Quảng Bình: Nước lũ nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà, lực lượng cứu hộ khẩn cấp đi cứu dân

19/10/2020 - 15:52

PNO - Trong đêm 18 rạng sáng 19/10, mưa lớn trên diện rộng khiến nước lũ đổ về dồn dập, nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà tại tỉnh Quảng Bình.

 

Nước lớn dâng nhanh khiến hơn 100 ngàn hộ dân tại Quảng Bình chìm trong biển nước
Nước dâng nhanh khiến hơn 100.000 nhà dân tại Quảng Bình chìm trong biển nước

Theo báo cáo nhanh của tỉnh Quảng Bình, hiện hơn 100.000 ngôi nhà tại tỉnh này bị ngập lụt; hàng trăm xã, thôn, bản bị nước lũ bủa vây. Mưa suốt đêm qua đến rạng sáng nay đã dìm hàng vạn hộ dân 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy ngập trong nước.

Tại bắc Quảng Bình, lũ dâng khủng khiếp dọc sông Gianh khiến hàng chục ngàn hộ dân bị cô lập. Theo thống kê chưa đầy đủ, mưa lũ đã làm 2 người chết, hàng trăm ngôi nhà bị sập.

Phía Bắc Quảng Bình lũ cũng đang lên nhanh, hơn cả mức lũ lịch sử năm 1999
Phía bắc Quảng Bình lũ đang lên nhanh, cao hơn cả mức lũ lịch sử năm 1999

Giao thông trên địa bàn Quảng Bình bị chia cắt, nhiều điểm trên Quốc lộ 1A như: Gia Ninh - Hồng Thủy; Phú Hải (TP. Đồng Hới); Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn); đường Hồ Chí Minh đoạn Tróoc… không thể lưu thông.

UBND tỉnh Quảng Bình hiện đã huy động toàn lực lượng công an, quân đội, biên phòng và các đội cứu hộ chuyên nghiệp của các bãi biển, ngư dân vùng bãi ngang vào cuộc, giúp di dời dân đến nơi an toàn. Cùng đó các mũi của Quân khu 4 đang trên đường hành quân về tiếp cứu dân.

Ông Vũ Đại Thắng - Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, tỉnh đã yêu cầu toàn bộ các đơn vị, cá nhân phải di dời người dân từ nơi thấp đến nơi cao để đảm bảo an toàn. 

Lực lượng cứ hộ của Công an, Bộ đội Biên phòng đang khẩn cấp di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm
Lực lượng cứu hộ của công an, bộ đội biên phòng đang khẩn cấp di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm

Ngày 19/10, đoàn cứu hộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cũng đã tức tốc vào vùng rốn lũ huyện Lệ Thủy để cứu hộ những người dân còn mắc kẹt, đưa đến nơi an toàn.

Nước sông Kiến Giang dâng cao với tốc độ nhanh khiến người dân không kịp trở tay, phải lên nóc nhà chờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu.

Nhiều người đã phải tháo nóc mái nhà để chui ra, lấy hàng cứu trợ
Nhiều người đã phải tháo mái ngói để chui ra, nhận hàng cứu trợ

Nước lũ kéo dài nhiều ngày khiến thực phẩm, nước uống của người dân đã cạn kiệt. Nhiều người dân đã leo lên nóc nhà để chờ nhận đồ cứu trợ.

Ông Trần Duy Cảng (63 tuổi, ở xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy) đã phải dỡ mái ngói chui ra để nhận mì tôm và nước uống. Ông cho hay, vợ con ông đã được lực lượng cứu hộ đưa đi, còn ông do lo kê đồ đạc nên bị mắc kẹt lại tại đây. Suốt 3 ngày qua ông chỉ mới lót dạ được một gói mì tôm sống. “Nước lũ bao vây, cao 3-4 m nên không thể đi đâu được. Trong nhà giờ không còn gì cả, mưa lũ đã cuốn trôi đi hết rồi”, ông Cảng buồn rầu.

Hiện tại, lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn cấp đI đến từng nhà trong vùng ngập lũ để di chuyển người dân thoát khỏi nguy hiểm

Lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn cấp đi đến từng nhà trong vùng ngập lũ để di chuyển người dân thoát khỏi nguy hiểm

Đại tá Nguyễn Tấn Minh - Trưởng phòng trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là ngày thứ hai lực lượng biên phòng tỉnh vượt lũ dữ để cứu những người dân mắc kẹt trong lũ. Đơn vị đã huy động 4 ca nô với 20 cán bộ chiến sĩ đi tìm và đưa người dân đến nơi an toàn. Hiện tại, lực lượng vẫn tiếp tục công tác ứng cứu người dân trong lũ.

Trước đó, rạng sáng 19/10, 1 xe khách chở 20 người khách bị nước lũ cuốn trôi vào rừng đã được lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Bình giải cứu thành công
Rạng sáng 19/10, một xe khách chở 20 người bị nước lũ cuốn trôi đã được lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Bình giải cứu thành công

Trước đó, khoảng 0g20 ngày 19/10, trên đường Hồ Chí Minh nhánh phía tây, đoạn qua ngầm tràn Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch), một xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Nam Định bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng đã xuyên đêm giải cứu thành công 20 người gặp nạn.

Đại tá Đặng Văn Hoành - Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, hiện tất cả những người trên xe khách đã được đưa về trạm xá và nơi an toàn.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI