh lặn mất tăm giữa làng nhạc Việt. Đến Trini – cô sinh viên Nhạc viện TPHCM lần này, khán giả có niềm tin hơn vào sự “mát tay” của Quốc Bảo với trò cưng vì Trini đã được đào tạo bài bản.

Nhưng, giữa một thị trường âm nhạc đang vận hành theo hướng nếu muốn nổi tiếng, tài năng thôi chưa đủ, phải cộng hưởng nhiều yếu tố thì cách làm của Quốc Bảo với Trini dường như đang đi ngược lại. Anh chú trọng vào chất lượng âm nhạc, ra mắt album vật lý và bỏ qua những cuộc đầu tư về hình thức, truyền thông. Theo Quốc Bảo, Top 1 trending trên YouTube hay các con số triệu view không chứng minh sản phẩm đó chất lượng vì có thể mua chúng bằng tiền.

Phóng viên: Trong lần Quốc Bảo giới thiệu “nàng thơ” mới, liệu có kịch bản nào lặp lại như giọng ca June Nguyễn – gương mặt anh đã cộng tác cách đây hơn 2 năm?

Nhạc sĩ Quốc Bảo: Kể từ Trini về sau, nếu nhận học trò nào, tôi sẽ “đẩy” họ vào nhạc viện. Tôi chỉ muốn phụ trách phần “đời” (tức trải nghiệm, cảm xúc – PV), phần còn lại sẽ dành cho nhạc viện (phần kỹ thuật). Hiện Trini đã là sinh viên Nhạc viện TPHCM, cô vừa hoàn thành năm 1 khoa Thanh nhạc. Chính yếu tố được đào tạo bài bản sẽ tạo ra sự khác biệt giữa Trini và những bạn sau này.

Nhạc sĩ Quốc Bảo và giọng ca trẻ Trini gặp gỡ cách đây hơn 2 năm nhưng sau khi Trini đậu vào Nhạc viện, cô mới tìm tới nam nhạc sĩ để ngỏ lời cộng tác.
Nhạc sĩ Quốc Bảo và giọng ca trẻ Trini gặp gỡ cách đây hơn 2 năm nhưng sau khi Trini đậu vào nhạc viện, cô mới tìm tới nam nhạc sĩ để ngỏ lời cộng tác.

* Có phải vì từng nhận học trò không đủ năng lực, ảnh hưởng danh tiếng nên anh đưa ra yêu cầu này?

- Ví như June Nguyễn, không phải bạn không có năng lực mà vì nếu chỉ học ngoài đời, không được học tập tại môi trường đào tạo chính quy, các bạn sẽ rất dễ nản trong quá trình theo đuổi đam mê. Con đường đi sẽ gặp nhiều trắc trở. Nếu đang theo học trường lớp bài bản, bạn không có cơ hội để nản vì nếu không học hát bên ngoài, bạn cũng phải hoàn thành chương trình học trong trường, như trường hợp của Trini hiện tại.

* Với sự vận hành của thị trường âm nhạc hiện tại, nếu muốn nổi tiếng, e rằng chỉ bằng tài năng thôi chưa đủ, cần phải cộng hưởng nhiều yếu tố khác...

- Thị trường nhạc Việt vẫn luôn tồn tại 2 dạng ca sĩ, một dạng nổi tiếng trên mạng xã hội và một dạng nổi lên nhờ thực hiện album, đĩa vật lý. Tôi vẫn có thể giúp giọng ca đó theo nhiều cách để họ nổi tiếng trêng mạng xã hội nhưng tôi không thích và chính Trini cũng không đòi hỏi phải biến cô ấy thành Top 1 trending. Tôi đã viết nhạc 30 năm qua nên bây giờ chỉ muốn làm những sản phẩm, dự án chất lượng, để lại dấu ấn vật lý đàng hoàng. Còn Top trending thì hôm nay được, ngày mai mất, tôi không ủng hộ.

* Vậy với gương mặt mới lần này, nhạc sĩ Quốc Bảo sẽ làm gì?

- Tôi đưa ra 30 bài do tôi sáng tác để Trini tự chọn ra 9 bài cho album Yêu nhau dịu dàng. Trong đó có những bài tôi mới viết, có những sáng tác cũ như bài Hẹn do Thuỷ Tiên từng thể hiện. Thậm chí có những bài xưa hơn như Giữ lại cho ấu thơ viết năm 1998. Album của Trini lần này trải dài qua chặng đường 30 năm sáng tác của tôi, có những ca khúc vừa quen thuộc nhưng cũng rất mới.

Với Trini, nếu tôi đặt kỳ vọng hay không kỳ vọng thì cũng phải xuất phát từ 2 phía, từ sự cố gắng của tôi và nỗ lực của Trini. Nhưng tôi nghĩ, Trini đã có xuất phát điểm khá thuận lợi khi được gia đình ủng hộ. Tôi có niềm tin, Trini sẽ thành công.

* Ra đĩa vật lý giữa thị trường chuộng nghe nhạc số, anh có đang làm khó cho Trini và chính mình?

Hãng đĩa Thời Đại luôn rất mát tay trong việc bán những sản phẩm vật lý. Sự hợp tác giữa hãng đĩa, Trini và tôi đều khiến mọi người cảm thấy vui vẻ, hài lòng vì Thời Đại có cách tiếp cận hiệu quả với những người nghe thích sản phẩm vật lý để họ mua album. Vì Trini là gương mặt mới nên có thể, khán giả mua đĩa vì tên Quốc Bảo nhưng một phần lớn do Hãng đĩa Thời Đại có cách quảng bá riêng trên kênh của họ, nếu túc tắc bán thì số lượng 500 – 1000 đĩa là con số không quá khó.

Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, giọng ca của Trini tương đối lạ, giọng khoẻ và có cách xử lý bài khá tinh tế.
Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, giọng ca của Trini tương đối lạ, giọng khoẻ và có cách xử lý bài khá tinh tế.

* Trên thị trường, nhiều nhạc sĩ trẻ đang làm lu mờ tên tuổi của những bậc đàn anh trong nghề và cụm từ “hết thời” được nhắc đến, thời của Quốc Bảo có còn?

- Tôi nghĩ những tên tuổi lớn như nhạc sĩ Bảo Chấn, Dương Thụ hiện đã rút vào thế giới riêng của mình. Họ không còn bon chen nữa. Thậm chí, nếu bây giờ muốn đặt hàng anh Bảo Chấn viết một bài cũng rất khó. Cho nên, “tre già măng mọc” là chuyện bình thường, đáng vui.

Những nhà làm phim, một vài dự án vẫn đặt hàng tôi viết những ca khúc, tôi bình yên, thanh thản với tình trạng hiện tại của mình, không có gì phải cuống lên.

* Năm ngoái, anh trải qua đợt bạo bệnh, những giờ phút khó khăn đó có tạo ra thay đổi nào trong anh về cảm hứng sáng tác, suy nghĩ về giá trị sống?

- Đợt năm ngoái khá chật vật vì tôi bệnh và mẹ cũng bệnh nên có phần nao núng nhưng qua năm nay, mọi chuyện đã ổn định. Sức khoẻ của tôi đã hồi phục khoảng 80%. Sau đợt bệnh, tôi biết mình phải chú trọng sức khoẻ hơn. Hồi trước, một ngày, tôi có thể viết 5 ca khúc từ sáng đến tối mà không cần ăn. Việc này có thể kéo dài trong vòng 1 tuần liền. Bây giờ, tôi đã hạn chế nhiều. Tôi nghĩ mình đã viết nhạc 30 năm qua nên bây giờ, nếu được viết thêm 10 - 15 năm nữa thì tôi chỉ muốn giữ sức khoẻ để mình làm việc đều đặn, tận hưởng cuộc sống.

* Về dự án 30 năm Quốc Bảo đang rục rịch được anh chuẩn bị, anh có thể chia sẻ cụ thể hơn?

- Tôi đang thực hiện một sản phẩm dự kiến mang tên 30 năm tình ca Quốc Bảo. Album này thực hiện dưới định dạng đĩa than, gồm 8 bài được thể hiện qua 4 giọng ca gồm Trần Thu Hà, Nguyên Hà, Bằng Kiều và Lê Hiếu. Nếu để ý kỹ, người nghe sẽ thấy 4 giọng ca này gắn bó nhiều nhất với cái tên Quốc Bảo. Họ gắn bó theo kiểu từng đến với nhạc của Quốc Bảo nhưng sau đó ra đi rồi quay lại.

Nhiều người sẽ thắc mắc khi không thấy sự xuất hiện của Mỹ Tâm. Điều này dễ hiểu vì Tâm gắn bó với tôi trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, còn nguyên quãng thời gian về sau, chúng tôi dõi theo nhau từ xa.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI