Quảng Nam: Khan hiếm cát, công trình đập ngăn mặn không có đơn vị dự thầu

22/02/2023 - 08:31

PNO - Công trình đập trên sông Vĩnh Điện ngăn mặn xâm nhập từ sông Hàn Đà Nẵng vào sông Thu Bồn không có đơn vị tham gia đấu thầu vì không có vật liệu.

 

Các mỏ cát trên sông Thu Bồn đang dừng hoạt động gây ra tình trạng khan hiếm
Việc các mỏ cát trên sông Thu Bồn dừng hoạt động gây khan hiếm cát

Bà Nguyễn Thị Minh Châu - Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - cho biết, hằng năm, hạ lưu sông Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn thường bị mặn xâm nhập sâu từ nguồn nước mặn sông Hàn Đà Nẵng vào. Từ năm 2013 đến nay, thị xã triển khai phương án phòng chống hạn, nhiễm mặn, cụ thể là đắp đập thời vụ trên sông Vĩnh Điện để ngăn mặn, giữ ngọt nhằm đảm bảo tạo nguồn nước tưới cho khoảng 1.855ha đất sản xuất nông nghiệp của các xã, phường vùng Đông thị xã Điện Bàn và các khu vực TP Hội An, TP Đà Nẵng.

Công trình đập thời vụ ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Vĩnh Điện năm 2023 xây dựng trên vị trí cũ thuộc phường Điện Ngọc, cách trạm bơm Tứ Câu về hạ lưu khoảng 350m, giải pháp kết cấu đập thi công giống như các năm trước đã thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm mở thầu (16g30 ngày 16/2/2023) không có đơn vị nào tham gia đấu thầu.

Vật liệu dùng cho công trình chủ yếu là cát, cây bạch đàn, tre... nhưng hiện nay nguồn cây bạch đàn mua khó và giá tương đối cao, đặc biệt nguồn cát đắp cho đập khoảng 10.000m3 lấy từ mỏ vật liệu trên sông Thu Bồn vận chuyển bằng đường sông, đường bộ nhưng hiện nay các mỏ vật liệu trên địa bàn hết thời gian khai thác và đã đóng cửa. Thị xã đã làm việc với Phòng khoáng sản thuộc Sở TNMT tỉnh Quảng Nam và các chủ mỏ vật liệu trên địa bàn khu vực Đại Lộc, Duy Xuyên… còn sản lượng khai thác nhưng không hoạt động. Do vậy, nếu không có cát, công tác đắp đập không thực hiện được sẽ gây mất mùa cho khoảng 1.855ha cây trồng đang trong giai đoạn phát triển.

Như Báo Phụ nữ TPHCM đã phản ánh, các vật liệu xây dựng thông thường như cát san lấp, đất đắp, cát xây, đá… hiện đang khan hiếm tại Quảng Nam và các tỉnh lân cận. Không có nguồn vật liệu xây dựng nên một số công trình thi công cầm chừng. Các nhà thầu đã trúng thầu thì chật vật tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng để thi công. Giá vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh tăng đột biến.

Các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam dừng hoạt động từ trước tết Nguyên đán 2023 đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại do công tác thanh tra, kiểm tra từ trung ương đến địa phương.

UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở ngành khẩn trương tổ chức đấu giá 39 điểm mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường để đưa vào khai thác phục vụ cho các công trình xây dựng trên địa bàn.

Theo Sở TNMT Quảng Nam, để bổ sung nguồn vật liệu cát, đất san lấp phục vụ thi công công trình trên địa bàn tỉnh, Sở sẽ tiếp tục cấp giấy phép thăm dò, khai thác các loại khoáng sản này. Do đó, trong năm 2022, Sở TNMT đã kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh, Tỉnh ủy phê duyệt danh mục đầu tư 30 dự án khai thác khoáng sản (14 dự án khai thác cát, 16 dự án khai thác đất san lấp). Đến nay, UBND huyện Nam Giang đã tổ chức đấu giá thành công 1 dự án cát, các địa phương còn lại đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Đầu năm 2023, Sở TNMT cũng đã tiếp tục tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thống nhất chủ trương đầu tư và phê duyệt danh mục đầu tư 4 dự án khai thác đất san lấp trên địa bàn huyện Quế Sơn.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI