Quảng bá phim Việt: Tạo "vũ trụ" cho phim

31/07/2020 - 16:21

PNO - Một số nhà sản xuất chọn thực hiện MV, series hoạt hình liên quan đến bộ phim sắp ra mắt, như một cách tăng hiệu quả cho khâu quảng bá phim.

Cuộc đua của những "vệ tinh"

Chạy – ca khúc chủ đề chính của phim Ròm do rapper Wowy thể hiện, đang nhận được sự quan tâm của khán giả, đặc biệt sau khi phim vừa thông báo sẽ hoãn lịch ra rạp vì dịch COVID-19. Chạy được sáng tác năm 2012, trước khi phim Ròm được lên ý tưởng. Cho tới gần đây, khi phim sắp ra mắt, Chạy được phối lại toàn bộ và thực hiện MV như một cách truyền thông cho phim.

Trong lần Báo Phụ Nữ TPHCM trò chuyện với rapper Wowy, anh nói rằng Chạy từng góp phần giúp đạo diễn Thanh Huy viết nên kịch bản Ròm, cũng như động viên tinh thần nam đạo diễn không bỏ cuộc trong suốt 8 năm thực hiện phim. Cho nên, Chạy là một ca khúc có câu chuyện, phù hợp với kế hoạch truyền thông phim Ròm.

MV Chạy - Nhạc phim Ròm:

 

Ngoài MV, Ròm còn thực hiện series kể chuyện hậu trường làm phim nhằm giúp khán giả hiểu được hành trình của Ròm từ ngày đầu ấp ủ dự án cho tới những khó khăn, bước ngoặt để phim được ra rạp. Theo đánh giá, series hậu trường Ròm được dàn dựng cảm xúc, hấp dẫn người xem.

MV hay series hậu trường như Ròm là một trong nhiều cách được các nhà sản xuất (NSX) lựa chọn để quảng bá phim đến khán giả. Những vệ tinh được tạo ra quanh phim như thế không bảo chứng cho chất lượng phim nhưng nếu thực hiện chỉn chu, đây là một trong những cách truyền thông hiệu quả.

Một trong những chuyện hậu trường phim được chia sẻ:

 

Dự án điện ảnh Trưng Vương cũng vừa tạo nên một “vũ trụ” xung quanh bộ phim. Trương Ngọc Ánh và Janet Ngo - đồng sản xuất phim Trưng Vương ngoài thực hiện phim điện ảnh, cả hai còn thực hiện series phim hoạt hình giới thiệu đến khán giả những vị tướng có liên quan với Hai Bà Trưng nhưng ít được nhắc đến ở các dự án nghệ thuật.

Bên cạnh series hoạt hình, NSX cũng đã công bố soundtrack đầu tiên mang tên Còn gì để mất (I will give my soul). Ca khúc từng đứng ở vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng Adult contemporary indicator chart (Bảng xếp hạng những ca khúc mang âm hưởng đương đại) của Billboard.

Đến lúc cần những "vệ tinh" chất lượng

Trong vài năm qua, nhạc phim điện ảnh được đầu tư vượt bậc bằng việc đặt hàng các sáng tác mới thay vì chọn các ca khúc có sẵn. Thường các sản phẩm âm nhạc được giới thiệu sau khi phim ra rạp. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các ca khúc gần như được đầu tư MV để có đời sống riêng, bên cạnh bộ phim. 

Trong phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ, yếu tố âm nhạc giúp phim chiếm được cảm tình của khán giả. Mắt biếc sử dụng 4 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác gồm Có chàng trai viết lên cây, Từ đó, Hà Lan, Tôi chỉ muốn nói. Ngoại trừ Có chàng trai viết lên cây, 3 ca khúc còn lại được sáng tác theo "đơn đặt hàng", lấy cảm hứng từ nội dung câu chuyện, nhân vật trên phim.

Ngay khi phim còn đang trụ rạp, các ca khúc được Phan Mạnh Quỳnh và ê-kíp tung dần nhằm duy trì độ hot của phim cũng như cảm ơn khán giả đã yêu quý Mắt biếc.

Một số hình ảnh trong các phần phim hoạt hình do dự án Trưng Vương thực hiện.
Một số hình ảnh trong các phần phim hoạt hình do dự án Trưng Vương thực hiện.

Nhạc phim của Mắt biếc được đầu tư chỉn chu, nhận về nhiều lời khen. MV Chạy của phim Ròm cũng được đánh giá như thế. Chạy nhận được lời khen không chỉ về phần âm nhạc bắt tai, đậm chất đường phố mà hình ảnh trong MV cũng được đạo diễn Thanh Huy chăm chút. Anh sử dụng một số thước phim của Ròm và quay mới phần solo của rapper Wowy. Chạy phiên bản Ròm cũng được Wowy viết thêm một đoạn lời mới cho nhân vật trong phim.

Với dự án Trưng Vương, sau khi theo dõi 3 tập phim hoạt hình giới thiệu về nhân vật Bát Nàn, Ả Chạ, Thánh Thiên, không thể không dành lời khen cho đội ngũ đồ hoạ, lồng tiếng. Về hạn chế, vì thời lượng phim ngắn chỉ từ 3 – 5 phút/tập nên chưa thể cho khán giả cái nhìn trọn vẹn hơn về nhân vật. Tuy nhiên, theo phía nhà sản xuất, các tập phim không giới thiệu chi tiết về nhân vật mà chỉ chọn ra một vài lát cắt mang tính gợi mở để khán giả chủ động tìm hiểu. Còn lại, mọi thứ sẽ được thực hiện trong phim điện ảnh.

Trưng Vương đã có một cách “nhá hàng” hiệu quả về mặt truyền thông sau khi tung series hoạt hình ra mắt. Về tham vọng cao hơn, NSX Janet Ngo mong muốn hướng đi của Trưng Vương hiện tại sẽ là một gợi ý hay cho các nhà làm phim khác trong tương lai.

Ca khúc Từ đó - Nhạc phim Mắt biếc do Thái Ngân thể hiện:

 

Nhưng, không phải bao giờ, “vệ tinh” của phim điện ảnh cũng đạt chất lượng tốt, nhận về nhiều lời khen ngợi. Cách đây một năm, trước khi Gái già lắm chiêu 3 ra mắt, Ninh Dương Lan Ngọc trình làng ca khúc Gái già tuyển phi công do chính cô thể hiện. Giọng ca của nữ diễn viên lộ nhiều khuyết điểm, chỉ có thể chuyển tải sự hài hước, tinh nghịch, không phù hợp vai trò ca sĩ. Nhưng điều đáng nói, cách truyền thông khi Lan Ngọc chuẩn bị ra mắt ca khúc được giới thiệu như thể cô sẽ chuyển sang thử sức ở lĩnh vực ca hát, vì thế, khi sản phẩm được tung lên mạng, khán giả phần nào biết đây chỉ là trò đùa, một kiểu quảng bá cho phim.

Truyền thông tốt không có nghĩa bộ phim sắp ra mắt có chất lượng cao, nhưng chắc chắn, phim sẽ nhận được cảm tình của khán giả. Cách làm hiện tại của Ròm, Trưng Vương cho đến hiện tại là một hướng đi khá thú vị, mới mẻ để những nhà sản xuất phim Việt khác tham khảo.

Có thể, tuỳ vào mức độ đầu tư, tài chính, các ê-kíp cân đong đo đếm để chọn hướng truyền thông phù hợp nhưng với thị trường phim Việt hiện tại, qua rồi thời “hữu xạ tự nhiên hương”. Một kế hoạch truyền thông tốt sẽ lót đường để bộ phim ra rạp thuận lợi hơn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI