Quảng Bình: Cấp điện cho 2 xã cuối cùng thiếu điện lưới quốc gia

30/06/2022 - 16:46

PNO - Tỉnh Quảng Bình đang đầu tư xây dựng đường dây cung cấp điện cho 2 xã cuối cùng của tỉnh chưa có điện lưới quốc gia.

Ngày 30/6, ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: UBND tỉnh vừa khởi động dự án cấp điện lưới cho 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).

Đây là 2 xã cuối cùng của tỉnh chưa có điện lưới quốc gia; thuộc vùng sâu, vùng biên giới.

Dự án có quy mô khoảng 52km đường dây trung áp (trong đó đường dây đi ngầm khoảng 20km, đường dây đi trên không khoảng 32km) và khoảng 11km đường dây hạ áp, 3 trạm biến áp có công suất 22/0,4 kV-50 kVA và 3 trạm biến áp có công suất 22/0,4 kV-100 kVA.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là 110 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Ông Trung cho biết dự án đang tiến hành khảo sát thực địa để tiến hành các bước trước khi khởi công xây dựng
Ông Trung cho biết dự án đang tiến hành khảo sát thực địa để tiến hành các bước trước khi khởi công xây dựng

Trước đó, vào năm 2014, trên cơ sở các nội dung phê duyệt của Chính phủ và ý kiến của các bộ liên quan, Sở Công thương đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình cho phép đầu tư điện lưới tại một số vùng đã nằm trong Dự án điện mặt trời nhằm bảo đảm các điều kiện phát triển sản xuất cho bà con.

Tuy nhiên tại thời điểm đó, việc triển khai dự án điện lưới gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch, việc thi công qua địa phận Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) là bất khả thi.

Do đó, theo ông Trung, đường dây có 20km đi qua vùng lõi Rừng quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nên sẽ đầu tư đi ngầm chung với hạ tầng đường để hạn chế ảnh hưởng đến rừng.

2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch có khoảng 700 hộ, hiện dùng điện mặt trời thì một hộ dùng được bình quân khoảng 210W (1 quạt và 2 bóng đèn), mùa đông thì dùng được đến 1 giờ sáng. Sau khi đầu tư xong đường điện lưới quốc gia thì sử dụng song song 2 dự án.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI